Dân mạng bức xúc không hiểu sao lại đề xuất đánh thuế TTĐB điện thoại, mỹ phẩm

08/05/2019 14:01 GMT+7

Tin kiến nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên điện thoại, mỹ phẩm... khiến Facebook dậy sóng: 'Cái gì cũng lên giá nhưng sản phẩm của người nông dân không lên. Dân khóc không được'; 'Nói thì phải nghĩ'...

'Điện thoại với mỹ phẩm thì tội tình gì?'

Tại văn bản góp ý lên Bộ Tài chính góp ý đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước, UBND TP.HCM kiến nghị nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với một số hàng hóa, dịch vụ như điện thoại di động, camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.
Thông tin này khiến dân mạng vừa sốc vừa choáng vì không thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra vì mà giá xăng, giá điện vừa mới tăng, không lẽ người dân lại chuẩn bị chịu thêm thuế ở những mặt hàng phổ biến như đề xuất? Trong khi mua các mặt hàng nói trên, người dân đã phải trả tiền thuế giá trị gia tăng. Nhiều người đã ngỡ ngàng và chua chát.
Trong khi bạn Thanh Hai ngạc nhiên: "Ơ, điện thoại với mỹ phẩm thì tội tình gì?" thì người khác tỉnh táo hơn khi đặt vấn đề: "Mua điện thoại đã có thuế rồi giờ còn thêm thuế gì nữa?".
Nick X.Hoàn Hảo cũng phân tích: "Một ngàn các bạn bỏ ra mua bất cứ thứ gì là đã đóng thuế trực tiếp cho doanh nghiệp và gián tiếp cho nhà nước rồi".
Tài khoản Binh Thuong Thoi nêu: "Giá điện, nước, ga, xăng, phí khám bệnh... Bây giờ thuế tiêu thụ đặc biệt điện thoại di động, mỹ phẩm. Sản phẩm làm đẹp của mẹ, chị, con gái ta. Toàn những thứ không thể không dùng...". Người khác đồng tình vì đó là những mặt hàng phổ biến, nếu đánh thuế thì người dân sẽ lãnh đủ.
Facebooker N.Le bình luận dưới thông tin về đề xuất nói trên của UBND TP.HCM: "Không biết nói gì hơn, tận thu mọi mặt. Cái gì cũng lên giá nhưng sản phẩm của người nông dân không lên. Tiêu, điều, cà phê, lúa, bắp... tất. Mía trồng cả rừng rẻ không thu mua, nông dân phải đốt đi; dưa hấu, chanh giây, khoai lang người dân phải tự nhau giải cứu. Muốn khóc mà dân khóc không được". 
Nick Thành Nguyễn Tấn nêu ý kiến: "Nghe mà phát chán. Điện thoại di động là gì? Phục vụ gì cho cuộc sống công nghệ hiện đại thời nay! Nó giúp 99,9 % cuộc sống đời thường của người dân sử dụng. 99,9 % người dân sử dụng. Thế mà các vị cũng nghĩ ra “đánh thuế tiêu thụ đặc biệt “ quá tài tình trong triệt để thu thuế.... khổ chỉ dân thôi".
Bạn Phuc Nguyen tâm tư: "Nó là nhu cầu thiết yếu của tất cả chúng ta, dù giàu hay nghèo. Và luôn đồng hành cùng sự phát triển của xã hội. Vậy tại sao lại quy nó vào mặt hàng xa xỉ? Nói thì phải nghĩ,đừng tìm cách tính thuế để có tiền. Hãy suy nghĩ cách khác để mang lại sự thịnh vượng thực sự cho dân cho đất nước".
Facebooker An Nguyên thì nhận định: "Để phát triển kinh tế, tăng thu nhập GDP, nâng cao đời sống nhân dân thì đánh thuế không phải là giải pháp. Hình như họ không nhìn thẳng vào bản chất vấn đề. Cái gì cản trở làm cho TP.HCM không phát triển được thì giải quyết cái đó".
Theo đơn vị đề xuất, nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ thuộc nhóm khá cao cấp, qua đó giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.
Đối với các hàng hóa, dịch vụ còn lại trong đề xuất trên, tuy không phải là hàng hóa, dịch vụ cao cấp song cũng không phải là hàng hóa, dịch vụ rất thiết yếu, cần phải đưa vào diện chịu thuế TTĐB để hướng dẫn sản xuất và tiêu thụ hợp lý.
Trong đó điện thoại di động, tuy là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc, nhưng đưa vào diện chịu thuế TTĐB để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.