Đang mùa bệnh tay chân miệng, cha mẹ bảo vệ trẻ thế nào?

19/10/2016 21:02 GMT+7

Trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tại TP.HCM gia tăng. Nhận biết, phòng ngừa và chăm sóc trẻ mắc bệnh này thế nào? Các bạn cùng xem chia sẻ của bác sĩ trong “Có thể bạn cần” kỳ này nhé.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cảnh báo, bệnh tay chân miệng chuẩn bị vào mùa, phụ huynh nên chủ động phòng ngừa. Nếu trẻ mắc tay chân miệng không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Trao đổi trong chuyên mục “Có thể bạn cần”, bác sĩ nhi khoa Trần Thị Huyên Thảo, hiện đang công tác ở một phòng khám quốc tế tại TP.HCM, cho biết: Bệnh tay chân miệng là một tình trạng nhiễm siêu vi, thường do virus enterovirus gây ra.
VIDEO: Phòng ngừa, chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng  - THỰC HIỆN: Truyền hình Báo Thanh Niên
Đa số các trường hợp sẽ có nổi hồng ban hoặc bóng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối, hoặc những vết loét, bóng nước ở xung quanh miệng, trong lưỡi và hầu họng của trẻ.
Một trẻ bị bệnh tay chân miệng ẢNH: THANH TÙNG
Đối với những trường hợp này, phụ huynh nên cho trẻ đi khám vì ở một số nhỏ trẻ sẽ có nguy cơ biến chứng về não, thần kinh trung ương. Đặc biệt, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thường có nguy cơ biến chứng cao hơn trẻ lớn.
Vì trẻ bị đau miệng nên sẽ từ chối ăn những thức ăn cứng hoặc nóng. Trẻ sẽ thích ăn hoặc uống những món hơi lạnh. Thường chúng ta nghĩ ăn kem hoặc ăn đá có thể gây viêm họng, làm trẻ bị ho.
Tuy nhiên, chúng ta có thể hỗ trợ trẻ bằng cách cho trẻ những thức ăn mà trẻ thích hoặc những thức ăn lành lạnh một chút để trẻ có thể ăn dễ dàng hơn, giúp trẻ không bị hạ đường huyết cũng như bị mất nước.
Trẻ bị tay chân miệng được điều trị tại BV Nhiệt đới ẢNH: NGUYÊN MI
Trong trường hợp trẻ sốt cao liên tục trong vài ngày, lừ đừ, ngủ nhiều, giật mình chới với, la hét nhiều về đêm hoặc đi không vững, phụ huynh cần cho trẻ khám bác sĩ ngay để có thể đánh giá và xử lý kịp thời.
Đặc biệt, trong lớp học (đặc biệt là lớp mẫu giáo) trẻ càng dễ bị lây bệnh tay chân miệng do các bé chơi đồ chơi chung. Do đó, trong môi trường này phụ huynh khó thể ngăn ngừa mà chỉ có thể bảo vệ.
Cách căn bản là giữ vệ sinh cho tốt, rửa tay của trẻ thường xuyên, tập cho trẻ thói quen không liếm những đồ vật bên ngoài hoặc liếm tay chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.