Đàn ông miền Trung bỏ việc, kho cá nục nức tiếng gửi tặng Sài Gòn

An Dy
An Dy
20/07/2021 19:01 GMT+7

Dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, người lao động các địa phương trên cả nước đều khó khăn, những chàng trai làm trong ngành dịch vụ ở Đà Nẵng cũng vậy. Nhưng họ vẫn tạm gác cái khó riêng, chung sức hướng về Sài Gò n.

Thu mua cá nục và kho rim gửi vào miền Nam tặng người Sài Gòn là chương trình phối hợp giữa những đội nhóm thiện nguyện tại Đà Nẵng gồm quỹ Chuyến xe vạn tình, nhóm Hiếu Hạnh và nhà hàng Riêu Việt của anh Trần Quang Vũ, mà đại diện là những chàng trai xông xáo, nhiệt tình.
Những chàng trai Đà Nẵng đã tạm gác việc riêng, cùng hợp sức nhau lại thu mua, xử lý, chế biến gần 5 tạ cá nục và kho thật ngon gửi vào Sài Gòn mong muốn trước mắt là chung tay cùng miền Nam đẩy lùi dịch Covid-19, sau là hỗ trợ những người lao động mưu sinh gặp khó giữa bốn bề cách ly, phong tỏa, mất việc...

Gác việc riêng, những chàng trai Đà Nẵng kho hàng trăm kg cá nục thơm ngon gửi người TP.HCM

Bỏ cuốc Grab, bỏ tiệm bánh bao để làm cá

Trong số các chàng trai làm cá nục kho gửi vào Sài Gòn, tôi chú ý một anh chàng cắm cúi cả buổi với những thau cá nục tươi xanh. Bạn là Ngô Văn Bình, quê Quảng Trị, vào làm bếp ở Đà Nẵng. Nhiều tháng nay bếp của quán Bình làm phải đóng cửa, nghỉ dịch. Gánh nặng chỗ ăn, chỗ ở khiến Bình phải chạy thêm Grab để cải thiện cuộc sống. Vậy mà hôm nay Bình gác lại một ngày chạy xe mưu sinh để hỗ trợ các anh em cùng làm cá, kho cá gửi Sài Gòn.

Chàng trai Quảng Trị sống tại Đà Nẵng gác lại việc mưu sinh để cùng các bạn làm cá nục kho gửi bà con miền Nam

Ảnh: An Dy

Một “hotboy” gây sự chú ý khác ở điểm làm cá nục gửi Sài Gòn còn có Nguyễn Trần Tú, một thành viên của nhóm thiện nguyện Hiếu Hạnh (Đà Nẵng). Tú cũng bỏ giờ làm việc ở tiệm bánh bao của mình để chung tay với các anh em khẩn trương tiếp nhận và hoàn tất các khâu kho cả 5 tạ cá nục mà anh tự hào là “đặc sản Đà Nẵng”.
Ban đầu, Tú cũng như nhiều chàng trai khác có vẻ lóng ngóng nhưng rất nhanh sau đó, các công đoạn được các bạn phối hợp rất nhịp nhàng để kịp cho từng mẻ cá nục kho rim hấp dẫn, thơm nức mũi.

Gác lại công việc ở tiệm bánh bao, bạn Tú cùng anh em tự tay kho cá nục "đặc sản miền Trung" gửi Sài Gòn

Ảnh: An Dy

Những chàng trai khác chuyên công việc đầu bếp thì được tin tưởng giao khâu quan trong nhất là tẩm ướp cá, nêm nếm gia vị và... kho cá. Các công đoạn đều được các chàng trai Đà Nẵng chăm chuốt kỹ lưỡng, thấm đượm ân tình.
Anh Trần Quang Vũ (chủ nhà hàng Riêu Việt, một trong những thành viên của đội thu mua và kho cá nục gửi Sài Gòn) cho biết đây là tấm lòng của bà con miền Trung gửi vào Sài Gòn. Anh Vũ nói, nhóm anh vận động mua được 20 tấn cá nục tươi, nhóm trích ra 5 tạ để kho kẹo gửi những bà con mưu sinh vỉa hè, vé số, gửi những công nhân xóm trọ nghèo...
“Xác định đã làm phải làm cho ngon. Gửi đến Sài Gòn cá chế biến sẵn. Bà con chỉ cần làm nóng và dùng. Cá chế biến theo cách đậm vị của miền Trung. Từ khâu quản lý đảm bảo, cá vào bao, hút chân không, cấp đông, nên khi nhận bà con có thể dùng ngay hoặc bỏ tủ lạnh được 10 đến 15 ngày. Qua đây hi vọng mọi người hưởng ứng hỗ trợ thêm cho Sài Gòn, vì tình hình dịch bệnh này sẽ kéo dài, người lao động nghèo sẽ rất khổ...”, anh Vũ tâm sự.

Anh Vũ (áo đỏ, chủ Nhà hàng Riêu Việt) cùng "những người anh em" tự tay làm các công đoạn để có món cá nục kho "đặc sản miền Trung"

Ảnh: An Dy

Toàn bộ khâu chế biến và vận chuyển cá điều trong điều kiện phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại đơn vị nhà hàng chuyên nghiệp, có không gian bếp đảm bảo tiêu chuẩn chế biến và xử lý thực phẩm.
Cá mục sau khi kho qua nhiều lửa đảm bảo thấm tháp khô kẹo, có thể đóng gói và vận an toàn đến tận tay bà con lao động nghèo ở Sài Gòn. Mỗi thành viên tham gia các công đoạn đều mong nỗ lực của mình sẽ được lan tỏa, có nhiều hơn nữa những hoạt động tương trợ hướng về miền Nam...

Sẽ mang cá nục đi khắp các quận ở Sài Gòn

Vừa chủ công đứng kho cá nục giữa cái nóng đổ lửa của miền Trung, anh Hồ Ngọc Thanh cho biết, nhiều ngày trước, 30 tấn gạo của nhóm huy động từ các nhà hảo tâm đã đến được Sài Gòn. Giờ hi vọng số cá nục kho kẹo này sẽ đên được với bà con lao động ở các xóm trọ, những khu vực đông dân cư lao động.. quận 8.  Số cá nục tươi chưa kho sẽ được các tình nguyện viên vận chuyển đến những nơi khác như quận Bình Thạnh, Tân Phú, Phú Nhuận.
Cũng các chàng trai này, ở đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 3 và 4 tại Đà Nẵng, họ là những người luôn xông lên phía trước với những suất ăn, nhu yếu phẩm hỗ trợ tuyến đầu. Họ đã đại diện nhận rất nhiều nghĩa cử từ Sài Gòn gửi đến Đà Nẵng nên giờ họ muốn chung tay đáp trả ân tình đó.
Anh Nguyễn Trần Tú (thành viên nhóm Hiếu Hạnh) cho biết, nhóm chung tay làm bữa ăn, không chỉ cá nục kho mà sẽ còn có thịt kho ruốc, các món đặc sản của Đà Nẵng, là tình cảm để gửi vào và đáp nghĩa lại Sài Gòn.
“Hi vọng có thể góp sức giúp Sài Gòn vượt qua đại dịch này, tiến tới chúng ta sẽ hết dịch Covid-19 và mọi người trở về cuộc sống bình thường. Mong là những suất ăn này sẽ đến được với những người vô gia cư, những người sống ở vỉa hè, những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất của dịch Covid-19...”, Tú chia sẻ.

Cá nục được ướp thấm gia vị thấm tháp nhiều giờ, kho qua nhiều lửa để cứng cứng, kẹo kẹo bảo quản được lâu ngày

Ảnh: An Dy

Những gói cá nục kho thơm nức hương vị miền Trung hiện đã được đóng gói, hút chân không và bảo quản lạnh để chuẩn bị lên đường. Mong những chuyến xe chở yêu thương của những chàng trai Đà Nẵng được thuận lợi để món ngon đến sớm với vùng dịch. Người Sài Gòn, nhất là những người lao động tự do đang dần kiệt sức với dịch bệnh và phong tỏa, họ cần nhiều hơn nữa những tấm lòng gần xa để cùng vượt qua giai đoạn khó ngặt này...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.