Đằng sau chuyện chủ quán thịt chó, mèo đóng cửa, phóng thích 25 con vật

21/12/2020 09:47 GMT+7

Câu chuyện anh Phạm Văn Dương (40 tuổi) ở Thái Bình quyết định đóng cửa quán giết mổ chó, mèo để làm việc khác, dù thu nhập hiện tại khá cao, khiến cư dân mạng thả tim. Đằng sau đó là câu chuyện nói lên nhiều điều.

Không muốn con chứng kiến cảnh giết mổ

Chiều 20.12, tại căn nhà hai tầng lụp xụp số 343 Lý Thường Kiệt, TP.Thái Bình, anh Phạm Văn Dương tiếp chúng tôi trong tâm trạng khá thoải mái, cởi mở. Anh cho biết sinh ra và lớn lên tại thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh, H.Kiến Xương nơi có đông đồng bào Công giáo, bản thân anh cũng là người theo đạo. Vợ chồng anh đã theo đuổi nghề kinh doanh ăn uống được gần chục năm.
Sau khi bôn ba khắp các vùng từ Thạch Thất, Sóc Sơn (Hà Nội) hay Hải Dương để mở nhà hàng, quán ăn, đầu năm 2019 anh quyết định về Thái Bình thuê căn nhà trên mặt phố Lý Thường Kiệt để mở quán. Anh Dương nhớ lại: “Khi về quê, lúc đó tôi cũng chưa biết sẽ làm gì nên tiếp tục mở quán thịt chó, mèo và nhận nấu thêm cơm đặt. Trong thâm tâm, thực sự tôi cũng không muốn gắn bó lâu dài với nghề giết mổ chó, mèo, mà đơn thuần chỉ vì chưa biết làm nghề gì khác để sinh nhai. Gia đình tôi sinh hoạt tại nhà ở tổ 5, P.Hoàng Diệu. Đó cũng là nơi tôi tập kết, giết mổ chó, mèo, sau đó chuyển sang quán để chế biến, bán cho thực khách”.
Anh Dương tự tay phá bỏ bảng hiệu quán ăn thịt chó, mèo của mình Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Dương tự tay phá bỏ bảng hiệu quán ăn thịt chó, mèo của mình

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nói về lý do đóng cửa quán, anh Dương chia sẻ: “Chúng tôi có hai con gái, cháu lớn học lớp 3, cháu nhỏ học lớp 1. Thực sự là bậc làm cha mẹ, chúng tôi không muốn các con phải chứng kiến cảnh bố, mẹ giết thịt chó, mèo. Ngay như bố tôi dù tuổi đã cao, nhưng mỗi lần tôi giết thịt chó, mèo ông đều quay mặt đi chỗ khác, không dám xem. Từ hôm nghỉ giết mổ chó, mèo, gia đình tôi thấy nhẹ nhõm hẳn. Bản thân tôi như trút đi được một gánh nặng vô hình”.

Hợp tác với tổ chức bảo vệ động vật

Theo anh Dương, bình thường việc kinh doanh của gia đình khá thuận lợi. Những ngày đầu tháng âm lịch đến giữa tháng thì lác đác khách; từ khoảng giữa đến cuối tháng khách đông hơn. Một ngày anh giết mổ khoảng 5 con chó, 3 - 4 con mèo, tính trung bình thu nhập gia đình 1 - 2 triệu đồng/ngày.

Những chú mèo ở quán của anh Dương sẽ được chuyển tới những địa chỉ cứu hộ, chờ người nhận nuôi 

NVCC

Thế nhưng anh Dương thừa nhận: “Thu nhập thì như vậy, tuy nhiên tôi chưa thấy ai giết mổ chó mèo mà giàu lên được. Như gia đình tôi chẳng hạn, cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống thường ngày. Bản thân tôi là người theo đạo, cũng không mê tín hay tâm linh gì, nhưng tôi cảm thấy ít nhiều có mối liên hệ giữa việc giết mổ động vật, đặc biệt là chó, mèo với hậu vận của người kinh doanh mặt hàng này”.
Được biết, hơn 2 tháng trước, một thành viên của FOUR PAWS (tổ chức phi lợi nhuận quốc tế có văn phòng tại Việt Nam, chuyên thực hiện nhiệm vụ bảo tồn các loài động vật hoang dã, đồng thời giáo dục, khuyến khích mọi người đối xử với động vật bằng sự tôn trọng và yêu thương) đã tìm gặp anh Dương đề xuất, mời anh tham gia chương trình.
“Sau khi gặp bạn Hùng, được bạn ấy thuyết phục, khoảng mấy ngày sau, vợ chồng tôi quyết định phối hợp với FOUR PAWS Việt Nam nghỉ kinh doanh, giết mổ chó, mèo để chuyển sang nghề khác. Hết tháng này, tôi sẽ bắt tay vào công việc mới mà tôi ấp ủ đã lâu”, anh Dương phấn khởi nói.
Khi đóng cửa quán, ngoài việc dỡ biển hiệu, dừng kinh doanh giết mổ chó, mèo, anh Dương cũng tự nguyện bàn giao 19 con chó và 6 con mèo đang nhốt trong lồng chờ giết mổ cho đại diện của FOUR PAWS. Những chú chó, mèo này được tình nguyện viên kiểm tra sức khỏe và chuyển tới những địa chỉ cứu hộ, chờ được nhận nuôi.
Theo FOUR PAWS International, mỗi ngày tại các thành phố ở Đông Nam Á có hàng chục ngàn con chó, mèo bị giết để lấy thịt. Ngành buôn bán thịt chó, mèo tạo ra mối hiểm họa lớn cho sức khỏe cộng đồng, đáng kể nhất là lây truyền bệnh dại từ động vật sang người. FOUR PAWS đã phát động một chiến dịch lớn thu hút hơn 1 triệu chữ ký khắp thế giới cho bản kiến nghị đóng cửa vĩnh viễn ngành buôn bán này, trong đó có 200.000 chữ ký của người Việt Nam.
Thanh Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.