'Thông' hầm Hải Vân, CSGT Đà Nẵng 'tiếp sức' các đoàn xe máy về quê tránh dịch

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
28/07/2021 21:59 GMT+7

Thay vì đưa các đoàn xe từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19 lên đỉnh đèo Hải Vân để bàn giao cho phía Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng đã đề nghị mở hầm Hải Vân để các đoàn về được an toàn.

Chiều 28.7, trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT (Công an TP.Đà Nẵng) cho hay từ ngày 25.7, trung bình mỗi ngày, chốt kiểm soát dịch trên QL 14B (thuộc xã Hòa Khương, H.Hòa Vang) đón 2 đoàn xe máy với khoảng 150 - 200 người dân đi từ các tỉnh phía Nam về quê ở phía Bắc tránh dịch Covid-19. Theo đó, lực lượng CSGT làm công tác dẫn đoàn từ chốt này đến đầu hầm Hải Vân ở phía Nam.
Đại tá Truyền cho biết, trong chiều tối 28.7, chốt đón khoảng 50 xe máy và đến khoảng 2 giờ sáng ngày 29.7 đón thêm đoàn khoảng 100 xe.
Theo ghi nhận, vào 2 giờ sáng 28.7, khi đón đoàn xe máy với khoảng 100 người, cán bộ tại chốt đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Người dân đi từ các tỉnh phía nam khi về đến Đà Nẵng vào giờ tối hoặc rạng sáng nên rất mệt mỏi, đối mặt với nhiều nguy cơ khi tiếp tục chạy xe

Ảnh: S.X

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ được các tình nguyện viên hỗ trợ kiểm tra xe, sửa chữa những hư hỏng…, đến khoảng 3 giờ cùng ngày, đoàn xe máy đã được CSGT dẫn đoàn, tiếp tục hành trình ra các tỉnh phía Bắc.
“Mỗi ngày có khoảng 2 đoàn xe qua chốt vào giờ chiều và rạng sáng. Đây là thời điểm lưu thông với nhiều nguy hiểm rình rập”, ông Truyền nói thêm.
Theo ông Truyền, để tạo điều kiện cho người dân về quê đảm bảo an toàn giao thông, sau 1-2 chuyến đầu dẫn đoàn, đưa người dân đến chốt trên đèo Hải Vân bàn giao cho phía tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị đã kiến nghị mở hầm Hải Vân để trung chuyển.

CSGT Đà Nẵng đón đoàn xe máy tại chốt trên QL 14B để chuẩn bị dẫn đoàn đến hầm Hải Vân

Ảnh: S.X

“Việc đi đường đèo nảy sinh nhiều bất cập. Người đi từ phía Nam ra dài ngày nên trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, sức khỏe cũng xuống. Phương tiện của những người về quê với chủ yếu là lao động phổ thông không phải đều tốt, chỉn chu... Trong khi đó, đèo Hải Vân là tuyến đường đèo nguy hiểm bậc nhất của cả nước, nếu xảy ra sự cố, tai nạn giao thông thì hậu quả sẽ khôn lường. Sau khi phát hiện ra những mối nguy hiểm rình rập này, chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc Công an TP liên hệ đơn vị quản lý hầm Hải Vân đề xuất cho bà con trung chuyển hầm”, đại tá Truyền nói.
Sau khi trao đổi và nhận được sự đồng ý từ đơn vị quản lý hầm Hải Vân, Phòng CSGT Đà Nẵng đã dẫn các đoàn xe đến cửa hầm và làm các thủ tục cần thiết.

Vào khoảng 2 giờ sáng mỗi ngày, thường có đoàn xe máy đi từ các tỉnh phía nam ra phía bắc, đi ngang địa phận Đà Nẵng

Ảnh: S.X

Tiếp đó, đơn vị quản lý sẽ cho xe trung chuyển người và phương tiện qua hầm nhằm rút ngắn đoạn đường vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn trong đi lại cho bà con.
“Bắt đầu từ ngày 26.7, lực lượng CSGT TP.Đà Nẵng đã dẫn đoàn và đưa người dân đến cửa hầm Hải Vân để được trung chuyển về phía tỉnh Thừa Thiên - Huế. Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã triển khai phương án bố trí chốt để đón người dân ở phía Bắc hầm Hải Vân (thuộc địa phận H.Phú Lộc). Bởi phía đơn vị này cũng nhận thấy được những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi đoàn xe máy đưa người từ các tỉnh phía Nam đổ dốc trên đèo Hải Vân trong điều kiện trời tối hoặc rạng sáng”, đại tá Truyền thông tin thêm.

Những chàng trai trẻ trắng đêm sửa xe, hỗ trợ người từ miền Nam về quê trách dịch

Tình nguyện viên sửa xe phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Theo đại tá Phan Ngọc Truyền, nhận thấy đoàn xe di chuyển từ phía Nam trở về có nhiều chiếc bị hư hỏng do đi đoạn đường rất dài, cán bộ đơn vị đã kêu gọi các tình nguyện viên tham gia vá lốp, sửa xe… để giúp người dân an toàn trên hành trình về quê.
Theo đó, nhiều bạn trẻ trên địa bàn đã đăng ký tham gia. “Các tình nguyện viên phải làm việc trên tinh thần đảm bảo an toàn 5K và chia theo ca để tránh lây nhiễm dịch bệnh bởi người đi xe máy theo đoàn về từ vùng dịch nên nguy cơ lây nhiễm rất cao”, đại tá Truyền nhấn mạnh.

Tình nguyện viên mang áo quần bảo hộ để sửa xe cho người đi từ các tỉnh từ phía Nam ra Bắc để tránh dịch Covid-19

Ảnh: S.X

Trước đó, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 28.7, tại chốt kiểm dịch trên QL 14B đã có 20 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ đoàn xe máy.
Bên cạnh hỗ trợ khắc phục hư hỏng cho các xe máy, tại chốt, Phòng CSGT Đà Nẵng còn bố trí thức ăn nhẹ (bánh mì, bánh bao), nước uống đóng chai… để phát cho người đi theo các đoàn xe.
Đơn vị cũng đứng ra kết nối và huy động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm phần ăn và đưa đến theo khung giờ ấn định để người dân có thể có bữa ăn ngon miệng.
Chẳng hạn, vào chiều tối 28.7, đơn vị bố trí khoảng 170 suất cơm tại chốt để bà con có được bữa tối trước khi tiếp tục hành trình đến hầm Hải Vân, rời khỏi Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.