Dân mạng chia sẻ tâm thư 'xin đừng nói lời khó nghe' từ tuyến đầu chống dịch

15/05/2021 16:17 GMT+7

Bức tâm thư kêu gọi người dân 'đừng khó chịu, đừng la ó, đừng nói những lời khó nghe' cùng với nhiều hình ảnh y bác sĩ và những bài thơ tri ân được dân mạng chia sẻ, nhắc nhau chung tay chống dịch Covid-19 .

“Làm ơn, hãy hợp tác!”

Mở đầu tâm thư, nhân viên y tế chia sẻ đồng nghiệp của mình đã bật khóc khi đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng về. Hai ngày vật vã trên từng tuyến đường, lấy mẫu cho mấy ngàn người, mặc bộ đồ bảo hộ với 2 lớp kính, hơi thở và mồ hôi mờ cay cả mắt. Cả một ngày chỉ có nửa tiếng lúc trưa nghỉ để ăn cơm, thậm chí nước cũng không dám uống vì… không thể đi vệ sinh.
Việc lấy mẫu chỉ lặp đi lặp lại một vài câu nói như một phản xạ. Cổ họng khô khốc vì không được “tưới” nước trong một thời gian dài. 9 giờ tối mới về tới cơ quan, nhai trệu trạo từng hạt cơm để lấy sức mai chiến đấu tiếp.
Hơn ai hết, những nhân viên y tế không mong muốn dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Dịch bệnh quay lại, tất cả nhân viên y tế đang cố gắng làm việc hết sức mình để kiểm soát dịch. Việc lấy mẫu cộng đồng cũng là một trong những công tác quan trọng để tầm soát diện rộng, kiểm soát mức độ của dịch…
“Mọi người ơi! Làm ơn hãy hợp tác. Các bạn chỉ cần bỏ ra ít thời gian đến điểm tập kết, ngồi yên cho chúng tôi lấy mẫu. Sẽ có một chút khó chịu, có thể sẽ không thoải mái nhưng chỉ vài giây thôi, rồi các bạn sẽ được về nhà, bên mâm cơm gia đình. Đừng khó chịu, đừng la ó, đừng nói những lời khó nghe vì chúng tôi cũng chỉ là con người bằng xương, bằng thịt. Chúng tôi kiên cường nhưng chúng tôi cũng dễ bị tổn thương đặc biệt trong tình trạng làm việc căng thẳng và mệt mỏi, rất khó kiểm soát cảm xúc của mình”, chủ nhân bức tâm thư nhắn nhủ.

Sự vất vả, mệt mỏi của những nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Covid-19

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Theo tìm hiểu, tâm thư được một nhân viên y tế tại Bệnh viện Ung bướu TP.Đà Nẵng viết và từng lan truyền trên mạng xã hội trong đợt dịch bùng phát vào tháng 7.2020.
Nay, dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến tâm thư này vẫn được nhiều người chia sẻ tiếp, bày tỏ niềm xúc động trước hình ảnh những nhân viên y tế đang ngày đêm căng mình làm nhiệm vụ chống dịch. Bức tâm thư tiếp tục nhận được nhiều lượt tương tác, “bão tim” từ người dùng mạng xã hội.
“Rất biết ơn và trân trọng những nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ tuyến đầu chống dịch trong suốt thời gian qua. Mong tình hình sẽ tiến triển tốt hơn để bớt gánh nặng và áp lực cho mọi người”, tài khoản Khánh Linh bày tỏ. “Thương lắm các chiến sĩ chống dịch, mặc đồ bảo hộ nóng lắm. Cảm ơn các y bác sĩ, nhân viên y tế đã hi sinh ngày đêm vì đất nước”, nickname Phuong Vu viết.
Hình ảnh những “chiến binh áo trắng” với khẩu trang kín mít, làm việc liên tục, cố gắng lấy mẫu cho người dân được mọi người chia sẻ cùng những lời động viên chân thành. Tài khoản Từ Ngọc Lang đã làm thơ bày tỏ niềm cảm phục, biết ơn đến các thầy thuốc:
“Em mệt quá, nhưng không thể khác
Bao bệnh nhân kề “lưỡi hái tử thần”
Không giờ nghỉ, mà sao nghỉ được
Cuộc chiến này vì sức khỏe toàn dân!”...

Bức tranh vẽ cổ động, tri ân những nhân viên y tế được chia sẻ nhiều mấy ngày qua

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Nhắc nhau phòng dịch

Ngoài chia sẻ bức tâm thư của nữ nhân viên y tế tại TP.Đà Nẵng, trên các hội nhóm mạng xã hội, cư dân mạng cũng đồng loạt đăng tải những hình ảnh xúc động ghi lại cảnh nhân viên y tế mệt mỏi, kiệt sức, nằm gục tại chỗ sau khoảng thời gian căng mình làm việc. Nhiều người bày tỏ sự biết ơn, tri ân với sự hi sinh của họ để nhân dân được đảm bảo an toàn sức khỏe.
Tài khoản Đinh Hương chia sẻ bức ảnh ghi lại khoảnh khắc nữ nhân viên dùng tạm hai chiếc ghế làm giường, cố chợp mắt sau những giờ làm việc cật lực cùng dòng trạng thái: “Nhìn thấy mà thương quá nước mắt rơi khi nhìn cảnh các bác sĩ cố gắng gồng mình hết sức lực của mình cho đất nước”.
Tài khoản Lan Anh xúc động: "Mình mặc bộ bảo hộ đi 3 giờ mà muốn nổ tung. Không lời nào đủ để vinh danh, quý trọng các anh chị trong ngành Y và tuyến đầu chống dịch".
Bên cạnh chia sẻ những lời động viên, tri ân đội ngũ chống dịch, người dùng mạng xã hội cũng kêu gọi mong mọi người nâng cao ý thức phòng chống dịch, ở yên trong nhà để đảm bảo an toàn.
Người dùng Facebook có tên Lê Thu Trà bày tỏ: “Toàn ngành y tế đang cố gắng từng ngày vì tất cả chúng ta. Nếu không có việc gì chúng ta nên ở nhà vì sự cố gắng của họ”. Dưới bài đăng về hình ảnh những nhân viên y tế mệt mỏi, căng mình làm việc, tài khoản Nguyễn Phương Thúy bình luận: “Nếu không có việc gì quan trọng hãy ở nhà, đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, điều này cũng góp phần chống dịch Covid-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.