Dân dã ếch đồng xào lá lốt đủ bắt chồng hủy nhậu với bạn

09/10/2016 21:02 GMT+7

Sau đêm mưa mùa hạ, vợ đi chợ sớm mang về xâu ếch đồng với gương mặt tươi rói: “Mớ ếch này chiều nay xào với lá lốt đãi cha con anh đấy”. Thế là tôi từ chối cuộc nhậu với nhóm bạn sau giờ làm việc.

Thỉnh thoảng vẫn hay phụ bếp cho vợ nên hôm nay vừa về đến nhà tôi vội ra vườn bẻ vài nhánh sả, ngắt mớ lá lốt, đào vài củ gừng và dăm củ nghệ.
Trong chốc lát, tất cả đã sẵn sàng: sả được rửa sạch, thái nhỏ; củ nghệ được gọt vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng; lá lốt rửa sạch và xắt sợi; hành tây bóc vỏ, thái lát vừa ăn để sẵn trong rổ nhựa.

tin liên quan

Dân dã ếch đồng xào cà chua ngày mưa
Nhóm bạn thuở thiếu thời gặp nhau ôn lại kỷ niệm ngày xa. Chợt có đứa lên tiếng: “Giờ mà có ếch đồng xào cà chua xanh ăn ngon phải biết!”. 
Vợ tôi làm sạch ếch, chặt miếng vừa ăn, rửa qua nước gừng rồi để cho ráo nước. Sau đó, ướp sơ thịt với gia vị khoảng mươi phút cho ếch ngấm đều. Tiếp đến, đun sôi dầu phộng trên bếp với hành tím thái mỏng rồi cho nghệ thái lát cùng với thịt ếch vào chảo đảo đều.
Khoảng hai phút sau, cho thêm vài lát hành tây cùng lá lốt thái sợi vào xào chín, nêm vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp. Dùng vá múc ra đĩa rồi rắc ít tiêu xay nhuyễn và rau thơm lên trên, món ếch xào tỏa hương thơm phức như mời gọi.
Đĩa thịt ếch trông thật bắt mắt với màu vàng của nghệ và thịt cùng màu xanh đậm của lá lốt, màu trắng từ hành tây. Hai con tôi còn nhỏ nhưng khá sành ăn. Chúng nhìn đĩa thịt ếch xào lá lốt với ánh mắt dò xét rồi cẩn thận gắp miếng thịt đưa vào miệng, mặt rạng ngời hẳn.
Có lẽ vị ngọt từ thịt ếch hòa cùng vị nồng cay từ lá lốt quyện với gia vị kích thích vị giác của con trẻ nên chúng đưa chén xin xúc thêm cơm.
Món thịt ếch xào lá lốt đậm đà hương vị làng quê, gợi tôi nhớ về những đêm mưa giông lội đồng bắt ếch thuở thiếu thời cùng bạn bè. Ngày ấy đã xa lắm rồi... Ếch đồng tươi rói giờ cũng khó tìm mua...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.