Dân bức xúc mương ô nhiễm, hãng nước mắm nói xả thải vì sự cố... chuột cắn

20/04/2019 13:23 GMT+7

Người dân ở thị trấn An Thới (Phú Quốc) bức xúc tình trạng mương ô nhiễm vì hãng nước mắm xả thải ra môi trường. Hãng này thừa nhận có xả thải vì hệ thống xử lý bị... chuột cắn nhưng nói nước thải không nguy hại.

Phải đóng kín 2 lớp cửa thì mới... ăn cơm được

Theo ghi nhận của Thanh Niên, con mương rộng chừng 4 m, dài khoảng 500 m (ở khu phố 4, TT. An Thới, H.Phú Quốc, Kiên Giang) có nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Ông Bùi Danh Nhân (49 tuổi) cho biết mấy ngày nay mùi hôi bốc vào trong nhà khiến sinh hoạt của gia đình ông gặp nhiều khó khăn. “Cứ tới bữa cơm, nhà tôi phải đóng kín 2 lớp cửa để mùi hôi không tràn vào nhà thì mới có thể ăn cơm được”, ông Nhân nói.

Còn bà Cao Thị Hằng (35 tuổi) thì cho biết các giếng nước ở khu vực này giờ đây đều không xài được. Bà Hằng chỉ vào một giếng nước đào, đường kính hơn 1 m và cho biết nước giếng này giờ không dùng được vì có mùi hôi. Gia đình bà vừa cho khoan thêm một giếng cạnh đó nhưng nước chỉ được dùng để rửa ráy, còn nấu ăn thì phải dùng bình nước lọc.

Con mương trong khu dân cư bị ô nhiễm HOÀNG TRUNG

Bà Lê Thị Hiền (45 tuổi) cho biết chỉ khi nào có mưa lớn thì nước trong mương mới trôi hết đi, khi đó mùi hôi thối mới giảm bớt. Còn nếu nắng thì cả xóm đành chịu trận.

Theo người dân nơi đây, nguyên nhân chính là do hãng sản xuất nước mắm Phụng Hưng phía trước xả nước thải ra môi trường, lâu ngày gây ô nhiễm nghiêm trọng như vậy.

'Hệ thống xử lý nước thải bị... chuột cắn, đang khắc phục'

Trao đổi với Thanh Niên, ông Danh Ngọc Ân, người quản lý hãng nước mắm Phụng Hưng, thừa nhận trong khoảng 10 - 15 ngày gần đây, hãng có cho nước thải ra con mương này.

Ông Ân cho biết vào cuối năm 2017, người dân xung quanh có phản ánh hãng xả thải gây ô nhiễm, cơ quan chức năng có kiểm tra và xử phạt hơn 50 triệu đồng. Đồng thời có yêu cầu hãng phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn.

“Theo yêu cầu của cơ quan chức năng, chúng tôi đã bỏ ra hơn 500 triệu đồng để lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đúng chuẩn, và từ đó đến nay đã hơn 1 năm, người dân không còn phản ánh gì nữa. Tuy nhiên, hơn 10 ngày trước, hệ thống điện của hệ thống xử lý nước thải bị chuột cắn đứt khiến toàn bộ hệ thống không hoạt động được. Hiện công ty đã gửi đi sửa và chậm nhất là cuối tuần sau (29.4 - PV) sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trở lại.

Ông Ân còn cho biết lượng nước thải ra chỉ là nước rửa thùng, hoàn toàn không có hóa chất. Giờ trước bức xúc của người dân, hãng sẽ lưu lại nước thải này trong bồn, chờ hệ thống xử lý nước thải khắc phục xong sẽ xử lý.

Nhà dân luôn đóng cửa vì mùi hôi

Ông Ân cho rằng tình trạng ô nhiễm ở khu vực này không thể đổ lỗi cho một mình hãng nước mắm Phụng Hưng. Bởi vì hãng nước mắm không phải ở vị trí đầu nguồn của con mương thoát nước. “Phía thượng nguồn, có một số hộ dân chăn nuôi heo cũng xả nước thải ra con mương này, chứ không riêng gì chúng tôi”, ông Ân nói.

Ông Ân dẫn PV Thanh Niên đi xem một đoạn suối chứng 300 m phía trên vị trí hãng nước mắm xả thải, PV ghi nhận được nước ở đây cũng "nhuộm" màu đen và có mùi hôi.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Quốc Thới, Chủ tịch UBND TT.An Thới, cho biết có biết phản ánh này. Trước đây các cơ quan cấp tỉnh đã xử lý, yêu cầu doanh nghiệp cam kết khắc phục. Giờ người dân lại tiếp tục phản ánh. Tuy nhiên, việc này phía chính quyền thị trấn chỉ có thể chuyển lên các cơ quan cấp cao hơn giải quyết, vì ở địa phương không có đủ trang thiết bị đo đạc mức độ ô nhiễm.

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã có văn bản gửi lên huyện rồi”, ông Thới thông tin.

Riêng việc chủ doanh nghiệp Phụng Hưng phản ánh việc ô nhiễm này còn do các hộ dân chăn nuôi xả thải, ông Thới cho rằng đây là thông tin mới và sẽ cho kiểm tra lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.