Đánh con, cha mẹ có thể... đi tù

26/03/2016 10:31 GMT+7

Chỉ vì xài thêm 1.000 đồng tiền dư của người mẹ ghẻ, em N.T.K.A. (8 tuổi, ở Tây Ninh) đã bị người phụ nữ này đánh đến mức chi chít các vết bầm trên người và gục đi trên bàn học.

Chỉ vì xài thêm 1.000 đồng tiền dư của người mẹ ghẻ, em N.T.K.A. (8 tuổi, ở Tây Ninh) đã bị người phụ nữ này đánh đến mức chi chít các vết bầm trên người và gục đi trên bàn học.

Một đứa trẻ bị bà nội xích cổ vì mê game bắn cá - Ảnh: CTVMột đứa trẻ bị bà nội xích cổ vì mê game bắn cá - Ảnh: CTV
Trước đó, em V.N.M.S. (6 tuổi) tỉnh Bến Tre cũng bị cha đánh gãy xương đòn, xuất huyết nội tạng do dập gan, xây xát nhiều chỗ đến mức phải nhập viện.
Theo người nhà, em S. bị cha đánh rất nhiều lần làm cho em rất sợ nên thường xuyên trốn người cha của mình. Vào hôm bị cha đánh đến mức ói ra nước vàng em cũng trốn nhưng bị cha bắt được. 
Trường hợp cha mẹ đánh con, thậm chí bạo hành với con cái thi thoảng vẫn xảy ra với mức độ rất nghiêm trọng. Nhiều bậc cha mẹ quan niệm "thương cho roi, cho vọt" nhưng không biết rằng có thể sẽ phải gánh chịu hậu quả liên đới. 
Đánh đập trẻ em là vi phạm pháp luật
Luật sư (LS) Vũ Công Dũng (Văn phòng LS Bảo Hiến, Hà Nội) cho biết, luật pháp Việt Nam không có quy định nào cho phép cha mẹ được đánh con. Vì vậy, bất cứ trường hợp nào cha mẹ đánh con đều vi phạm pháp luật và bị xử lý theo mức độ và hành vi vi phạm.
Bầu chọn
Theo bạn, có nên giáo dục con bằng cách đánh đòn?
Cùng quan điểm, LS Võ Công Hạnh (Công ty Luật Công Khánh, tỉnh Thừa Thiên Huế) nói, mọi hành vi ngược đãi, hành hạ, gây thương tích đối với trẻ em là vi phạm pháp luật. 
Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương, không bảo vệ được mình, dù ở bất kỳ đâu cũng cần được che chở. Thật đau lòng khi nhiều trẻ vẫn phải chịu đựng những hành vi bạo lực xuất phát từ chính đấng sinh thành.
Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Theo LS Dũng, trong mọi trường hợp cha (mẹ) đánh con để lại hậu quả nghiêm trọng thì đều có thể bị khởi tố.
Cụ thể, nếu giám định thương tật của trẻ thấp, không đáng kể dưới 11% và các cơ quan tiến hành tố tụng không xem xét tội cố ý gây thương tích, nhưng với chứng cứ trẻ bị hành hạ nhiều lần thì cha (mẹ) có thể bị khởi tố về tội hành hạ người khác với hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.
Vẫn còn những trẻ bị cha mẹ xích cổ - Ảnh: Nghĩa ĐànVẫn còn những trẻ bị cha mẹ xích cổ - Ảnh: Nghĩa Đàn
Còn nếu thương tật của trẻ chỉ dưới 11% nhưng đáng kể hoặc trên 11% thì cha (mẹ) có thể bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích. Mức hình phạt thấp nhất cho tội này là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Mức hình phạt cụ thể phụ thuộc vào tỷ lệ thương tật của trẻ cũng như hành vi cụ thể khi gây thương tích của cha (mẹ).
LS Hạnh cũng thêm, cha (mẹ) đánh trẻ để lại hậu quả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích cho trẻ theo điểm d, khoản 1, Điều 104, hoặc khoản 2 Điều 104 hoặc khoản 3 Điều 104 BLHS với mức hình phạt có thể đến 15 năm tù.
Để lại ảnh hưởng tâm lý sâu sắc
Thạc sĩ (ThS) tâm lý Nguyễn Thị Diễm My, Giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết, những trận đòn roi của cha mẹ sẽ để lại vết hằn rất sâu trong đời sống tinh thần, tình cảm của trẻ sau này.
Theo ThS Diễm My, kết quả nghiên cứu của trường Đại học Columbia ở New York đã chỉ ra, trẻ bị đánh lúc 5 tuổi thường hung hăng và sau này tỏ ra vô kỷ luật ở trường học. Trẻ bị cha mẹ đánh đập cũng có tỷ lệ mắc stress, chứng căng thẳng, lo sợ cao hơn những trẻ bình thường.
Trẻ bị cha mẹ đánh đòn sẽ để lại ảnh hưởng tâm lý sau này - Ảnh: Khoa ChiếnTrẻ bị cha mẹ đánh đòn sẽ để lại ảnh hưởng tâm lý sau này - Ảnh: Khoa Chiến
Bên cạnh đó, cách ba mẹ giáo dục con trẻ không chỉ giúp hình thành nhân cách của trẻ mà còn có tác động rất lớn đến trí tuệ, năng lực tư duy của trẻ. Bằng chứng là, khi so sánh chỉ số IQ của những trẻ thường xuyên bị ba mẹ đánh đòn với những trẻ khác, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chúng có chỉ số IQ thấp hơn.
“Thực tế đã cho thấy, hiện nay vẫn còn khá nhiều ông bố bà mẹ không hiểu được rằng việc dùng bạo lực với con cái là hoàn toàn đồng nghĩa với việc dạy dỗ, tập cho chúng quen dần với việc dùng bạo lực với người khác”, ThS Diễm My nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.