Nóng trên mạng xã hội:

Dân mạng tức giận đánh 1 sao Burger King, khen 'bánh mì pa-tê Việt Nam là nhất'

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Từ video quảng cáo bị đánh giá 'kỳ thị chủng tộc', cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay Burger King, đánh giá 1 sao cho tất cả các cửa hàng của hãng này, đồng thời so sánh với sai lầm đáng chỉ trích của D&G.
Hàng loạt diễn đàn, trang cá nhân bày tỏ sự bất mãn về vụ quảng cáo của Burger King /// ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Hàng loạt diễn đàn, trang cá nhân bày tỏ sự bất mãn về vụ quảng cáo của Burger King - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Hàng loạt diễn đàn, trang cá nhân bày tỏ sự bất mãn về vụ quảng cáo của Burger King
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Đoạn phim bị gỡ, hãng xin lỗi, dân mạng vẫn 'sục sôi'

Mới đây, một đoạn phim quảng cáo của Burger King với cảnh ăn burger bằng đôi đũa to bất thường được đăng tải trên mạng xã hội ở New Zealand. Sau đó, Maria Mo, một người New Zealand gốc Hàn Quốc, phát hiện đoạn phim nói trên trong lúc xem mạng xã hội Instagram. Cô đã đưa lại một phần đoạn clip lên tài khoản Twitter của mình.
Đoạn phim quảng cáo này lập tức bị cộng đồng người châu Á tại New Zealand phẫn nộ vì “mang tính kỳ thị chủng tộc”, chế nhạo cách ăn bằng đũa của người Á Đông.
Trước phản ứng tiêu cực này, Burger King đã lập tức yêu cầu chi nhánh New Zealand tháo gỡ đoạn quảng cáo xuống và đưa ra lời xin lỗi.
Tuy quảng cáo bị tháo gỡ, nhưng đoạn phim do cô Mo đưa lên Twitter đã thu hút hàng triệu lượt xem. Đoạn phim nhanh chóng được cộng đồng mạng nhân rộng và chia sẻ rầm rộ trên khắp các diễn đàn, trang cá nhân, đặc biệt là ở Việt Nam.
Dân mạng tức giận đánh 1 sao Burger King, khen 'bánh mì pa-tê Việt Nam là nhất' - ảnh 2
Đoạn quảng cáo mô tả người phương Tây đang chật vật ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" với đôi đũa màu đỏ khổng lồ 
ẢNH CẮT TỪ CLIP
Dân mạng tức giận đánh 1 sao Burger King, khen 'bánh mì pa-tê Việt Nam là nhất' - ảnh 3
Cộng đồng mạng lên tiếng
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Đa số cư dân mạng đều "buộc tội" thương hiệu này đã chế giễu và xem thường văn hóa ẩm thực của các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
“Cái quảng cáo này, họ muốn thể hiện điều gì vậy? Ai lại đi ăn hamburger bằng đũa? Cố tình như vậy, lại còn cường điệu hóa bằng đôi đũa khổng lồ thì rõ ràng là phân biệt chủng tộc rồi!”, tài khoản Long Tran bức xúc.
Nhiều tài khoản khác cũng đồng quan điểm. “Một người phương Tây cố gắng ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" bằng đũa, rõ ràng là một sự chế giễu”, tài khoản Hoa Trần Lê bức xúc; “Một thương hiệu lớn trên thế giới mà khi quảng cáo không nghiên cứu gì trước à?”, tài khoản David Lam To bình luận.

'Bánh mì pa-tê Việt Nam mới tuyệt vời'

Bên cạnh đó, hàng loạt cư dân mạng đã kêu gọi tẩy chay bằng hành động đánh giá một sao cho tất cả các cửa hàng Burger King. Đi kèm đó là hashtag #BurgerkingGetOutOfVietNam” được truyền đi với tốc độ “chóng mặt” trên mạng xã hội.
Nhiều dân mạng cũng bình luận về độ “đẳng cấp” của bánh mì kẹp thịt Việt Nam. Tài khoản Thiên Phúc Nguyễn cho rằng: “Làm sao mà sánh được với bánh mì Việt Nam! Sống đâu quen đồ ăn ở đó thôi”.
Tài khoản Minh Tran cũng bình luận: “Bánh mì của mấy cô bán lề đường Sài Gòn là nhất! Mình thấy hamburger ăn thỉnh thoảng thôi, chứ ngán và đắt lắm! Pa-tê, chả lụa, thịt nguội, hành ngò, dưa leo,… của bánh mì Việt vẫn là nhất!”.
Một số dân mạng khác lại ngơ ngác rằng, cho đến sự cố này, họ mới biết đến sự tồn tại của Burger King ở Việt nam: “Ủa, Burger King là hãng nào, thiệt mình mới nghe lần đầu” (tài khoản Hoa Van Nguyen Thi); “Thực tế thì hãng này ở Việt cũng ít ai ăn, mình đi ngang mấy cửa hàng ở Sài Gòn thấy đâu có đông như mấy hãng khác nên cũng không vào mua” (tài khoản Cris Nam).
Dân mạng tức giận đánh 1 sao Burger King, khen 'bánh mì pa-tê Việt Nam là nhất' - ảnh 5
Nhiều người ngợi khen bánh mì pa-tê Việt Nam mới là món tuyệt vời và thậm chí còn không biết Burger King có bán ở Việt Nam
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
 Dân mạng tức giận đánh 1 sao Burger King, khen 'bánh mì pa-tê Việt Nam là nhất' - ảnh 6
Sự vụ lần này khiến nhiều người nhớ lại sai lầm của D&G trước đây
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Dân mạng cũng đồng thời lật lại sự vụ năm 2018, khi thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana công bố một video trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo với nội dung là một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn pizza, cannoli và mì spaghetti. Đoạn phim đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc và quy chụp định kiến về văn hóa, tạo làn sóng phẫn nộ dữ dội ở Trung Quốc.
“Vụ D&G năm xưa đã khiến một số trang web và cửa hàng Trung Quốc phải ngừng bán sản phẩm của hãng này. Burger King tại sao lại đi vào vết xe đổ ấy, hay có dụng ý gì khác?”, tài khoản Nguyễn Thành Nhân bình luận.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NhuY

NhuY

Người Việt Nam giờ cũng bắt chước tham gia mấy cái trò kỳ thị này kia. Cứ im lặng để người khác đánh giá thì được tôn trọng hơn. Làm rùm beng lên chẳng lợi gì .
Minh

Minh

Tự ti thì đúng hơn. Chẳng nhà kinh doanh nào muốn rước họa vào thân. Chỉ là 1 chút hài hước. Không có bình luận của cô Mo gì đó chắc cũng chẳng mấy người nghĩ vậy.
13689

13689

Tự ti ? Biết hãng thời trang Dolce & Gabbana không ? Quảng cáo gần như giống 90% nội dung trên và bị xóa sổ khỏi TQ chỉ trong vài tháng, mới năm ngoái thôi. Đừng lôi nét văn hóa của người khác ra mà đùa, giống như việc phương Tây đem nhà tiên tri Mohamed ra đùa vậy đấy, chưa biết đúng hay sai về nhà tiên tri đó nhưng đem lãnh tụ tinh thần cao nhất của 1 nền văn hóa lớn ra đùa thì sai lè rôi.
Thánh phán

Thánh phán

So với cách dùng đũa gấp thức ăn của người Việt thì việc dùng tay với đầy vi khuẩn cầm miếng hamBurger hay Burger thì thật kinh khủng hoặc dùng dao nĩa cắt thức ăn thì giống kiểu bạo lực. Dùng đũa người Việt là nhất
Longgiang25

Longgiang25

Dư luận kinh khủng khiếp thật. Cũng may chưa mổ xẻ mấy clip hài.
KLu B'u

KLu B'u

Vậy là quảng cáo này thành công. Bởi vì trước đây ở VN có mấy người biết, nhưng bây giờ đã khác rồi!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU