Đăng kí bảo hộ thương hiệu Bún bò Huế: Cần thiết hay không?

08/08/2016 14:36 GMT+7

Bạn ăn bún bò thì có nhất thiết phải là bún bò Huế không? Bạn có an tâm hơn nếu một quán bún bò được gắn logo thương hiệu "Bún bò Huế" vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đăng ký nhãn hiệu?

Ngày 13.7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định ban hành “Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể Bún bò Huế”. Nhãn hiệu tập thể “Bún bò Huế” được đăng ký bảo hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam, do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ sở hữu và giao cho Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế quản lý.
Theo quy chế, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu tập thể “Bún bò Huế” như logo nhãn hiệu (như hình trên), phải đăng ký với Hiệp hội Du lịch Huế để xin được cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu.
Nhãn hiệu “Bún bò Huế” là một nhãn hiệu tập thể do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thiết kế và đăng ký bảo hộ. Mẫu của nhãn hiệu chứng nhận gồm chữ “Bún bò Huế” và hình được thể hiện bằng logo nhận diện riêng.
VIDEO: Bún bò Huế, là món ăn hay thương hiệu?
Đoạn phỏng vấn một số ý kiến người dân ở Sài Gòn dưới đây đưa ra những ý kiến của người dân về việc liệu có cần thiết khi muốn bán món bún bò Huế phải đăng kí nhãn hiệu và trưng logo cụm từ 3 chữ như vậy hay không.
Nhiều người có suy nghĩ rằng khi vào ăn một tiệm bún bò Huế có logo thương hiệu như vậy sẽ tạo cảm giác an tâm, khiến họ thấy tin tưởng hơn vì theo họ quán đó bán hàng theo một quy chuẩn nhất định.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng làm như vậy sẽ khiến mất đi đa dạng ẩm thực, tùy theo vùng miền mỗi nơi sẽ có cách chế biến khác nhau cho phù hợp khẩu vị của địa phương đó, không thể vì thế mà ép buộc một món ăn nào đó chỉ theo một chuẩn rồi gắn logo vào như thế được. Hoặc trưng logo nhưng hương vị nấu ra không giống món bún bò tại Huế cũng chẳng trách được ai.
Chính vì thế, những món ăn địa phương khác như mì Quảng, bánh căn Ninh Thuận,.. cần xem xét kĩ trước khi thực hiện việc tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.