Đã tìm được suối nguồn tươi trẻ, giúp con người sống lâu?

22/10/2016 14:39 GMT+7

Các nhà khoa học đã xác định một hóa chất đặc biệt mà họ cho rằng có tiềm năng đẩy lùi tình trạng lão hóa, từ đó mở ra hy vọng kéo dài tuổi thọ của con người.

Cuộc nghiên cứu mới do các chuyên gia Đan Mạch và Mỹ phối hợp thực hiện cho thấy một coenzyme có tên NAD+ đóng vai trò chủ chốt trong quá trình lão hóa. Khi tiêm coenzyme này vào chuột và giun đũa, nó không những trì hoãn được sự tấn công của tuổi già mà còn kéo dài tuổi thọ.
Các chuyên gia của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) và Viện Y tế quốc gia Mỹ (ANIH) đã tiến hành giám định những hiệu quả trên chuột và giun đũa mắc chứng Ataxia telangiectasia (A-T).

tin liên quan

Muốn sống lâu, bạn hãy ăn ít thịt cá
Nếu muốn sống lâu, bạn có thể phải cắt giảm protein (cá thịt) đồng thời phải tăng lượng carbohydrate, hay còn gọi là glucid (rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, sữa) trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Đây là căn bệnh thoái hóa thần kinh, cản trở quá trình vá lỗi của ADN và dẫn đến các triệu chứng thường liên quan đến tình trạng lão hóa sớm. Tuy nhiên, điều trị bằng NAD+ lại có thể trì hoãn quá trình lão hóa của các tế bào và ngăn chặn những tổn hại về mặt ti thể. Và trên hết, nó kéo dài thời gian sống của cả chuột và giun đũa.
Theo báo cáo trên chuyên san Cell Metabolism, các nhà nghiên cứu nhận định rằng phát hiện trên không những có hàm ý sâu xa về sự lão hóa ở người, mà còn liên kết hai giả thuyết hàng đầu liên quan đến vấn đề này: sự tích tụ các tổn hại về ADN và tình trạng bất thường của ti thể.
“Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện hàm lượng NAD+ cao làm sụt giảm các nguy cơ già đi theo tuổi tác, và xu hướng này đặc biệt mạnh ở những sinh vật mắc chứng lão hóa sớm và thiếu hoạt động điều chỉnh ADN”, theo trưởng nhóm là Giáo sư Vilhelm Bohr.
Dù vẫn chưa kiểm tra các tác dụng trên ở người, nhưng giới chuyên gia dự đoán sẽ thu được kết quả tương tự. Điều này dựa trên tính chất phổ thông của các cơ chế sửa lỗi tế bào, được tìm thấy trong mọi sinh vật sống.
Các phát hiện mới cũng tiết lộ một tác nhân chủ chốt trong quá trình lão hóa, vốn vẫn là bí ẩn chưa giải thích được của sự sống.
“Từ các nghiên cứu trước đây, chúng tôi biết được sự sụt giảm trong hàm lượng NAD+ dẫn đến kết quả là xảy ra lỗi trong cơ chế trao đổi chất, thoái hóa thần kinh và làm già đi, nhưng những nguyên lý cơ bản của quá trình này vẫn còn hết sức mù mờ”, theo chuyên gia Bohr. Báo cáo mới cho thấy NAD+ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của ti thể lẫn năng lực sửa lỗi của gien di truyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.