Dân dã chè bánh canh

13/09/2019 21:12 GMT+7

Chè bánh canh (có nơi gọi là chè bột gạo) là loại chè dân dã, được nhiều người miệt quê tự tay chế biến để đãi cả nhà lúc sum họp hoặc để cúng dịp đầu tháng và rằm.

Để có được nồi chè bánh canh ngon đúng điệu cần trải qua nhiều công đoạn. Trong đó, công phu nhất ở khâu làm sợi bánh. Đem gạo ngâm một đêm cho mềm, sau đó xay nhuyễn thành bột, hấp chín rồi ép thành những sợi bánh nhỏ, xắt từng sợi dài cỡ 10 - 15 cm để nấu.
Trước lúc nấu pha thêm ít bột sắn và chút phẩm màu cho sợi bánh được dai và bắt mắt hơn. Khi chế biến cần phải lấy ít bột khô trộn đều từng sợi bánh để chúng không dính vào nhau.
Cho đường vào nồi nước và đun sôi cho tới khi đường tan hết, sau đó xắt ít lát gừng bỏ vào. Đun nồi nước đường sôi mạnh, sôi đều và khi nào bắt đầu sệt lại mới cho phần bột bánh canh vào. Sau đó giữ lửa vừa phải, nếu lửa quá lớn chè mau sệt và dễ cháy sém; nếu yếu lửa, nồi chè sẽ bị đóng thành cục, mất ngon.
Chè chín, múc ra chén thưởng thức ngay. Chớm thu, trời bắt đầu se lạnh, ăn chén chè bánh canh nóng hổi không chỉ ấm bụng mà còn là liều thuốc hữu hiệu cho những ai có bụng dạ yếu. Đưa muỗng chè vào miệng nhai chậm chậm vừa cảm nhận vị ngọt mát vừa nghe âm hưởng hồn quê trong từng sợi bánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.