Đào Nhật Tân bất ngờ đội giá 2 - 3 lần

Thu Hằng
Thu Hằng
30/01/2019 14:52 GMT+7

Từ sau 23 tháng Chạp, đào Nhật Tân bất ngờ tăng giá gấp 2 - 3 lần. Nguyên nhân, do thời tiết Hà Nội nắng lên khiến đào nở bung.

Vườn đào Nhật Tân những ngày này luôn tấp nập khách tới xem, chọn mua đào. Trời nắng đẹp ấm áp, nhưng cả khách và chủ vườn đều không vui.
Chị Hồng Kiều (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) thất vọng: “Tôi đi từ nhà đến đây hơn 10 km, đi mấy vườn rồi mà ngắm không ưng được cành nào. Ra cả chợ hoa Quảng An đào đỏ rực hoa hết cả mắt. Năm nay, hoa nở nhiều quá, tìm được cành ưng ý nhiều nụ đúng là của hiếm. Cả năm mới cắm một cành đào trưng nên tôi đành nhờ người quen tìm trên các vườn đào ở cầu Thăng Long, Lạc Long Quân”. 
Nhiều chủ vườn đào ngậm ngùi nhìn vườn đào nở bung Ảnh Phan Anh
Anh Hùng, chủ vườn đào Hùng Vui ở Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội), than thở: “Năm nay, thời tiết đột ngột ấm lên khiến đào trong vườn nở sớm trước tết đến cả tháng. Vườn nhà tôi có 200 gốc đào, bán được 1 nửa trước 23 tháng Chạp. Những cây còn lại hoa nhiều, khách chê, tôi để lại nuôi dáng sang năm bán vậy”.
Anh Hùng cho hay, giá đào Tết Kỷ Hợi cao hơn nhiều so với mọi năm. Do khan hiếm đào nụ nên những cành đào đẹp năm nay giá cực cao. Hiện, vườn nhà anh bán giá thấp nhất 1,5 triệu/cành. Cành dáng đẹp, còn hoa, nụ giá 5 triệu đồng/cành. Tuy nhiên, những cành đào đẹp đã được khách đặt cọc, chờ sát tết chuyển về.
Anh Nguyễn Trường Giang, chủ vườn đào ở Nhật Tân, cho hay năm nay do thời tiết, đào nở sớm, bán sớm nên tầm này đào cành “cháy” hàng. Những cành còn lại bán vào dịp tết đương nhiên sẽ đắt hơn. Cành to đẹp giá tầm 800.000 -1 triệu đồng. Còn đào dáng huyền, đào vọt có giá từ 2 triệu trở lên.
Theo những người trồng đào ở Nhật Tân, một cành đào thường chơi từ 10 - 15 ngày. Thậm chí, nếu trời lạnh chơi được 3 tuần. Vì vậy, nhiều khách hàng mua đào trước 23 tháng Chạp tưởng chơi được qua tết, nhưng đến thời điểm này đều phải thay cành mới.
Giá đào đột ngột tăng khiến nhiều người bán đào online "giải nghệ" sớm. Chị Nguyễn Thúy Quỳnh, một người bán đào online, cho hay: “Bây giờ đào nụ còn lại rất ít, cả vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng chắc còn vài nhà. Ngoại trừ một số chủ vườn cho đào thất thốn ngủ phòng lạnh, còn lại các vườn ngoài bãi, đào đã bung nở gần hết. Nhiều khách mua trước 23 tháng Chạp tưởng chơi được đến tết. Qua ngày ông Công, ông Táo đã vội vàng gọi điện đặt mua cành mới thay thế. Những chủ vườn tôi hay mua, đào đẹp xấu đều hết sạch. Có mấy cành người quen đặt mà lấy không kịp vì bị dân buôn nẫng tay trên”.
Những cành đào nụ thuộc hàng hiếm ở vườn có giá từ 1,5 triệu trở lên đều đã có chủ đặt mua Ảnh H.Bình
Ngoài lý do thời tiết, theo chị Nguyệt Anh, một lý do khác khiến đào tăng giá đột ngột là các nhà vườn và dân buôn đào “găm” hàng chờ đến 27 tết bán ra giá cao.
“Ngày 22 tháng Chạp tôi lấy đào cho người quen, cành kích cỡ bằng lồng bàn giá 300.000 đồng. Đến hôm nay, chỉ cách nhau 3 ngày, giá lên gấp đôi, thậm chí cành nụ đẹp chơi qua tết giá gấp 3 lần. Dân buôn đào tranh nhau "ôm" hàng. Những người bán đào online tay ngang như chúng tôi không dám mạo hiểm vì giá quá đắt, mua đi bán lại bán không có lãi", chị Nguyệt Anh nói.  
Khác với đào cây, các cơ quan, công sở thường chơi sớm từ Rằm tháng Chạp, đào cành chủ yếu phục vụ nhu cầu các gia đình cắm trong dịp tết. Do vậy, nhiều gia đình chờ sát tết, tầm 25 - 27 tết mới mua đào. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết năm nay, chị Nguyệt Anh tư vấn: “Người dân nên mua đào sớm, chọn cành ưng ý về đốt gốc, thả B1 vào dưỡng đào tươi lâu. Nếu chờ sát tết mới mua thì hiếm đào đẹp, lại bị ép giá".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.