Đặc nhiệm cá heo tham gia giải cứu đồng loại

05/01/2017 12:24 GMT+7

Nhiều thập niên qua, hải quân Mỹ triển khai các đội cá heo mũi chai lùng sục thủy lôi và phát hiện người nhái địch. Thậm chí từ năm 2010, đàn cá heo gồm 85 con đã nhận nhiệm vụ mới là canh gác kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới tại căn cứ hải quân Kitsap, cách Seattle (bang Washington) khoảng 32 km.

Hiện quân chủng cá heo Mỹ đặt trụ sở tại San Diego vừa được giao nhiệm vụ mới nhất đầy tính thách thức: định vị các thành viên còn sót lại của loài cá heo vaquita ở California, theo Đài Fox.
Có tên khoa học là Phocoena Sinus, thuộc họ cá heo mặt chuột, cá heo vaquita chỉ hoạt động ở khu vực phía bắc vịnh California, đang bị Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) liệt vào tình trạng cực kỳ nguy cấp. Tính đến tháng 5.2016, IUCN cho hay chỉ còn 60 con trong tự nhiên từ 567 theo thống kê năm 1997, và cảnh báo chúng sẽ tuyệt chủng trong vòng 5 năm nếu không có biện pháp can thiệp.
Do Cơ quan Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Mexico dẫn đầu, kế hoạch này bao gồm các bước đưa cá heo vaquita khỏi môi trường tự nhiên và đưa chúng đến nơi an toàn. Dự kiến một nhóm chuyên gia sẽ bắt tay triển khai dự án vào tháng 5.2017, nhưng chưa rõ liệu loài động vật có vú trên có thể sống sót trong điều kiện nuôi nhốt hay không.
Bất chấp kế hoạch từ tháng 4.2015 và kéo dài 2 năm của chính quyền Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, bao gồm lệnh cấm lưới rê (còn gọi là lưới giăng hay lưới cản) tại khu vực cá heo sinh sống, cộng đồng của chúng giảm nhanh do hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trên diện rộng ở vịnh California nhằm săn cho được loài cá totoaba.
Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do người Trung Quốc đặc biệt chuộng bong bóng của loài cá này, dẫn đến giá cả tăng vọt và hoạt động đánh bắt tấp cập diễn ra để đáp ứng nhu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.