Dân mạng Đà Nẵng đề nghị mạnh tay với 'cái bang' trở lại thành phố đáng sống

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/04/2021 09:41 GMT+7

Trước tình trạng người ăn xin, ăn xin biến tướng có dấu hiệu gia tăng thời gian gần đây ở Đà Nẵng , cư dân mạng đề nghị ngành chức năng mạnh tay xử lý để gìn giữ thương hiệu ' thành phố đáng sốn g'.

Bức xúc “cái bang” tái xuất

Đến hôm qua 6.4, status kèm clip của bạn Luyen Le trên nhóm Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp (ngành chức năng Đà Nẵng) tiếp tục nhận được nhiều tương tác sau phản ánh về tình trạng người ăn xin tái xuất hiện trên địa bàn.
“Thành phố đáng sống không có lang thang ăn xin, mà ông này tháng 30 ngày, sáng nào cũng có mặt ở đường Thái Thị Bôi. Nhờ mấy anh ở P.Chính Gián giải quyết giúp”, Luyen Le viết. Trong clip, người đàn ông bước tập tễnh vào một quán ăn rồi lần lượt ngửa tay qua các bàn để xin tiền. Sau khi được cho một ít tiền lẻ, người này liền sang các quán khác tiếp tục xin...

Chỉ trong 2 giờ, sư giả N.H.N đã xin được gần 2,3 triệu đồng

Trước đó, bạn Ngọc Bảo bức xúc phản ánh: “Dạo gần đây, tình trạng ăn xin trá hình cũng như ăn xin đeo bám đang diễn ra tràn lan trên địa bàn TP, đặc biệt ở những tuyến đường lớn. Họ giả người bị bệnh hiểm nghèo, đi khắp các tuyến phố mỗi ngày”.
Ngay sau đó, nhiều tài khoản đồng loạt “tố” tình trạng người ăn xin xuất hiện tại các tuyến phố và một số khu vực khác ở Đà Nẵng. Bạn Phạm Thị Phong cho hay: “Họ đi trong chợ như người bình thường và hay kéo áo người đi chợ để xin tiền”. Còn tài khoản Trung Nam Hà viết: “Không cho, ổng còn chửi lại nữa. Ổng hay đến quán bún xin tiền lắm!”.
Người đàn ông đi xin tiền khiến nhiều người bức xúc “cái bang” tái xuất ở Đà Nẵng Ảnh: Cắt từ clip

Người đàn ông đi xin tiền khiến nhiều người bức xúc “cái bang” tái xuất ở Đà Nẵng

Ảnh: Cắt từ clip

Sở dĩ nhiều người bức xúc “cái bang” tái xuất là bởi nhiều năm qua Đà Nẵng vốn dĩ có tiếng thực hiện thành công chương trình “Không có người lang thang xin ăn” nhờ chủ trương “gom” người ăn xin vào các trung tâm bảo trợ xã hội hoặc trả về địa phương, gây ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Vào cuộc “nóng” nếu nhận được phản ánh

Giữa năm 2020, tình trạng người lang thang xin ăn tái diễn, UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu công an địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và phối hợp với Tổ xử lý thông tin người lang thang xin ăn (Tổ 550) để xử lý. Tại Đà Nẵng, ngành chức năng cũng công khai đường dây nóng 0236.3550550 để người dân phản ánh về nạn xin ăn, ăn xin biến tướng.
Theo tìm hiểu của PV, mới đây Tổ 550 Q.Hải Châu đi kiểm tra tại đường Trưng Nữ Vương thì phát hiện một người ăn mặc như thầy tu đang đi bộ. Nghi vấn người này giả danh sư đi khất thực để xin ăn biến tướng, Tổ 550 cùng nhiều ban ngành trị sự Phật giáo tiến hành theo dõi, mời về trụ sở Công an P.Bình Hiên kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật. Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định đó là ông N.H.N (87 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu).
Ông N. thừa nhận không phải là người tu hành, nhưng vì ham lợi đã nhờ người làm giả giấy chứng nhận tăng ni để đi khất thực. Chỉ trong 2 tiếng, ông N. đã xin được gần 2,3 triệu đồng. Các lực lượng chức năng đã lập biên bản và đưa ông N. vào Trung tâm bảo trợ xã hội TP.Đà Nẵng trả về địa phương.
Chiều 6.4, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng, cho biết khi nhận được tin báo ở đâu có tình trạng người xin ăn, lực lượng chức năng sẽ cho “thu gom” ngay vào Trung tâm bảo trợ xã hội TP.
“Chúng tôi sẽ rà soát lại tình hình và kiểm tra cụ thể tình trạng này. Chúng tôi sẽ chỉ đạo tăng cường xử lý tình trạng này ở các địa phương ngay trong tuần này. Người dân khi ghi nhận được các trường hợp như thế thì cần báo đến đường dây nóng. Chúng tôi sẽ xử lý ngay”, ông Hoàng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.