Đà Nẵng tính chuyện di dời trung tâm hành chính: Tiền dân, nên không ai xót?!

13/08/2016 08:32 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự ngạc nhiên sau khi đọc bài Đà Nẵng tính chuyện di dời trung tâm hành chính đăng trên Thanh Niên ngày 12.8.

Lý do không thuyết phục !
Một tòa nhà 34 tầng được xây dựng với tổng kinh phí đến hơn 2.100 tỉ đồng, vậy mà sử dụng mới vài năm lại phải di dời, quả thật tôi không hiểu nổi. Nếu nói lý do là bởi nóng bức, thiếu không khí sạch…
thì phải làm rõ trách nhiệm với một núi tiền như vậy mà thiết kế, xây dựng ra sao lại để cho cán bộ làm việc trong tòa nhà bị nóng, thiếu không khí? Lý do này có vẻ không chính đáng. Đằng sau việc di dời này là gì?
Trần Văn Tuấn (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
Chuyện rất lạ!
Ai nghe chuyện này cũng cho là chuyện rất lạ. Một tòa nhà bề thế, rất đẹp ở vị trí đắc địa như vậy mà rồi cũng không đáp ứng được nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức của TP.Đà Nẵng ư? Đúng là tiền của dân, thời nay ai muốn làm gì thì làm. Việc lấy ý kiến của dân về một quyết định gì liên quan đến quốc kế dân sinh là cần thiết, song việc này thì có cần phải trưng cầu ý dân không? Nếu nói nóng bức thì tại sao không tìm phương án nào để cải thiện, mà phải di dời? Tôi thấy chuyện này rất lạ!
Nguyễn Thanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Thiếu không khí, tại sao ?
Với hơn 2.100 tỉ đồng để xây một trụ sở làm việc, mà bây giờ lại nói là thiếu không khí, tại sao? Ai thiết kế, ai duyệt thiết kế, ai thi công, ai giám sát? Khi thực hiện các công đoạn đó, kể cả tiền đầu tư từ đâu, thì có lấy ý kiến nhân dân không? Để rồi bây giờ la lên là nóng, thiếu không khí, không làm việc được… lại đi lấy ý kiến nhân dân? Nếu tôi là người dân Đà Nẵng thì tôi sẽ không đồng ý.
Trần Văn Minh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Phải công khai
Di dời trung tâm hành chính, để làm gì. Có phải thực chất của việc này là bởi lý do như ông phó chủ tịch TP nói hay không? Mới vận hành 3 năm, mà đã bộc lộ khuyết điểm, thì do ai? Tôi rất muốn biết nếu di dời thì trụ sở này dùng để làm gì, để lại cho ai, hay là bỏ hoang phế. Và tôi tin người dân Đà Nẵng cũng cần được biết điều này. Thiết nghĩ, nếu muốn lấy ý kiến dân, thì phải công khai toàn bộ thông tin liên quan để dân biết.
Phan Vinh (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Lỗ hổng quản lý
Nếu di dời Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng thì ngoài chuyện lãng phí và các hệ lụy khác, còn bộc lộ một vấn đề rất lớn, đó là lỗ hổng quản lý. Tôi lấy ví dụ: dù lãnh đạo TP và người dân thống nhất di dời, vì một lý do “tế nhị” nào đó, liên quan đến bí mật quốc gia chẳng hạn, thì cũng cho thấy một điều: tại sao chúng ta lại yếu kém về năng lực như vậy. Bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng, sử dụng 3 năm rồi lại xây mới tòa nhà khác. Nghe chuyện vậy, ai mà chịu được!
Ngọc Huy (H.Bình Chánh, TP.HCM)
       
Nên nhớ, tòa nhà Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng với kinh phí hơn 2.100 tỉ đồng, đấy là tiền thuế của dân chứ không phải tiền trên trời rơi xuống nên không thể muốn xây rồi muốn bỏ là được. Một khi đã “làm lạ” bằng việc xây tòa nhà trung tâm hành chính được bao bọc hoàn toàn bằng kiếng thì phải tính toán đến yếu tố kỹ thuật để thông gió, tránh ánh sáng mặt trời... Và những yếu tố này có thể khắc phục được chứ không phải không. Đừng vì vài lý do chẳng đâu vào đâu mà phải tốn tiền của dân, gây lãng phí lớn.
    Huỳnh Minh Phương (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
       
Từ trước tới nay Đà Nẵng làm gì cũng được, cũng đẹp, cũng được nhân dân địa phương và cả nước ủng hộ. Nay nghe tính chuyện “tháo chạy” khỏi tòa nhà trung tâm hành chính tôi hơi thất vọng bởi xây dựng khu hành chính mới sẽ rất tốn kém. Rồi tòa nhà hành chính hiện tại sẽ được sử dụng vào việc gì khi những cán bộ - công bộc của dân còn không dám ở?
    Nguyễn Hoài Khanh (Q.4, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.