Đãi vàng gần đập thủy điện bất chấp nguy hiểm

14/11/2020 08:07 GMT+7

Sau mỗi trận lũ, người dân tại các xã Đăk Pék, Đăk Nhoong (H.Đăk Glei, Kon Tum) lại rủ nhau xuống dòng sông đục ngầu đãi vàng sa khoáng.

Mùa mưa lũ năm nay đã khiến H.Đăk Glei thiệt hại nặng nề. Nước lũ từ các sông suối đổ về khiến 8 cây cầu trên địa bàn huyện bị cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị chia cắt, hàng trăm căn nhà bị ngập. Tuy nhiên những cơn mưa cũng kéo theo lượng lớn vàng sa khoáng trên các đồi núi đổ về sông Đăk Broai.

Cận cảnh người dân thi nhau đãi vàng sau lũ

Biết có quặng vàng, người dân đem theo máng đãi, xẻng, cuốc, thau đựng kéo nhau ra lòng sông Đăk Broai hì hục đào xới, xúc cát đá dưới đáy sông để tìm vàng. Mỗi ngày có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm người đi dọc bờ sông đào, đãi vàng. Họ tập trung thành từng nhóm nhỏ với đủ mọi lứa tuổi, thậm chí có cả những đứa trẻ đi cùng cha mẹ vào những buổi không lên lớp. Nhóm thì xúc đất cát đổ vào máng để nhóm khác sàng, đãi để loại bỏ đất đá, giữ lại quặng vàng nằm dưới đáy máng. Sau một ngày làm việc, mỗi người có thể kiếm được vài chục đến cả trăm ngàn đồng, số tiền khá lớn với người dân tại xã nghèo như Đăk Pék.
Anh A Huy (ở xã Đăk Pék) cho biết sau mỗi trận lũ, anh bỏ nương rẫy theo người làng ra đây tìm kiếm vận may. “Những ngày mưa gió không làm gì ra tiền nên mọi người rủ nhau đi đãi vàng kiếm tiền mua thức ăn. Cả nhóm đãi chung rồi đem bán cho tiệm vàng lấy tiền chia nhau. Hôm nào ít thì được 50.000 đồng, hôm nào nhiều được cả trăm ngàn đồng”, anh A Huy nói.
Điều đáng nói, khu vực này nằm ngay phía hạ lưu đập thủy điện Đăk Pru 1, nguy hiểm luôn chực chờ bởi không biết lúc nào nước lũ từ thượng nguồn đổ về. Nếu thủy điện bất ngờ xả lũ thì tính mạng của hàng trăm người như ngàn cân treo sợi tóc. Ai cũng biết mối nguy ấy, nhưng vẫn kéo nhau đi tìm vận may.
Đãi vàng gần đập thủy điện bất chấp nguy hiểm1

Mỗi ngày có hàng chục người ra sông Đăk Broai đãi vàng, trong đó có cả trẻ em

ẢNH: ĐỨC NHẬT

Ông A Nhoong (ở xã Đăk Pék) cho biết nhà có ít đất sản xuất, tranh thủ những lúc mưa gió, nhàn rỗi ông cùng dân làng ra sông đãi vàng kiếm tiền. “Đãi vàng dưới chân thủy điện cũng sợ lắm chứ, nhưng sau lũ thiếu thốn quá đành phải làm”, ông A Nhoong nói.
Ông Nguyễn Khắc Tụ, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Pék, cho biết chính quyền địa phương biết việc người dân đổ xô đi đãi vàng trái phép trên sông Đăk Broai. Lực lượng công an xã đã nhiều lần đẩy đuổi, chính quyền địa phương cũng có nhắc nhở, tuyên truyền, vận động nhưng đâu lại vào đấy.
Còn bà Y Thanh, Chủ tịch UBND H.Đăk Glei, cho biết huyện đã nắm được tình hình và chỉ đạo cho các xã, đặc biệt là xã Đăk Pék, tăng cường vận động người dân không đi đào đãi vàng. “Việc đào đãi vàng là hoàn toàn trái phép. Địa phương đã nhiều lần truy quét nhằm hạn chế tình trạng này. Ngoài ra chúng tôi cũng chỉ đạo các xã tổ chức lực lượng canh giữ, vận động người dân không đào đãi vàng. Tuy nhiên chỉ cấm được một thời gian thì người dân lại tiếp tục lén lút hoạt động”, bà Y Thanh nói.

Bão số 13 gió giật cấp 14 đang chạy dọc biển miền Trung, còn cách đất liền 130 km

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.