Dân văn phòng: Ngồi mát mà chẳng 'bát vàng' về sức khỏe

03/11/2016 16:00 GMT+7

Giới trẻ văn phòng đang là mục tiêu “tấn công” của những vấn đề sức khỏe do đặc thù công việc của mình: ngồi một chỗ quá lâu, không có thời gian vận động, sinh hoạt không điều độ...

Một minh chứng điển hình là tình trạng rối loạn trao đổi chất xuất hiện ở giới trẻ ngày càng nhiều, dẫn đến những vấn đề về tim mạch, đái tháo đường, gout…
Trong buổi gặp gỡ, chia sẻ về vấn đề béo phì và tiểu đường, huấn luyện dinh dưỡng thể thao cho một số vận động viên điển hình, cũng như tuyên truyền về dinh dưỡng cân bằng cho cộng đồng Việt Nam, sự tham gia của GS.TS.Chin Kun Wang, chuyên gia về quá trình chuyển hóa và dinh dưỡng – Ban Cố vấn Dinh dưỡng Herbalife (NAB) đã khiến dân văn phòng “giật mình” vì công việc văn phòng trông có vẻ an nhàn, nhưng thực chất lại “tiếp tay” cho hàng loạt vấn đề sức khỏe.
Thông qua buổi gặp gỡ, GS.TS.Chin-Kun Wang cũng cho biết, tỷ lệ người béo phì và tiểu đường ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang có xu hướng tăng (từ 19,8% – 22% trong giai đoạn 2010 - 2014). Thực trạng này được tạo ra một phần do cuộc sống hối hả hiện đại và tình trạng ít vận động ở giới trẻ, khi 71% người trẻ văn phòng dành chưa đến 30 phút vận động mỗi ngày.
Dân văn phòng: Ngồi mát mà chẳng 'bát vàng' về sức khỏe 1
GS.TS.Chin-Kun Wang đã chia sẻ về xu hướng gia tăng một cách đáng báo động của tình trạng béo phì và đái tháo đường.
Trước tình hình đó, GS.TS.Chin-Kun Wang cũng đã chia sẻ những cách giúp các bạn trẻ, những người luôn cảm thấy “không có thời gian” có thể áp dụng giúp lối sống năng động và lành mạnh, đặc biệt tránh được những vấn đề về sức khỏe.
- Bật dậy năng lượng cho ngày mới năng động: bạn có thể ra ban công vươn vai, tập những động tác đơn giản, đi dạo quanh khu phố để hít thở không khí trong lành, đi lên xuống cầu thang hay thậm chí có những động tác thể dục đơn giản có thể tập ngay trên giường ngủ trên Youtube mà bạn có thể tham khảo. 5 phút vận động mỗi buổi sáng có vẻ như không nhiều nhưng sẽ giúp bạn làm nóng cơ thể, khởi động tinh thần và tạo hứng khởi cho ngày mới.
- Ăn bữa sáng đủ dinh dưỡng: buổi sáng là thời điểm quan trọng nhất trong ngày vì nó cung cấp năng lượng cho cả một ngày dài. Bữa sáng ngon lành và đủ sẽ giúp cơ thể và trí não hoạt động tốt hơn. Hãy tạo cho bản thân một khẩu phần ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng với tinh bột, chất xơ và vitamin trong bánh mì, trái cây, rau củ quả và một ly sữa. Trên thực tế, ăn buổi sáng nhiều hơn, giảm dần khẩu phần của bữa trưa và tối cũng là một cách giảm cân hiệu quả và khoa học.
Dân văn phòng: Ngồi mát mà chẳng 'bát vàng' về sức khỏe 2
Giáo sư Wang cũng có một số lời khuyên nhằm giúp giới trẻ duy trì lối sống năng động và lành mạnh, đặc biệt tránh được những vấn đề về béo phì và đái tháo đường.
- Uống 8 ly nước mỗi ngày (tương đương 2 lít nước): đây là điều được nhắc đi nhắc lại trên những trang báo về sức khỏe. Không phải bàn cãi gì về giá trị của nước đối với cơ thể của chúng ta. Hãy “sắm” cho mình một bình hoặc ly nước lớn trên bàn làm việc để bạn luôn có nước sẵn sàng trước mặt và cũng là cách để nhắc nhở bản thân uống nước mỗi ngày.
- Tận dụng chiếc smartphone của bạn: với thời đại công nghệ, ngại gì mà không tận dụng “vật bất ly thân” của hầu hết chúng ta – chiếc điện thoại thông minh. Hãy làm cho những buổi tập, đi dạo trở nên bớt nhàm chán bằng việc nghe những bài hát yêu thích, hay tải những tiện ích hỗ trợ tập luyện như Running App để theo dõi tình và trì thói quen tập luyện. Một khi thành quả của bạn trở nên rõ ràng hiện lên qua những con số, bạn sẽ cảm thấy có động lực nhiều hơn để tập luyện.
- Ứng dụng những thành tựu về dinh dưỡng: Kết hợp thực phẩm chức năng với sữa không béo và loại trái cây yêu thích thay thế từ 1-2 bữa ăn trong ngày. Việc thay thế 1-2 bữa/ngày với thức uống protein cao, calo thấp giúp dễ dàng áp dụng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, còn bữa ăn thứ ba trong ngày có thể được thay bằng các loại trái cây và rau quả.
Dân văn phòng: Ngồi mát mà chẳng 'bát vàng' về sức khỏe 3
Theo Giáo sư Wang, việc áp dụng các thói quen như dành 5 phút vận động sau khi thức dậy, ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước… giúp giới trẻ duy trì lối sống năng động và lành mạnh
Những cách trên sẽ giúp kiểm soát cân nặng, ngăn chặn bệnh tiểu đường và mang đến cho giới trẻ văn phòng một thể trạng lành mạnh.
Nhằm hỗ trợ thế hệ trẻ cũng như những công ty mà họ đang làm việc có thể kết hợp dinh dưỡng cùng với những thói quen tích cực khác tại công sở, Herbalife đã tổ chức Hành trình Sức khỏe châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 6, được xây dựng dựa trên những thành công trong 5 Hành trình Sức khỏe trước đó, thu hút hơn 100.000 người tham gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.