Đàn bà và ô tô

07/03/2016 16:02 GMT+7

Một người đàn ông dẫn link vụ tai nạn giao thông, với cái tít được giật là “Nữ tài xế gây nên…”, kèm theo lời bình của chủ nhân trang mạng xã hội ấy: “Tính cho vợ học lái xe, mà thấy như này nên chắc thôi quá!”.

Một người đàn ông dẫn link vụ tai nạn giao thông, với cái tít được giật là “Nữ tài xế gây nên…”, kèm theo lời bình của chủ nhân trang mạng xã hội ấy: “Tính cho vợ học lái xe, mà thấy như này nên chắc thôi quá!”.

Ảnh minh họa: glamgirlcars.comẢnh minh họa: glamgirlcars.com
Thiên hạ xúm vào còm rôm rả, cho rằng đàn bà luôn phản xạ chậm, hay mất bình tĩnh, cuống lên là không xử lý được đâu. Đừng nuông chiều vợ kiểu ấy, có ngày mang họa. Ô tô là… dành cho đàn ông, đàn bà mà thích thể hiện thì thiếu gì cách, việc gì phải vật nhau với cái xe cơ chứ! Cá biệt có phụ nữ bảo, đàn bà làm ơn ngồi sau đi cho nó lành. Tôi mà thấy tài nữ ngoài đường là toàn phải tránh xa, sợ lắm. Chị khác phang ngay, kiểu phụ nữ như bà nên ở yên trong nhà và rúc trong xó bếp, việc gì phải chơi mạng, để rồi phát biểu linh tinh, mất mặt bầu cua cả giới nữ thế này!
Có ông còn nhiệt tình kể lại, vợ tôi cũng đua đòi mà đi học lái, phí cả tiền, nhưng lấy bằng mang về vứt đấy, có xài bao giờ đâu. Ra đường toàn bắt chồng chở. Ôi cái số phu xe! Đàn bà cứ một hai hô hào đòi bình đẳng, nhưng nhát và ỉ lại, rồi lại quay sang trách các ông chồng không tạo điều kiện, thật chẳng biết đâu mà chiều.
Thế nhưng, cũng không ít chị em phản pháo, rằng đây chính là phân biệt giới, chứ còn sao nữa. Thi thoảng mới thấy một nữ tài xế gặp hạn, còn các ông thì hàng ngày lên mặt báo đấy nhé. Sao cứ hữu sự là phải nêu thật rõ “Nữ tài xế…” này nọ, chứ không sử dụng cụm từ chung chung “tài xế” là được rồi? Như thể thiên hạ tò mò, hả hê về nữ tài xế một cách có phần quá đáng thì phải.
Chủ thớt hồn nhiên nói, tỷ lệ lái xe ô tô của phụ nữ so với đàn ông thấp hơn nhiều. Thưa các ông anh, căn cứ vào đâu mà nói thế? Có nghiên cứu, thống kê nào không, hay là nhận xét, hoặc tệ hơn, chính là “cảm giác” của mấy ông? Phụ nữ cả thế giới lái xe không sao cả. Chỉ có ở Việt Nam chúng ta, gặp chút sự cố gì ngoài đường, lớn hay bé, vô ý hay vụng về, mà có liên quan đến nữ giới là vội quơ đũa cả nắm, như thể đáng đời “Đàn bà mà cũng dám bon chen”. Thật tình!
Các bác không thấy là oan cho phụ nữ quá sao? Tính ra tỷ lệ đàn ông và đàn bà gây tai nạn ô tô, bên nào nhiều hơn ạ? Đàn bà ít rượu bia, hầu như không mấy mê cái món tốc độ, phía trước tay lái luôn là chồng con, gia đình đang mong họ về, họ không hứng thú bốc lên để đạp ga tùy hứng vậy. Ra đường, phái nào hay chạy ẩu, vượt hỗn, không giữ khoảng cách an toàn, hay phóng vù vù bất chấp luật lệ, chuyên lấy thịt đè người xe lớn ép xe bé? Là đàn ông các bác đấy thôi…
Cuộc chiến giữa hai phe về chủ đề “đàn bà và ô tô”, hay quan niệm bình đẳng kiểu đàn ông trong việc chấp nhận nổi hay không việc phụ nữ ngồi sau tay lái vẫn chưa có hồi kết. Ngồi ô tô cho phụ nữ lái, hại não lắm! Nhưng có một thực tế là, đàn bà một khi đã có thể tự mình làm chủ hành trình, chinh phục từng cung đường thì thường mạnh mẽ, ít muốn phụ thuộc. Điều ấy khiến cho các ông chồng không vui cho lắm thì phải. Còn thành phần phụ nữ sống “làm kiểng” được chồng sắm xe cho, chồng lo tiền học phí (thậm chí cả tiền mua) lấy bằng thì thường ít say mê lái. Họ muốn sở hữu tấm bằng B1, B2 cho “sang chảnh”, chứ không đủ chất để dám vi vu trên chiếc xe hầm hố. Đánh đồng tất cả chị em “tài nữ” thì cũng đã là phiến diện. Chưa kể, một số anh thuộc về “phái mạnh” hay vô cớ khó chịu khi được (hay phải) ngồi cho đàn bà chở đi. Họ ấm ức một cách khó hiểu khi gặp một chiếc xe lướt ngang với đàn bà ngồi sau tay lái. Cứ như thể, người phụ nữ kia đã… có lỗi gì với họ, khiến họ mất vui vậy mà! Chưa kể một số ông còn móc mỉa, giễu cợt, trù ẻo đàn bà lái xe bằng một số ngôn từ không có trong từ điển nữa kìa!
Đàn bà nhiều khi phải phấn đấu ghê lắm, dành dụm nhiều năm, vất vả tận cùng mới có thể sắm một con xe cóc ghẻ cho riêng mình. Mục đích thường vì công việc cần thiết, hoặc để chở con. Một số anh đàn ông quên mất, vợ mình tay chân yếu ớt, mặc váy nhưng phải đứng xoạc ra giữ thăng bằng cho chiếc xe máy, cho con leo lên, có khi một lúc hai đứa. Con thì ngày càng lớn, chúng to và khỏe có khi còn hơn mẹ. Anh có đưa rước con phụ vợ không, hay khi vợ muốn mua ô tô để tiện cho con đi đứng học hành, anh gạt ngang, bảo vợ bày đặt, đi xe máy thì… chết thằng tây nào đâu cơ chứ! Cá biệt có ông chồng sắm xe hơi để mặc sức vi vu, kệ vợ tự xoay sở với hai đứa con lớn tướng bằng xe máy mỗi ngày…
Nên chăng, khi anh chưa thể sắm xe hơi cho mình và cho vợ, thì đừng vì tự ái cá nhân mà dè bĩu đàn bà khác đang sử dụng ô tô. Khi anh muốn mà không có điều kiện để thể hiện, thì ghét bỏ người ta, cho rằng họ… khó ưa, chỉ vì cái tội “đã là đàn bà mà còn dám… lái ô tô”, thật ư?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.