Dân phá lưới chống lóa để băng qua QL1A

Phạm Đức
Phạm Đức
22/05/2020 09:45 GMT+7

Hàng trăm tấm lưới chống lóa nằm trên dải phân cách QL1A (đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh) đã bị người dân tháo dỡ tạo lối tắt qua đường. Đây là hành vi phá hoại, vi phạm pháp luật.

Tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài hơn 120 km, đi qua 8 huyện, thị, thành phố, nhưng lưới chống lóa trên dải phân cách mới chỉ lắp đặt được một số đoạn đi qua các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX.Kỳ Anh. Nhờ có lưới chống lóa mà các tài xế lưu thông trên đường vào ban đêm không bị chói mắt bởi đèn chiếu sáng của các phương tiện chạy ngược chiều, ở bên kia làn đường.
Tuy nhiên, người dân sinh sống hai bên đường đã tự ý dỡ bỏ lưới chống lóa để làm lối tắt băng ngang qua đường. Thực trạng này mặc dù xảy ra từ lâu, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và phá vỡ kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, nhưng đến nay vẫn chưa được đơn vị quản lý xử lý triệt để.
Theo ghi nhận của PV, nghiêm trọng nhất vẫn là đoạn qua xã Cẩm Trung, Cẩm Minh (H.Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Phong (H.Kỳ Anh). Tại các địa phương này, lưới chống lóa bị tháo dỡ với mật độ khá dày, khoảng 10 - 15 m là có một tấm lưới bị mất. Đặc biệt, đoạn qua xã Kỳ Phong, rất nhiều điểm bị tháo cùng lúc từ 5 - 6 tấm lưới chống lóa. Hầu hết các điểm bị tháo bỏ thường đi qua khu vực đông dân cư, hoặc có chợ nằm sát bên đường.
Thiếu tá Phạm Văn Hùng, Phó trưởng Công an H.Kỳ Anh, cho biết huyện này có tuyến QL 1A đi qua với chiều dài 23 km và được đơn vị quản lý đường bộ bố trí hơn 50 điểm giao cắt giữa dải phân cách để người dân cùng phương tiện qua lại. Tuy nhiên, do việc bố trí chưa phù hợp, dẫn đến tình trạng lưới chống lóa bị người dân tháo dỡ.
“Người dân sống hai bên tuyến đường này hầu hết cho rằng, các điểm hở trên dải phân cách đi qua khu dân cư được đơn vị thi công bố trí cách nhau quá xa. Muốn sang đường, người dân không thể đi bộ mà phải dùng phương tiện nên đã tự ý dỡ bỏ lưới chống lóa. Đơn vị cũng đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu việc tháo dỡ là vi phạm pháp luật, nhưng khó xử lý vì không bắt được quả tang”, thiếu tá Hùng nói.
Trao đổi với PV, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2 - Tổng cục đường bộ VN), cho hay việc người dân tháo dỡ các tấm lưới chống lóa trên dải phân cách QL1A xảy ra từ năm 2015, ngay sau khi đơn vị này được chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng QL1A, đoạn từ phía Nam đường tránh TP.Hà Tĩnh đến TX.Kỳ Anh, bàn giao để quản lý và khai thác. Để chấn chỉnh, chủ đầu tư dự án phối hợp Sở GTVT và các bên liên quan đã cho điều chỉnh lại các lối mở, điểm giao cắt bất cập, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Đồng thời, tiến hành lắp đặt lại các vị trí lưới chống lóa đã bị người dân tháo dỡ.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần sửa chữa, lắp đặt lại các vị trí lưới chống lóa bị hỏng hoặc bị người dân tháo dỡ. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, người dân lại tiếp tục lợi dụng thời điểm ban đêm tháo dỡ để qua đường. Toàn tuyến hiện có hơn 200 tấm lưới chống lóa đã bị người dân dỡ bỏ. Đây là hành vi phá hoại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cần được lên án”, ông Giang nói.
Theo ông Giang, tình trạng trên sở dĩ chưa được xử lý triệt để là do các địa phương chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, và còn thiếu trách nhiệm quản lý tài sản của Nhà nước. Theo kế hoạch đặt ra trong năm 2021, Chi cục quản lý đường bộ 2.3 sẽ tiến hành sửa chữa, lắp đặt lại lưới chống lóa ở các vị trí bị người dân tháo dỡ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.