Đàn ông Việt tiếc lời khen nhau trên Facebook hơn phụ nữ

18/09/2017 20:32 GMT+7

Những chủ trang Facebook là phụ nữ đẹp, có học vấn, thành đạt, có vị thế xã hội… nhận được nhiều lời khen từ người cùng giới về sắc đẹp hay trang phục làm tăng vẻ đẹp. Đó là kết quả khảo sát các lời khen của đàn ông, phụ nữ Việt Nam của nhóm TS Trần Văn Tiếng.

Đó là nhận định được TS Trần Văn Tiếng (Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM) đưa ra tại Hội thảo Ngôn ngữ ở VN: Hội nhập và phát triển do Hội Ngôn ngữ học VN, UBND tỉnh Bình Định và Trường ĐH Quy Nhơn phối hợp tổ chức tại TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vào cuối tuần qua.
Theo GS-TS Lê Quang Thiêm, Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học VN, Ban tổ chức hội thảo đã chọn lọc được 263 báo cáo, tham luận. Sau phiên khai mạc, Ban tổ chức đã chia các đại biểu dự hội thảo thành 4 tiểu ban để thảo luận, gồm: Những vấn đề về Tiếng Việt, Ngôn ngữ ở Bình Định và các địa phương khác, Ngoại ngữ ở VN hiện nay, Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số ở VN.

tin liên quan

Đà Nẵng khuyến khích cơ quan nhà nước có mạng xã hội
Ngày 15.9, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho hay đã có văn bản đề nghị sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương, Ủy ban MTTQVN thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội lập mạng xã hội với hình thức phù hợp.
Các đại biểu tham dự hội thảo ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Qua khảo sát 706 lời khen trực tiếp trên các trang Facebook cá nhân nói trên, kết quả cho thấy nữ chủ trang Facebook nhận được lời khen từ người cùng giới là 413 lượt (chiếm tỉ lệ 77,8%), trong khi nhận được lời khen từ nam giới là 118 lượt (chiếm 22,2%).
Chỉ có 63 lượt lời khen nam dành cho nam chủ trang facebook cá nhân (chiếm 36% trong tổng số lời khen mà nam giới nhận được), nữ dành lời khen cho nam chủ trang facebook cá nhân có 112 lượt lời khen (chiếm 64%). 
Theo TS Trần Văn Tiếng, để tìm hiểu những điểm khác biệt về ngôn ngữ giới trong lời khen và hồi đáp lời khen trên mạng xã hội Facebook, nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành quan sát 20 trang Facebook cá nhân của nữ giới và 14 trang cá nhân của nam giới ở nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề khác nhau.
Qua khảo sát 706 lời khen trực tiếp trên các trang Facebook cá nhân nói trên, kết quả cho thấy nữ chủ trang Facebook nhận được lời khen từ người cùng giới là 413 lượt (chiếm tỉ lệ 77,8%), trong khi nhận được lời khen từ nam giới là 118 lượt (chiếm 22,2%).
Những nữ sở hữu trang Facebook là phụ nữ đẹp, có học vấn, thành đạt, có vị thế xã hội… là những người nhận được rất nhiều lời khen từ người cùng giới. Những bình luận (comment) của nữ dành cho người cùng giới tập trung khen sắc đẹp, khen trang phục làm tăng vẻ đẹp.
TS Trần Văn Tiếng đưa ra kết luận, lời khen mà nữ giới dành cho người cùng giới đã thiết lập, tăng cường quan hệ thân mật, lời khen như là phương tiện để khẳng định vị thế phụ nữ trong xã hội hiện đại. Lời khen của nam giới dành cho nữ giới như là một phương tiện để tán dương, khích lệ.
Trong khi đó, nam giới ít dành lời khen cho người cùng giới. Trong số 706 lời khen được khảo sát, chỉ có 63 lượt lời khen nam dành cho nam chủ trang facebook cá nhân (chiếm 36% trong tổng số lời khen mà nam giới nhận được), nữ dành lời khen cho nam chủ trang facebook cá nhân có 112 lượt lời khen (chiếm 64%). Lời khen nam giới dành cho người cùng giới thường là ngoại hình hoặc ngoại hình kết hợp với năng lực.
Cũng tại hội thảo, ThS Phạm Thị Thùy Linh (khoa Việt Nam học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đặt ra vấn đề ngôn ngữ trên báo mạng điện tử VN hiện nay tiềm ẩn định kiến giới.
Qua khảo sát 2 tờ báo điện tử có lượng bạn đọc cao, ThS Phạm Thị Thùy Linh đưa ra nhận định truyền thông có vẻ "thiếu công bằng" khi thể hiện vai trò, vị trí của nữ giới trong tương quan với nam giới. Hình ảnh người phụ nữ phụ thuộc hoặc bị động thường gặp trong những tin, bài viết về quan hệ hôn nhân – gia đình, các vụ án hiếp dâm hoặc bạo lực gia đình, ngay cả trong những bài báo nhằm ủng hộ, bênh vực phụ nữ.
Ngôn ngữ đặc tả nhân vật nữ trên báo điện tử cũng tiềm ẩn định kiến giới. Bản thân những từ so sánh, ẩn dụ như: nội tướng, người giữ lửa, người xây tổ ấm… thường dùng để đề cao vai trò nữ giới nhưng vô hình trung lại “khóa trái” họ trong cửa gia đình, của sự tận tụy, hi sinh…

tin liên quan

Trai Việt cứ đánh đập, trách sao phụ nữ quay sang 'mê đắm' đàn ông Tây
Một đoạn clip khiến mọi người phẫn nộ: hai anh trai Việt to cao va chạm quyết liệt một anh Tây xịt máu mũi ngay giữa Hà Nội. Kết quả cả hai bị khởi tố. Chuyện đánh đấm không bàn, nhưng hai anh trai kia đánh luôn cô gái Việt thì anh Tây mới quyết xông vào để bảo vệ cô gái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.