Dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

07/05/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.5, nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2014), tỉnh Quảng Bình đã tổ chức viếng, dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

(TNO) Sáng nay (7.5), nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2014), tỉnh Quảng Bình đã tổ chức viếng, dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

>> Trồng 103 cây mai ở khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Vòng hoa của tỉnh Quảng Bình viếng Đại tướng có dòng chữ:
Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình kính viếng.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Bình do ông Trần Văn Tuân, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu; đoàn mang vòng hoa có dòng chữ: Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình kính viếng.

Cũng trong sáng nay, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, có rất nhiều đoàn khách từ các tỉnh thành và nhân dân các địa phương trong tỉnh Quảng Bình đã đến dâng hương, hoa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Những ngày này, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh nhận nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối tại khu mộ, bố trí lực lượng tiêu binh phục vụ lễ viếng. Công an tỉnh tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Ql 1, cũng như tăng cường lực lượng chỉ dẫn, điều hành các phương tiện vào ra khu mộ.

 
Đại diện lãnh đạo, các ngành của tỉnh Quảng Bình dâng hương trước mộ phần Đại tướng

 

 
Sáng 7.5, rất nhiều đoàn đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 
Ở khu vực chuẩn bị lên viếng dành cho du khách

 

 
Đoạn trước tháp chuông

 

 

 
Các cựu chiến binh tham quan triển lãm ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử về Bác Hồ, Tướng Giáp và chiến dịch Điện Biên Phủ

 
Những bức ảnh lịch sử quý giá cũng thu hút nhiều bạn trẻ

Hồi ức của người lính bắt sống tướng De Castries

Đại tá Hoàng Đăng Vinh, một trong những cựu binh Việt Nam từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã kể lại chiến công bắt sống tướng Pháp Christian-Marie de la Croix de Castries (1902-1991) vào tháng 5.1954 khi ông mới 19 tuổi.

Với chiến công này, ông Vinh đã được vinh dự đến gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, theo một bài phỏng vấn của hãng tin AFP với đại tá Hoàng Đăng Vinh xuất bản ngày 4.5.2014.

60 năm trước, tại thung lũng Mường Thanh, Điện Biên Phủ, Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã giành chiến thắng, buộc thực dân Pháp phải đầu hàng.

"Khói đen từ những xe đang cháy bao phủ cả bầu trời. Thi thể những người lính tử trận và các khí tài quân sự bị phá hủy nằm vương vãi khắp cánh đồng”, ông Vinh, năm nay 79 tuổi, kể lại trận chiến Điện Biên Phủ.

Sau cuộc tấn công bằng súng máy và lựu đạn, ông Vinh, lúc bấy giờ mới 19 tuổi, cùng các chiến sĩ Việt Minh tiếp cận hầm chỉ huy và bắt sống tướng Pháp Christian-Marie de la Croix de Castries (1902-1991).

“Chúng tôi đã kêu gọi những người bên trong đầu hàng nhưng không ai bước ra. Vài phút sau phút sau, một số người lính Pháp vẫy cờ trắng”, ông Vinh nói với AFP.

Ông Vinh cùng chỉ huy Tạ Quốc Luật tiến vào trong hầm chỉ huy và lính Pháp giơ tay lên đầu hàng, chỉ có tướng Castries là bất động.

“Tôi đã sẵn sàng bắn ông ấy”, ông Vinh nói, nhưng ông đã hô lên: “Giơ tay” bằng tiếng Pháp (Đây là một vài từ tiếng Pháp mà ông Vinh biết).

Tướng Castries “đã lùi lại và giơ tay lên và nói một vài chữ mà ông Luật dịch cho tôi nghe sau đó là: "Đừng bắn. Tôi đầu hàng”, đại tá Vinh kể lại.

Đại tá Vinh, gia nhập quân ngũ năm 17 tuổi, nay đã nghỉ hưu, trả lời phỏng vấn hãng tin AFP của Pháp ngay tại nhà của ông ở tỉnh Bắc Ninh. Các bức tường trong nhà đại tá Vinh có treo những tấm ảnh thời chiến và những huân chương mà ông được trao vì những chiến công của ông trong suốt 39 năm phục vụ quân ngũ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng có điện đàm hỏi thăm về việc bắt sống tướng de Castries, ông Vinh nói. Và vài ngày sau đó, ông Vinh đã được vinh dự đến gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước thềm kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7.5, ông Vinh cho rằng “không dễ gì đánh bại người Pháp. Nhưng thực dân Pháp đã bại trận bởi vì họ không tin rằng Việt Minh có thể chiến thắng ở Điện Biên Phủ”.

Phúc Duy
(Nguồn: AFP)

Trương Quang Nam
(thực hiện)

>> Dòng người đổ về Vũng Chùa viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đại tướng và nhà văn
>> Quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 410 tuổi
>> 300 hình ảnh về cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.