Dân từ chối vào ở khu tái định cư thủy điện Đắk R'Tih

03/07/2021 09:29 GMT+7

Dự án khu tái định cư thủy điện Đắk R'Tih (thôn Tân Hòa, xã Đắk R'Moan, TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông) được khởi công xây dựng 14 năm trước. Đến nay, khu tái định cư này vẫn hoang tàn, đìu hiu.

Bỏ hoang nhiều năm

Dự án khu tái định cư thủy điện Đắk R'Tih có diện tích khoảng 17 ha, tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng, được xây dựng năm 2007, do Công ty CP thủy điện Đắk R'Tih làm chủ đầu tư, nhằm sắp xếp chỗ ở cho hơn 200 hộ dân thuộc diện phải di dời để xây dựng thủy điện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hộ dân nào vào “định cư”.
Sau nhiều năm bị bỏ hoang, khu tái định cư xuống cấp trầm trọng, cây cối mọc um tùm, hệ thống thoát nước nhiều đoạn bị cỏ bịt kín. Ngoài ra, vì không được sử dụng lâu ngày nên hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cũng hỏng nặng.
Đã hơn 10 năm nay, chị Trần Thị Phượng (42 tuổi, ngụ thôn Tân Hòa, xã Đắk R’Moan, TP.Gia Nghĩa) giao gần 4 ha đất cho thủy điện và nhận lại lời hứa sẽ có 1 lô đất ở khu tái định cư thủy điện Đắk R'Tih. Tuy nhiên, đến khi nghe thông tin sắp được bốc thăm vào khu tái định cư thì chị Phượng không mấy hào hứng. “Vừa rồi có nhận được thông tin sắp được bốc thăm, nhưng với cơ sở hạ tầng xuống cấp như hiện nay thì rất khó mà vào ở được”, chị Phượng nói.
Không riêng gia đình chị Phượng, hiện nay vẫn còn hàng chục hộ gia đình ở xã Đắk R’Moan chưa thể vào ở khu tái định cư vì cơ sở hạ tầng ở đây quá kém.

Ngôi nhà của chị Nông Thị Đoan là ngôi nhà duy nhất giữa khu tái định cư thủy điện Đắk R'Tih

Hạ tầng xuống cấp

Cùng thôn với chị Phượng, chị Nông Thị Đoan (49 tuổi) là hộ đầu tiên chuyển đến sống tại khu tái định cư Đắk R'Tih được hơn 3 năm. Chị Đoan luôn phải đối mặt với tình trạng không có nước uống lẫn sinh hoạt vì toàn bộ hệ thống nước đã xuống cấp không dùng được. Chị Đoan phải đi xin nước của những gia đình ở xa để dùng, vì không có tiền khoan giếng. Nhiều hộ dân khác ngoài khu tái định cư ở gần đó cũng có nguy cơ mất đường đi vì quy hoạch khu tái định cư này đã lấn sang phần đất của họ. Vì thế, các hộ dân tái định cư e ngại những tranh chấp về đường đi là khó tránh khỏi, một khi khu tái định cư có người đến ở.
Ông Phạm Trung Đông, Phó chủ tịch xã Đắk R’Moan, cho biết thời điểm cấp đất tái định cư đã qua rất lâu rồi, khi đó cơ sở hạ tầng vẫn cơ bản đầy đủ nhưng nhiều hộ dân không chịu nhận đất, do liên quan nhiều vấn đề như thuế và chế độ đền bù. Khi người dân không nhận, cơ sở hạ tầng lâu ngày không sử dụng, không bảo trì nên dẫn đến hư hỏng. “Tuy nhiên cũng không thể không nhắc đến công tác quản lý cơ sở hạ tầng của chủ đầu tư còn lỏng lẻo”, ông Đông nói.
Ông Vũ Tá Vượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP.Gia Nghĩa, cho biết: “Vừa qua phương án bốc thăm tái định cư đã được phê duyệt và đã được thông tin đến người dân. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên vẫn chưa thể tổ chức bốc thăm một lúc cho hơn 200 người được. Ngoài ra, vừa qua họp tại UBND TP.Gia Nghĩa, chủ đầu tư dự án và UBND TP cũng đã thống nhất phương án sửa chữa cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư, kinh phí do chủ đầu tư chịu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.