Dân Đà Nẵng tố trạm xử lý nước thải gây ô nhiễm

02/06/2016 07:36 GMT+7

Khoảng 150 người dân P.Hòa Hiệp Bắc đã tụ tập ngay trước cổng trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Liên Chiểu tố cáo trạm này liên tục gây ô nhiễm môi trường.

Chiều tối qua 1.6, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và UBND Q.Liên Chiểu cùng các bên liên quan đã phải có mặt ngay trước cổng trạm xử lý nước thải khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu để đối thoại với người dân.
Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cho biết vì quá bức xúc trước việc trạm xử lý nước thải gây mùi hôi thối, liên tiếp trong hai đêm 30 và 31.5, một số người dân đã vào đập phá trạm, gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã thành lập tổ kiểm tra đồng thời chỉ đạo Công ty thoát nước và xử lý nước thải TP thực hiện các biện pháp đảm bảo trạm xử lý không gây mùi hôi.
Sông Cầu Trắng “không còn con cá nào”
Theo một cán bộ phụ trách trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu, trạm đi vào hoạt động từ tháng 7.2009. Mỗi ngày tiếp nhận, xử lý khoảng 600 - 700 m3 nước. “Với khối lượng nước tiếp nhận mỗi ngày như thế, trạm đảm bảo hoạt động vừa sức. Thế nhưng có ngày cao điểm, trạm nhận đến 1.000 m3 nước thì lập tức bị quá tải, không thể đảm bảo đạt chất lượng trong xử lý”, vị này nói.
Tại buổi đối thoại, nhiều người dân đã bày tỏ bức xúc khi trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu thường xuyên xả thải gây mùi hôi vào khoảng 23 giờ mỗi ngày. “Người dân bị bệnh ung thư ngày càng nhiều, vậy có phải là do môi trường ô nhiễm gây ra hay không? Tôi đề nghị các ngành chức năng phải kiểm tra và đơn vị vận hành trạm phải cam kết không tái phạm nữa”, ông Phạm Bá Đường (67 tuổi, bị bệnh ung thư đại tràng) nhấn mạnh.
Người dân khác là ông Thái Thanh Hùng, cho rằng nước qua xử lý tại trạm chưa đạt chuẩn nên sông Cầu Trắng “không còn con cá nào”. “Nếu Sở TN-MT TP không kham nổi, tôi đề nghị Bộ Công an, Bộ TN-MT bí mật kiểm tra thì sẽ rõ”, ông Hùng kiến nghị.
Tại buổi đối thoại, ông Hồ Trương Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (chủ đầu tư KCN Liên Chiểu) đã nhận khuyết điểm trước người dân. Ông Hải thừa nhận, thời gian qua đã không sâu sát với Công ty TNHH khoa học, công nghệ, môi trường Quốc Việt (đơn vị vận hành trạm xử lý nước thải nói trên) khiến nguồn nước thải gây ô nhiễm môi trường. “Chúng tôi đã thôi hợp đồng với đơn vị vận hành trạm và hợp tác với Công ty thoát nước và xử lý nước thải TP để xử lý. Về lâu dài, chúng tôi sẽ đầu tư nhà máy xử lý nước thải và sẽ hoàn thành vào quý 1/2017”, ông Hải nói.
Kiểm tra nguồn nước thải của tất cả các nhà máy
Kết luận cuộc đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo, Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của trạm, qua đó xác định nguyên nhân, đề xuất phương án xử lý, nâng cấp trạm; báo cáo UBND TP trước ngày 15.6.
Ông Tuấn lưu ý trong đoàn kiểm tra phải có sự tham gia của người dân để giám sát hoạt động của đoàn. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra phải tiếp cận tất cả nhà máy trong KCN để kiểm tra nguồn nước thải ra. Ông Tuấn chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm và tiến hành xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm của Công ty CP đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng và Công ty TNHH khoa học, công nghệ, môi trường Quốc Việt cùng các cá nhân liên quan đã để xảy ra sự cố tại trạm xử lý nước thải trong thời gian qua…
Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, sau khi buổi đối thoại kết thúc, hàng chục người dân do không thỏa mãn, vẫn còn bức xúc, đã tụ tập phản đối. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn phải vận động và tiếp tục đưa ra các cam kết thì người dân mới chịu ra về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.