Đại gia dành hết tiền làm từ thiện: Tỉ phú Nga Vladimir Potanin

11/04/2015 07:43 GMT+7

(TNTS) Vladimir Potanin là Chủ tịch Interros, tập đoàn sở hữu cổ phần lớn trong lĩnh vực khai mỏ và kim loại.

(TNTS) Vladimir Potanin là Chủ tịch Interros, tập đoàn sở hữu cổ phần lớn trong lĩnh vực khai mỏ và kim loại.

Ảnh: The Guardian
Ông Potanin - Ảnh: The Guardian
Theo bảng xếp hạng mới nhất của tạp chí Forbes, ông Potanin là doanh nhân giàu nhất nước Nga với khối tài sản trị giá 15,4 tỉ USD.
Theo Itar-Tass, tỉ phú Potanin đã quyết định dành gần hết gia tài của mình để làm từ thiện mà không cho con thừa kế và việc làm này đã được gia đình ông ủng hộ.
Ông Potanin nhấn mạnh của cải nên phục vụ cho cộng đồng và không nên di chúc lại cho thế hệ sau. Tỉ phú Potanin, 54 tuổi, có 3 người con: 2 trai, 1 gái. Ông khẳng định con cái phải thoát khỏi cái bóng của cha mẹ, sống tự lập và tự mình vươn lên. Tỉ phú Nga lo lắng nếu con cái được thừa kế khối tài sản lớn, sống trong xa hoa, chúng sẽ hư hỏng và mất đi động lực phấn đấu trong cuộc đời.
Potanin giải thích: “1 triệu USD thừa kế đủ để giúp một người nào đó có được nền giáo dục tốt, tìm việc làm và xây dựng sự nghiệp. Thế nhưng, 1 tỉ USD thừa kế có thể giết chết anh ta và tước đi những cơ hội trải nghiệm cuộc sống”.
Theo Bloomberg, tài sản của ông Potanin có được là nhờ 25% cổ phần trong công ty khai mỏ lớn nhất nước Nga - Norilsk Nickel, 30% cổ phần tại Ngân hàng Rosbank và 1,5 tỉ USD đầu tư vào khu trượt tuyết Rosa Khutor ở miền nam nước Nga.
Năm ngoái, giá trị vốn hóa thị trường của Công ty Norilsk Nickel tăng 55% do giá Nickel tăng vọt trên toàn thế giới. Do vậy, khối tài sản của Potanin đã tăng 2,8 tỉ USD trong năm 2014.
Trong nhiều năm qua, tỉ phú Potanin đã điều hành quỹ từ thiện của riêng mình và quyên góp được 10 triệu USD mỗi năm. Ông cũng lên kế hoạch trong thời gian tới mỗi năm sẽ quyên góp 25 triệu USD cho các hoạt động từ thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.