Dân bức xúc vì cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường

24/08/2019 11:18 GMT+7

Hàng chục hộ dân ở khu vực cầu Suối Đá, thôn Khánh Thành Bắc (xã Suối Cát, H.Cam Lâm, Khánh Hòa) đang phải chịu đựng khói bụi , mùi độc hại từ cơ sở tái chế nhựa hoạt động trong khu dân cư.

Bà Võ Thị Ngọc Xuân, 65 tuổi, nói: “Cơ sở này hoạt động từ cuối năm 2018, gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống người dân. Chúng tôi không biết tại sao một cơ sở gắn liền với hoạt động liên quan đến rác thải mà tồn tại trong khu dân cư. Mỗi lần hoạt động là khói tỏa khắp xóm, rất ngột ngạt. Người dân đóng kín cửa mà mùi vẫn xộc vào nhà. Nhiều người trong thôn bị đau đầu, khó thở, có người còn viêm xoang, chảy máu cam”.
Bà Đinh Thị Xoan cho biết thêm: “Người dân đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương, rồi kéo lên tận xã phản ảnh về vấn đề ô nhiễm môi trường. Sau đó, xã cũng đến kiểm tra, cơ sở này có lúc tạm dừng, nhưng không hiểu sao chỉ được vài hôm đã hoạt động lại”.

Mỗi lần cơ sở này hoạt động là khói tỏa khắp xóm, rất ngột ngạt

Phan Lê

Ngày 20.8, chúng tôi có mặt tại cơ sở tái chế nhựa mà người dân phản ảnh. Cơ sở này nằm sát QL1 qua xã Suối Cát. Từ xa đã thấy những bãi rác chất đống trước khu vực nhà xưởng. Bên trong, rác cũng vương vãi khắp nơi. Thời điểm trên, chủ cơ sở không có mặt tại đây, chỉ có một vài người làm thuê. Một nữ lao động cho biết: “Có khi làm ban ngày, có khi ban đêm. Ban đêm thì thường hoạt động từ 20 giờ đến 3 giờ sáng. Mỗi ca chỉ cần 3 lao động vì cũng đơn giản, chỉ chuyển rác lên băng chuyền, rửa rác, rồi qua hệ thống máy tái chế thành những hạt nhựa để bán”.
Hồi đầu năm 2019, UBND xã Suối Cát đã kiểm tra, xác định cơ sở nói trên do ông Phạm Văn Duy (32 tuổi, trú TP.Nha Trang) làm chủ. Khu vực nhà xưởng rộng khoảng 240 m2, kết cấu khung sắt, mái lợp tôn. Thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không cung cấp được các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc cho phép hoạt động của cơ sở, các giấy tờ liên quan đến đất đai, môi trường và xây dựng. UBND xã đã đề nghị cơ sở tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, người dân cho biết cơ sở vẫn lén lút hoạt động, nhất là vào ban đêm.
Tháng 6.2019, đoàn công tác của xã tiếp tục kiểm tra, ghi nhận “cơ sở đang hoạt động, có khói và mùi bốc ra môi trường xung quanh. Khoảng 2 tấn bao nhựa tập kết phục vụ sản xuất và 200 kg hạt nhựa thành phẩm. Bên cạnh đó còn có hố nước tự đào để chứa nước thải. Cơ sở này cũng đã thừa nhận vẫn lén lút hoạt động”. UBND xã Suối Cát đã yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với chủ cơ sở số tiền 2,5 triệu đồng. Đến ngày 8.8 vừa qua, UBND H.Cam Lâm cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính cơ sở về hành vi trên với số tiền tương tự.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó chủ tịch UBND xã Suối Cát, cho rằng việc phản ảnh, kiến nghị của người dân là chính đáng. Thời gian qua, địa phương đã cố gắng giải quyết, trong các biên bản kiểm tra của xã đều đề nghị cơ sở ngừng hoạt động vì chưa có đầy đủ giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, cơ sở vẫn hoạt động lén lút vào đêm khuya. Trong khi đó, xã không có các ngành chức năng có thể kiểm tra, thẩm định được mức độ ô nhiễm tác động đến môi trường như thế nào. “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết đứt điểm đối với cơ sở trên”, bà Yến nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.