Đánh chặn thiên thạch cách xa 3 triệu km bằng vũ khí laser

04/03/2016 17:16 GMT+7

Vũ khí laser cực mạnh có thể đánh chặn và làm chệch hướng bay tiểu hành tinh. Các nhà khoa khoa học mới đây tiết lộ một dãy các chùm tia laser có thể làm điều này từ khoảng cách hơn 3 triệu km.

Vũ khí laser cực mạnh có thể đánh chặn và làm chệch hướng bay tiểu hành tinh. Các nhà khoa khoa học mới đây tiết lộ một dãy các chùm tia laser có thể làm điều này từ khoảng cách hơn 3 triệu km.

 Vũ khí laser có thể bắn chệch hướng thiên thạch cách xa 3,2 triệu km - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Vũ khí tưởng chừng chỉ có trong khoa học viễn tưởng này sử dụng một dãy các chùm tia laser dày đến 100 m. Hệ thống laser được đặt tên là De-Star, do các nhà khoa học tại Đại học California-Santa Barbara (Mỹ) chế tạo, theo Daily Mail.
Họ cho biết công nghệ đã có sẵn, nhưng thách thức hiện giờ là làm sao xây dựng ở quy mô đủ lớn để hệ thống thực sự có thể thành một vũ khí mạnh.
Hệ thống do hai nhà khoa học Đại học California-Santa Barbara là tiến sĩ vật lý Philip Lubin và Gary Hughes, giáo sư tại Đại học Bách khoa bang California, chế tạo. Một hệ thống laser khác có quy mô nhỏ hơn với tên gọi DE-STARLITE cũng đang được phát triển.
Chùm tia laser có thể làm chệch hướng hoặc đốt nóng tiểu hành tinh từ thể đá sang thể khí. Tiểu hành tinh sẽ dần bay chệch khỏi quỹ đạo, nhà khoa học Qicheng Zhang, một trong những tác giả của dự án, cho biết.
Ông cũng tiết lộ một dãy các chùm tia laser dày 100 m có thể làm chệch hướng tiểu hành tinh lớn 100 m từ khoảng cách 3,2 triệu km.
Năm 2015, các nhà nghiên cứu đã tái tạo môi trường không trọng lực và dùng đá bazan, loại có thành phần giống thiên thạch, để thử nghiệm vũ khí laser. Cuộc thử nghiệm đã mang lại kết quả tích cực.
Trong khi đó, DE-Starlite, vũ khí laser với phiên bản nhỏ, dùng chùm tia công suất 20 kW có thể làm chệch hướng thiên thạch 300 m ở khoảng cách gần 13.000 km nếu bắn liên tục trong 15 năm .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.