Đạo luật sinh con cách nhau 3 năm ở Myanmar gây tranh cãi

05/06/2015 19:52 GMT+7

(TNO) Đạo luật yêu cầu các bà mẹ phải đợi 3 năm giữa các lần sinh con đang gây ra làn sóng phản đối tại Myanmar, Bloomberg cho biết.

(TNO) Đạo luật yêu cầu mỗi bà mẹ phải đợi 3 năm giữa các lần sinh con đang gây ra làn sóng phản đối tại Myanmar, Bloomberg cho biết.

Các cuộc xung đột tôn giáo, những cáo buộc về phân biệt sắc tộc là những vấn đề trong xã hội Myanmar - Ảnh: AFP
 
"Nếu một phụ nữ có hai con như Sandar Myat Min muốn có đứa con thứ ba, chính phủ Myanmar sẽ quyết định khi nào cô có thể mang thai", hãng tin Bloomberg hôm 4.6 viết về đạo luật mới về quy định sinh sản của Myanmar.
Đạo luật này buộc mỗi đứa trẻ trong gia đình sinh ra phải cách nhau 3 năm, gây nhiều tranh cãi trong nước và quốc tế.
Theo Bloomberg, các nhóm nhân quyền cho rằng đạo luật này trên thực tế đang nhắm tới những người theo đạo Hồi tại Myanmar. "Mọi người ai cũng có quyền lợi, không phân biệt tôn giáo", Sandar Myat Min nói.
Myanmar có dân số khoảng 51,5 triệu người, là nước có người theo đạo Phật chiếm đa số. Tỉ lệ người Hồi giáo tại đây chiếm khoảng 4%, theo Bloomberg.
"Nếu dân số quá cao như Trung Quốc, tôi đồng ý chúng ta nên kiểm soát. Đằng này không phải như vậy", Myat Min nói thêm.
Đạo luật mới không nêu ra chi tiết về tôn giáo hay chủng tộc, tuy nhiên các nhóm nhân quyền cho rằng mục tiêu của đạo luật này là khá rõ ràng.
Myanmar phủ nhận những chỉ trích về phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo. Ye Htut, Bộ trưởng Thông tin của Myanmar và phát ngôn viên của Tổng thống Thein Sein, cho biết ông sẽ không bình luận về các luật mới, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.