Dân tố gà giống của dự án 'chạy' vào nhà... cán bộ

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
14/06/2020 10:02 GMT+7

Người dân xã Phong Bình (H.Gio Linh, Quảng Trị) bức xúc cho rằng, cán bộ thôn, xã đã ém thông tin để “lùa” gà về nhà cán bộ . Trong khi, cán bộ thôn xã trả lời là do dân “không đủ tiêu chuẩn” nhận gà dự án.

Mấy ngày qua, người dân xã Phong Bình râm ran chuyện gà giống dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà ri lai và gà xương đen, thịt đen thương phẩm có chất lượng cao “chạy” vào nhà cán bộ.
Theo ông T. (trú thôn Gia Môn, xã Phong Bình), thấy nhà trưởng thôn và cán bộ xã nhận nhiều gà giống nên ông và bà con mới tìm hiểu, mới hay số gà này là gà… dự án.
“Chúng tôi cũng là hộ nuôi gà, chuồng trại của tôi thuộc hàng lớn trong thôn, nhưng không nghe cán bộ thôn, xã thông báo triển khai gì về dự án này”, ông T. cho biết.
Riêng thôn Gia Môn này có không dưới 5 hộ có chuồng trại có thể nuôi vài trăm đến cả ngàn con gà nhưng họ không hề biết có dự án… gà.
Trong khi đó, theo phản ánh của người dân những người được nhận hàng trăm con gà giống có ông Trưởng thôn Gia Môn, vợ của Phó Chủ tịch UBND xã Phong Bình và cán bộ thú y xã.

Cán bộ thôn, xã cho biết muốn nhận gà dự án thì hộ nông dân phải có chuồng gà lớn

ẢNH: THANH LỘC

Theo UBND xã Phong Bình, đây là dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà ri lai và gà xương đen, thịt đen thương phẩm có chất lượng cao, do Trung tâm Nghiên cứu và huấn luyện chăn nuôi, thuộc Viện Chăn nuôi phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai dự án, trong đó có điểm trình diễn tại xã Phong Bình.
Mỗi hộ tham gia mô hình nhận nuôi từ 500 đến 1.000 con gà. Điều kiện hộ tham gia phải có chuồng trại để chăn nuôi gà thương phẩm, có khả năng đối ứng vốn (trung tâm hỗ trợ 100% con giống nhưng chỉ hỗ trợ 30% thức ăn chăn nuôi – PV), chưa nhận được sự hỗ trợ từ các nguồn kinh phí của Nhà nước.
Ngày 20.5, 8 hộ trên địa bàn xã Phong Bình nhận tổng cộng 5.000 con gà giống, trong đó có ông Trần Quả (Trưởng thôn Gia Môn) 500 con, Trần Lam (cán bộ thú y xã) 200 con, Nguyễn Thị Sương (vợ Phó chủ tịch UBND xã Phong Bình Nguyễn Văn Út) 1.000 con…
Theo ông Nguyễn Văn Út, Phó chủ tịch UBND xã Phong Bình thì đơn vị đã chỉ đạo các thôn đề xuất các hộ tham gia dự án. Căn cứ danh sách xã đề xuất, cán bộ Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm sẽ thẩm định và quyết định hỗ trợ.
Còn ông Trần Quả, Trưởng thôn Gia Môn thừa nhận tự nhận định các hộ có chuồng trại lớn, tốt rồi lập danh sách đề xuất chứ không thông báo rộng rãi cho người dân trong thôn biết.
Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng, nếu được thông báo có dự án, họ có thể đầu tư thêm để đảm bảo các tiêu chí đưa ra.
Ông Nguyễn Trung Hậu (Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị) cho biết, dự án trên triển khai ở 3 địa phương, trong đó có xã Phong Bình. Đối tượng tham gia chủ yếu là nông dân. Gà giống có giá 14.000 đồng/con. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị căn cứ danh sách đề xuất của địa phương để thẩm định các tiêu chí, nếu đảm bảo thì chọn, không đảm bảo thì loại.
Theo ông Hậu, có thể trong lúc lựa chọn hộ tham gia dự án, địa phương đã chủ quan. Việc không thông báo rộng rãi về dự án khiến người dân bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.