Dân dã canh chua cua đồng

29/01/2019 20:00 GMT+7

Cua đồng giờ không còn nhiều như thuở trước, thỉnh thoảng hiện diện tại những phiên chợ làng quê. Ký ức chiều mưa lội ruộng bắt cua chợt ùa về.

Thuở trước, tôi cùng nhóm bạn chung xóm lùa bò ra đồng sau buổi đến trường. Bỏ mặc đàn bò lội bì bõm tìm cỏ, lũ trẻ lần bước tìm hang cua nằm cạnh mép nước.
Cua nằm trong hang sủi bọt nước li ti liền bị bàn tay nhỏ thò vào tóm lấy rồi cho vào chiếc giỏ tre đeo bên hông. Chiều lạnh, chúng tôi lùa bò về chuồng với mớ cua lạo xạo trong giỏ nghe thật thích thú.
Vừa đến nhà, tôi vội chạy sang hàng xóm xin dăm trái khế chua, dạo ra sau vườn bẻ vài vòi măng (măng nhỏ mọc trên thân tre), cắt tàu bạc hà cùng mớ rau thơm. Mẹ đổ cua ra thau lựa những con nhỏ bằng ngón chân cái để nấu canh chua cho bữa cơm chiều. Mớ cua chen lấn trong thau lần lượt bị vặt chân, rửa sạch rồi tách mai, vớt ra rổ tre cho ráo nước.
Tôi vội vào nhà vốc ít tấm gạo vo sạch để thêm vị ngọt lành cho món canh dân dã. Mẹ tước vỏ bạc hà, rửa sạch rồi xắt mỏng. Khế chua cùng măng vòi, rau thơm xắt lát. Đun sôi nước trên bếp rồi cho cua cùng tấm gạo và ít muối hạt vào nồi. Khi cua ngả sang màu đỏ gạch thì cho khế, măng vòi và bạc hà vào, dùng vá đảo nhẹ tay. Lát sau, cho rau thơm vào và nêm vừa ăn thì nhấc khỏi bếp.
Món canh chua cua đồng dân dã, đậm đà hương vị làm ấm lòng chiều mưa lạnh. Tấm gạo giúp canh ngọt thanh, khác hẳn so với những loại gia vị khác. Vị ngọt từ cua và tấm gạo hòa cùng vị chua của khế, vị đắng dịu của măng vòi cùng hương thơm của rau, ngon khó gì sánh bằng. Cua non ngọt mềm, ăn luôn cả vỏ.
Cua đồng giờ không còn nhiều như thuở trước, thỉnh thoảng hiện diện tại những phiên chợ làng quê. Nhiều bà nội trợ chọn mua mớ cua non về nấu canh chua cho gia đình thưởng thức. Những người con tha hương trở về quê nhà bâng khuâng với món canh cua đồng nấu khế. Ký ức chiều mưa lội ruộng bắt cua chợt ùa về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.