Đà Nẵng từ chối thí điểm, GrabCar vẫn hoạt động

27/02/2017 10:33 GMT+7

Tuy chưa được sự đồng ý của TP.Đà Nẵng, nhưng GrabCar đã quảng bá rầm rộ và cho xe đón khách, thu tiền dịch vụ tại địa phương này.

Ngày 23.2, PV Thanh Niên sử dụng ứng dụng Grab để gọi xe tại TP.Đà Nẵng và ghi nhận, tại địa bàn này có nhiều ô tô đang hoạt động vận chuyển khách. Trước đó, vào ngày 20.2, cũng thông qua ứng dụng này PV đã được xe ô tô 43A-212… tới đón tại đường Pasteur và trả tại Ga Đà Nẵng với mức cước là 13.000 đồng. Tài xế cho biết, giá cước được tính 11.000 đồng/km.
Theo tài xế này, giá cước này rẻ tuy nhiên phải “kín đáo” vì đang cạnh tranh với taxi. Trưa 20.2, thông qua Grab, chúng tôi được xe 43A-248... đón từ ngã tư Trần Cao Vân-Lê Độ về đường Pasteur với mức giá 18.000 đồng. Những xe của dịch vụ GrabCar đều không có phù hiệu.
Vào ngày 14.2, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chưa triển khai thí điểm GrabCar tại địa phương này. Theo ông Tuấn, loại hình GrabCar so với taxi giống nhau là cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng phạm vi hoạt động tại địa bàn TP, cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và ứng dụng trên internet); giá cước/giá hợp đồng tính theo km lăn bánh.
Theo UBND TP.Đà Nẵng, về cơ bản loại hình kinh doanh vận tại này (GrabCar) hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải taxi. Khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình taxi đang được cấp phép, theo quy hoạch của TP là 1.700 xe.
“Việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND TP phê duyệt, gây nên kẹt xe, ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng trên địa bàn. Trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định”, công văn của UBND TP.Đà Nẵng cho hay. Vào ngày 12.1 vừa qua, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất giao UBND TP có văn bản gửi Bộ GTVT về việc chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng thừa nhận có tình trạng xe ô tô của dịch vụ GrabCar hoạt động chui trên địa bàn. “Thanh tra Sở GTVT ngày nào cũng làm việc, cũng có bắt các trường hợp vi phạm. Bây giờ hoạt động gắt thì phải bắt thôi”, ông Trung nói và cho biết, lực lượng thanh tra đang triển khai các biện pháp để ngăn chặn tình trạng này. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, thời gian gần đây, mặc dù chưa được sự đồng ý của UBND TP.Đà Nẵng nhưng GrabCar vẫn cho tổ chức quảng cáo, kêu gọi người dân sử dụng dịch vụ ngay tại Sân bay TP. Ngay sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã đề nghị sân bay tháo dỡ quảng cáo. Ông Hoàng nhìn nhận, việc quản lý ô tô GrabCar gặp khó khăn do tài xế không có đồng phục, logo… “Chúng tôi đã xử lý 2 trường hợp và xử phạt 1 triệu đồng/tài xế vào ngày 9.2 vừa qua. Tuy nhiên, phải mất khá nhiều thời gian cùng với nhiều chứng cứ thì tài xế mới thừa nhận vi phạm của mình”, ông Hoàng nói.
Theo ông Hoàng, qua ứng dụng GrabCar có thể nhận thấy có nhiều xe hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng. Thế nhưng để xử lý thì gặp nhiều vướng mắc do thanh tra không thể giả trang mà phải lập đoàn kiểm tra theo quy định. “Do vậy, tôi đã soạn kế hoạch để thành lập tổ công tác kiểm tra xe khách trá hình với sự tham gia của CSGT… Qua đó sẽ tiến hành xử lý các xe ô tô GrabCar hoạt động khi chưa được sự đồng ý của TP”, ông Hoàng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.