Dân ở chung cư có camera: Răn kẻ sàm sỡ, trộm cắp nhưng phải theo sát con

04/04/2019 13:05 GMT+7

'Việc lắp camera là rất có lợi vì kẻ gian sẽ có phần sợ hãi nếu bị ghi hình. Nhưng không vì thế mà người lớn lơ là. Vụ sàm sỡ bé gái ở quận 4 là ví dụ đó', cư dân tại TP.HCM cảnh báo.

Có camera nhưng không được lơ là trẻ nhỏ

Anh Nguyễn Sơn (32 tuổi, ngụ tại một chung cư thương mại 20 tầng ở P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) cho biết ở chung cư anh có lắp camera ở hành lang và sắp tới, chủ đầu tư sẽ tiến hành lắp cả ở thang máy.

Lắp camera quan sát sẽ giúp cư dân an tâm hơn. Dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng ba mẹ phải thật chú ý tới con nhỏ ĐÌNH VY


"Việc lắp camera là rất có lợi cho cư dân vì kẻ gian sẽ có phần sợ hãi nếu bị ghi hình. Nhưng không vì thế mà người lớn lơ là. Vụ sàm sỡ bé gái ở quận 4 là ví dụ đó. Tôi tự hỏi tại sao ba mẹ bé lại để bé đi một mình ở thang máy vậy? Ai cũng muốn con tự lập nhưng tự lập như thế thì quá nguy hiểm. Cuối cùng, trẻ nhỏ vẫn rất cần sự quan tâm, bảo vệ của người lớn không chỉ trong việc tránh được kẻ sàm sỡ mà còn tránh những tai nạn đáng tiếc", anh Sơn nói.

Anh Minh Hiền, một cư dân sống tại một chung cư ở Q.7, cho rằng việc lắp camera trong thang máy là rất nên. Ngoài việc bảo đảm an ninh cho cư dân thì nó còn giúp giám sát trẻ nhỏ khi đi thang máy.
[VIDEO] Phòng chống trẻ bị xâm hại, phụ huynh nên dạy trẻ điều gì?
“Ngoài chuyện camera ghi lại bằng chứng phạm tội thì lỡ nếu con tôi có đi thang máy một mình mà xảy ra sự cố như kẹt thang thì bảo vệ còn có cái để quan sát nắm bắt tình hình”, anh Hiền chia sẻ.
Anh Hiền có hai đứa con và chuyện đi lại của hai đứa trẻ khiến anh lo lắng nhất. Cách tốt nhất anh có thể làm là dạy con mình cách xử lý khi gặp người lạ hoặc ứng phó khi đi một mình ở không gian nhỏ như thang máy.
[VIDEO] Kết cục nào cho cựu lãnh đạo VKS Đà Nẵng trong nghi án dâm ô bé gái?

Thấy bé 3 tuổi lang thang trong... thang máy nhờ camera

Chị Hà Thuyên (cư dân sống tại một chung cư 12 tầng tại H.Bình Chánh) cho biết, tại chung cư chị sống ngoài thang máy ra, phía hành lang cũng có lắp camera quan sát.

Việc này không ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân mà còn tạo sự an tâm cho mọi người, nhất là phụ nữ hay lo chuyện bị sàm sỡ. Ở chung cư chị Thuyên, hầu như bảo vệ quan sát camera liên tục. Do đó, có chuyện gì nghi ngờ lập tức bảo vệ sẽ lên nhắc nhở tức khắc.

Ở chung cư cao tầng, chỉ cần ba mẹ lơ là là con nhỏ có thể lang thang một mình trong thang máy PHẠM HỮU

“Dạo trước nhà cạnh bên có bé nhỏ không biết sao đi một mình ra hướng thang máy rất lâu. Thấy vậy một lúc sau bảo vệ chung cư quan sát qua camera liền lên tầng nhắc nhở cha mẹ trong coi lại con cái tránh trường hợp xấu xảy ra”, chi Thuyên chia sẻ thêm.

Đại diện ban quản lý một chung cư ở Q.Bình Thạnh cho biết những chung cư được xây dựng sau này đa phần đều có lắp đặt camera ở thang máy và hành lang. Riêng ở chung cư của vị này có rất nhiều camera ở mỗi thang máy.

Tuy vậy, việc phát hiện hiện tượng lạ qua camera chung cư là rất khó, nếu sự việc diễn ra một cách bất thường hoặc thời gian kéo dài. Còn về vụ việc dâm ô vừa qua ở chung cư Q.4 diễn ra quá nhanh có thể nói là rất khó phát hiện.

Cũng theo vị đại diện này có lần một đứa trẻ 3 tuổi tự mở cửa nhà trốn cha mẹ, tự vào thang máy bấm đi từ tầng cao xuống tận sảnh. Sau đó, bảo vệ xem lại camera mới phát hiện đứa nhỏ và may mắn tìm lại được. 

“Thang máy cũng là nơi công cộng, nhưng bắt buộc phải có camera. Điều này người dân cũng ủng hộ, khuyến khích không ai phản đối gì”, vị đại diện này cho hay.

Hồi chuông cảnh tỉnh cư dân

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt (39 tuổi, chủ một căn hộ trong chung cư Him Lam Nam Khánh, Q.8) cho biết, hiện tất cả các hành lang và khoảng sân trong khu vực chung cư anh ở đều có camera giám sát rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, các hệ thống thang máy lại không có camera. Chung cư này hiện có tổng cộng 10 tầng lầu.

“Trước kia, do không có nhiều sự vụ liên tục trong thang máy như gần đây, nên thú thật cả mình và mọi người cũng chưa nghĩ đến nhiều. Còn bây giờ, những vấn nạn đó đột nhiên nổi cộm trong chính thành phố, chính cộng đồng chúng ta đang sống, thì ngay lập tức nó như một hồi chuông cảnh tỉnh mọi người về điều này”, anh Việt chia sẻ.

Đồng thời, anh Việt cũng bày tỏ quan điểm, anh hoàn toàn ủng hộ việc lắp đặt camera thang máy trong các tòa nhà cao tầng, chung cư. Không chỉ vạch trần những vụ việc quấy rối tình dục với phụ nữ, trẻ em, mà camera còn có thể giúp chúng ta tìm hiểu kỹ lưỡng bất kỳ một sự cố nào, từ cướp giật hay phá hoại thang máy.

Anh Việt cũng cho biết, anh tin sắp tới, cư dân thành phố nói riêng và cả những tỉnh thành khác cũng sẽ ủng hộ cho sự có mặt của camera trong thang máy.

Tuy nhiên, một số người dân dù ủng hộ việc lắp đặt camera ở thang máy, hành lang, nhưng cũng bày tỏ sự lo lắng về việc “nhất cử nhất động” của mình đều có thể trở thành một clip phát tán đi dưới nhiều góc độ khác. Điển hình là những clip ghi lại cảnh làm tình trong rạp phim, cảnh trong phòng thay đồ ở các cửa hàng quần áo… trong thời gian gần đây.

“Mình nghĩ việc này nằm ở sự tự giác ý thức của mỗi người. Chúng ta phải hiểu đâu là không gian riêng, đâu là không gian công cộng. Chúng ta ở trong không gian công cộng như rạp phim, thang máy thì phải biết hành xử phù hợp. Thực ra việc gì cũng có hai mặt của nó, điều đó hoàn toàn bình thường. Nhưng rõ ràng, mặt tích cực, sự hiệu quả mà camera an ninh mang lại rất lớn. Đó hoàn toàn là một sự cần thiết”, anh Việt cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.