Đang nhậu bị bạn cắn đứt vành tai

04/05/2018 10:50 GMT+7

Nam thanh niên 27 tuổi ở Hà Nội được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu với những vết trầy xước vùng mặt và tai trái bị cắn nham nhở .

Đó là trường hợp của anh C.V.M (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Anh M. được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện E (Hà Nội) 5 ngày trước, trong tình trạng có nhiều vết trầy xước ở vùng mặt, chảy máu. Đặc biệt, bệnh nhân có tổn thương khuyết lớn ở vành tai trái, mất toàn bộ vùng gờ tai và một phần dái tai. Vết thương này gây chảy máu nhiều, lộ sụn vành tai và có khả năng gây nhiễm trùng sụn vành tai. Theo bác sĩ điều trị, người thân cho biết, anh M. bị bạn cắn đứt tai trong cuộc nhậu.
Sau khi bệnh nhân được sơ cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt của bệnh viện này đã chỉ định phẫu thuật tái tạo lại vành tai nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng hứng sóng âm của vành tai cho bệnh nhân.
Phẫu thuật tái tạo vành tai cho bệnh nhân ẢNH THANH XUÂN
“Khó nhất của ca phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân M. chính là việc không tìm thấy mảnh tai rời của bệnh nhân, cộng với vết tổn thương quá lớn, nên các bác sĩ quyết định sử dụng phần vạt da sau tai để phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân trong 2 thì”, bác sĩ Minh cho hay. 
Ở thì thứ nhất, các bác sĩ khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt sử dụng trụ da sau tai để che phủ tổn thương (phần khuyết của vành tai). Ca phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân M. diễn ra thuận lợi và an toàn trong hơn 1 giờ.
Ở thì thứ 2, các bác sĩ sẽ tiếp tục cắt cuống vạt trụ da và tạo hình vành theo không gian 3 chiều để đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng hứng sóng âm của vành tai. Hai lần phẫu thuật cách nhau khoảng 21 ngày.
Theo bác sĩ Minh, phẫu thuật tái tạo vành tai là dạng phẫu thuật phức tạp và khó thực hiện, bởi vành tai có cấu trúc đặc biệt, bao gồm lớp sụn mỏng ở giữa có hình dáng lồi lõm, bao phủ hai mặt sụn là lớp da mỏng… Tuy vậy, với những kỹ thuật cấy ghép và tạo hình tai ngày càng phát triển, Bệnh viện E đã thực hiện và làm chủ được phương pháp phẫu thuật tái tạo vành tai để giúp bệnh nhân có được vành tai trở về hình dạng bình thường.
Kiểm tra vành tai bị cắt đứt được tái tạo sau phẫu thuật tạo hình ẢNH THANH XUÂN
“Vành tai biến dạng sau tai nạn ảnh hưởng đến việc đón nhận âm thanh và cản trở quá trình giao tiếp. Các bác sĩ sử dụng phương pháp cấy ghép sụn tự thân, sụn nhân tạo để tạo hình cả về hình dáng tai và chức năng tai. Đây là phẫu thuật khó nhưng để có dáng tai đẹp và trở về bình thường, bác sĩ phẫu thuật cần có nhiều kinh nghiệm và thẩm mỹ tinh tế”, bác sĩ Minh phân tích.
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã khéo léo giấu đường mổ vào những nếp gấp hoặc nếp lằn tiếp xúc giữa da đầu và vành tai nên không lộ sẹo, phục hồi chức năng nghe của tai, đưa hình thái vành tai trở về hình dáng chuẩn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.