Đại lễ vàng ở vương quốc dầu mỏ

05/10/2017 14:16 GMT+7

Trở lại Brunei vào đầu tháng 10 sau mấy năm đường bay TP.HCM - Brunei bị gián đoạn, cô tiếp viên của Royal Bruinei Airlines tươi cười: “Thật may khi chị đến Brunei vào thời điểm này, vì ngày 5.10 là Đại lễ vàng kỷ niệm 50 năm ngày quốc vương của chúng tôi lên ngôi”.

Rồi cô chỉ tay vào bìa quyển tạp chí trên máy bay in hình một người đàn ông với ánh mắt sắc: “Đức vua đây này”. Cô cho biết thêm, rất nhiều hoàng gia, chính khách, khách mời trên khắp thế giới sẽ đến Brunei để dự đại lễ vàng.
Royal Brunei Airlines là hãng hàng không duy nhất ở Brunei. Hoàng gia Brunei có cổ phần trong hãng này. Tạp chí Muhibah số mới nhất của hãng đăng trang trọng lời cảm ơn nhà vua Hassanal Bolkiah Mu'izzaddin Waddaulah. “Royal Brunei Airlines sẽ không thể nằm trong danh sách 10 hãng được yêu thích nhất thế giới nếu không có sự hỗ trợ và dẫn dắt của đức vua kính mến trong suốt 43 năm qua... Đích thân đức vua đã thị sát từ chiếc máy bay đầu tiên của hãng vào năm 1974, đến chiếc Boeing 787 Dreamliner sau này”. Tôi chợt nhớ năm 2013, vị quốc vương này đã làm cả thế giới sửng sốt khi tự lái máy bay riêng sang Mỹ hội đàm với Tổng thống Obama.
Đại lễ vàng ở vương quốc dầu mỏ 1
Không khí chuẩn bị mừng đại lễ vàng đã bao trùm cả đất nước. Những đường phố trung tâm, nơi đoàn diễu hành của nhà vua sẽ đi qua, đã được chăng đèn lộng lẫy. Đâu đâu người dân cũng nói về sự kiện này. Thánh đường Hồi giáo Jame Assr Hassanil Bolikah do quốc vương cho xây dựng không cho du khách vào tham quan với lý do đang chuẩn bị đại lễ. Đây là công trình tôn giáo tuyệt mỹ và cực kỳ sang trọng với 29 đỉnh chóp lớn nhỏ được dát vàng - khi có nắng lên, những chóp này sáng lấp lóa. Tổng cộng nhà vua đã dùng tới 5 tấn vàng để trang trí cho thánh đường này.
Hassanal Bolkiah Mu'izzaddin Waddaulah là sultan (vua Hồi giáo) thứ 29 của Brunei. Ông lên ngôi vào năm 21 tuổi, trong một buổi lễ được ghi nhận là “cực kỳ huy hoàng”, với lời hứa “làm hết sức mình để duy trì sự bình yên và thịnh vượng của đất nước”. Khi đến thăm Bảo tàng Hoàng gia ở Bandar Seri Begawan, thủ đô Brunei, tôi đã nhìn thấy chiếc xe uy nghi mà nhà vua ngồi khi diễu hành trong lễ đăng quang được trưng bày ngay sảnh chính. Một chiếc xe khác nhỏ hơn được dùng trong đại lễ bạc - kỷ niệm 25 năm ngày nhà vua lên ngôi - cũng đang được trưng bày trong bảo tàng. Và người ta đã đóng một chiếc xe mới để nhà vua sử dụng cho đại lễ vàng.

tin liên quan

Tohoku một Nhật Bản khác lạ...
Nếu các bạn còn nhớ đến thảm họa sóng thần ở Fukushima vào năm 2011, ắt hẳn các bạn đã biết về Tohoku rồi đó. Fukushima là một phần của vùng Tohoku.
Đại lễ vàng ở vương quốc dầu mỏ 2
Cạnh khu tượng đài kỷ niệm thùng dầu thứ 1 tỉ của Brunei, những giếng dầu vẫn hoạt động không ngừng
Đại lễ vàng ở vương quốc dầu mỏ 3
Lối vào cung điện gần 1.800 phòng của Hoàng gia Brunei Ảnh: Thu Nga
Hoàng gia “chịu chơi”
Nói tới Brunei, người VN vẫn chưa biết nhiều về đất nước nhỏ bé chỉ khoảng 500.000 dân với diện tích gần 6.000 km2. Nhưng hẳn người hâm mộ thể thao chưa quên sự kiện thái tử Brunei Haji Al-Muhtadee Billah đến TP.HCM thi đấu billiards tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á năm 2009. Khách sạn Park Hyatt - nơi thái tử lưu trú - cùng ban tổ chức đã phải bố trí hẳn 1 bàn billiards riêng để vận động viên đặc biệt này tập luyện tại tầng 6 khách sạn.
Nói về độ “chịu chơi”, có lẽ khó có hoàng gia nào trên thế giới sánh bằng Brunei. Quốc vương Brunei hiện sở hữu khoảng 7.000 xe sang và là người có nhiều xe Rolls-Royce nhất thế giới: hơn 600 chiếc, theo therichest.com. Với tổng tài sản được Forbes ước tính hơn 20 tỉ USD, Hassanal Bolkiah Mu'izzaddin Waddaulah nằm trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

tin liên quan

Hang Én: Người đẹp đầu non cuối bể
Cách TP.Quảng Ngãi chừng 70 km về phía đông - nam (thuộc xã Phổ Châu, H.Đức Phổ) có một thắng cảnh được bạn trẻ yêu thích, đó là Hang Én.

 
Tuy Brunei nhỏ bé, nhưng nơi mà hoàng gia nước này đang ở là một trong những cung điện lớn nhất thế giới với gần 1.800 phòng, trang hoàng lộng lẫy và dát vàng khắp nơi, tọa lạc trong khuôn viên rộng tới 200.000 m2. Song có vẻ như thế vẫn chưa đủ - nhà vua đang cho xây dựng một cung điện mới. Chúng tôi đã nhìn thấy được những chóp tròn và cột to của nó nhô lên khỏi rừng cây khi đi thuyền trên sông Brunei.
Vào những ngày bình thường du khách không được bước chân vào hoàng cung, song vẫn có thể trải nghiệm cuộc sống xa hoa của hoàng gia nước này tại Empire Hotel & Country Club. Nơi này có bãi biển và hồ bơi mênh mông, khu vườn bát ngát, sân golf, khu thể thao, rạp chiếu phim và tất nhiên - rất nhiều chi tiết trang trí nội thất dát vàng lóng lánh. Đây vốn là công trình sultan cho xây để hoàng gia nghỉ ngơi, sau đó ông dành để tiếp các nguyên thủ quốc gia và nay là khách sạn 6 sao. Anh Giang San, Giám đốc Brunei Royal Airlines tại VN, kể rằng tại nơi này anh đã gặp người được vua Brunei vời từ Anh sang để cắt tóc cho hoàng gia với thù lao 20.000 USD mỗi lần. Quản lý khách sạn cho hay toàn bộ phòng khách sạn đã được đặt hết vào ngày đại lễ.
Đại lễ vàng ở vương quốc dầu mỏ 4
Trong dịp đại lễ vàng, hình ảnh quốc vương và hoàng hậu Brunei cùng những món đồ kỷ niệm sự kiện này xuất hiện khắp nơi
Tất cả trong một
Nếu chỉ nói về độ giàu có của sultan Brunei - dù ông cực kỳ nổi tiếng vì quá giàu - thì thật thiếu sót. Trong khi hoàng đế và nữ hoàng nhiều nước không tham gia nhiều vào việc điều hành quốc gia thì sultan Hassanal Bolkiah Mu'izzaddin Waddaulah lại khác: ông nắm giữ toàn bộ những vị trí quan trọng nhất trong chính phủ, gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Tài chính và cả Bộ trưởng Quốc phòng. Ông cũng tham gia chỉ đạo hoạt động khai thác dầu - nguồn tài nguyên đem lại sự giàu có cho Brunei. Khi đến Seria, thủ phủ dầu mỏ của Brunei, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng - những giếng dầu không hề hoành tráng như chúng tôi tưởng tượng mọc chi chít trên đất liền, ngoài khơi xa cũng thấp thoáng những dàn khoan dầu và ống dẫn gas. Khu vực này hầu như không có nhà cao tầng, bởi chỉ cần đào xuống 100 - 200 m đã có dầu. Biệt điện toàn màu trắng để quốc vương nghỉ mỗi khi ông đến thị sát Seria nổi bật giữa bãi cỏ xanh.
Mặc dù nhiều người phương Tây đến Brunei không ủng hộ việc nhà vua và hoàng tộc nắm trọn quyền điều hành đất nước, có nguồn thu quá lớn và sống quá xa hoa, song những người dân Brunei mà tôi có dịp tiếp xúc đều tỏ ra kính trọng và yêu mến nhà vua, dù đa phần họ sống khá bình dị. Anh Abdul, cư dân của làng nổi trên sông Brunei hồ hởi: “Chúng tôi không phải đóng thuế; khi chữa bệnh và học hành không phải trả tiền. Chính phủ còn tài trợ cho con chúng tôi du học nữa. Nên đại lễ vàng là dịp để chúng tôi bày tỏ sự kính trọng và biết ơn với sultan”. Tất cả các khách sạn, quán ăn, siêu thị mà chúng tôi có dịp đến đều treo ảnh nhà vua và hoàng hậu - chủ nhân của chúng tin chắc rằng đại lễ cũng sẽ là dịp hốt bạc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.