Đậm đà gỏi măng

10/06/2013 03:05 GMT+7

Cơn mưa giông đầu hạ làm dịu mát làng quê sau những ngày nắng oi ả. Từng củ măng non vội vã nhú lên khỏi lòng đất như muốn đón ánh nắng chói chang và hứng sương gió của đất trời. Chỉ sau vài ngày, măng đã cao hơn gang tay được bao quanh những chiếc mo phủ đầy lông tơ. Các bà, các mẹ mang dao sắc dạo quanh bụi tre để hái măng mang về cải thiện bữa cơm gia đình. Măng có thể chế biến nhiều món ăn ngon như xào, làm nem măng chua ngọt, nấu vịt, om với ếch... và khó có thể bỏ qua món gỏi măng.

Cơn mưa giông đầu hạ làm dịu mát làng quê sau những ngày nắng oi ả. Từng củ măng non vội vã nhú lên khỏi lòng đất như muốn đón ánh nắng chói chang và hứng sương gió của đất trời. Chỉ sau vài ngày, măng đã cao hơn gang tay được bao quanh những chiếc mo phủ đầy lông tơ. Các bà, các mẹ mang dao sắc dạo quanh bụi tre để hái măng mang về cải thiện bữa cơm gia đình. Măng có thể chế biến nhiều món ăn ngon như xào, làm nem măng chua ngọt, nấu vịt, om với ếch... và khó có thể bỏ qua món gỏi măng.

Gỏi măng chế biến khá đơn giản nên luôn hiện diện trong bữa cơm của người dân quê vào những ngày nắng hạ. Nguyên liệu đi kèm với măng có thể là vài con tôm hay da heo, hoặc đơn giản chỉ với ít thịt ba chỉ cùng vài hạt đậu phộng rang và rau thơm. Sau khi mang măng về nhà, dùng dao bóc lớp mo phủ bên ngoài rồi thái sợi nhỏ dọc theo thân. Cho măng vào nồi nước, rắc thêm ít muối hạt rồi bắc lên bếp đun sôi để khử vị đắng. Lát sau, vớt măng cho vào chậu nước lã, khuấy đều rồi vớt ra ngoài dùng tay vắt khô. Trộn chung măng với thịt heo ba chỉ luộc thái mỏng cùng ít muối, tiêu, đường, tỏi Lý Sơn băm nhuyễn và nước cốt chanh rồi múc ra đĩa. Thêm ít đậu phộng rang giã dập cùng với rau thơm và vài lát ớt đỏ thái mỏng lên trên là đã có đĩa gỏi măng chưa ăn đã thấy ngon.

 Đậm đà gỏi măng
Ảnh: Trang Thy

Thưởng thức món gỏi kèm với bánh tráng, nhai nghe giòn giòn đầy phấn khích. Vị ngọt của măng xen lẫn vị chua của nước cốt chanh cùng vị béo của thịt, của lạc rang, vị mặn của muối hòa quyện với hương vị cay dịu của tiêu, hương thơm của tỏi và rau làm ta ngây ngất. Dư vị cứ nhẩn nha, đọng lại nơi lưỡi sau mỗi miếng gỏi. Gỏi măng là món “đưa cơm” hấp dẫn trong những ngày hè, khi những loại rau trái héo khô do nắng hạn, món “đưa cay” tuyệt vời của những nông phu sau buổi lao động vất vả.

Giờ món gỏi măng được xem là đặc sản, hiện diện trong những mâm cỗ cạnh những món “sơn hào hải vị”. Những thực khách dẫu khó tính, nhưng vẫn cứ “ngẩn ngơ” với món gỏi đậm chất dân dã này. Nhiều người trong số họ nhớ về những tháng ngày thơ ấu theo chân mẹ hái măng cùng những bữa cơm đầm ấm nơi quê nghèo. Và có lẽ, trong lòng đã trào dâng những cảm xúc khó diễn tả thành lời...

 Trang Thy

>> Gỏi chà rinh
>> Gỏi ruốc cà chua
>> Gỏi lá
>> Gỏi rau câu chân vịt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.