Đà Nẵng phong tỏa: Chống dịch bằng công nghệ giám sát từ xa

02/09/2021 15:57 GMT+7

Nhiều công nghệ vừa được áp dụng để kiểm soát dịch Covid-19 bước đầu mang lại hiệu quả trong những ngày Đà Nẵng phong tỏa chống dịch.

Quản lý F1 cách ly tại nhà trên ứng dụng di động

Ngày 2.9, ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng, cho biết vừa có công văn gửi Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC Đà Nẵng) và UBND các quận huyện, phường xã để thông báo về việc đã cật nhật và sẵn sàng 2 ứng dụng công nghệ để hỗ trợ, giám sát F1 cách ly tại nhà. Trước khi hết hạn Đà Nẵng phong tỏa 2 ngày, từ ngày mai (3.9), các công nghệ này sẽ được áp dụng.
Theo ông Thạch, hiện nay, người cách ly F1 sử dụng ứng dụng Danang Smart City để khai báo y tế định kỳ. Sở đã bổ sung thêm các chức năng chính phục vụ F1 cách ly và cán bộ y tế. Cụ thể, ứng dụng này có thể kiểm tra việc khai báo y tế đúng tần suất và thời gian quy định. Trường hợp khai báo trễ thì có tin nhắn SMS nhắc nhở, trường hợp không thấy phản hồi và khai báo tiếp thì có thông tin để cán bộ y tế kiểm tra, hỗ trợ. Khi người cách ly khai báo các triệu chứng sức khỏe không bình thường (như sốt cao, ho nhiều…) sẽ có thông tin cảnh báo kịp thời để cán bộ y tế biết ngay và kiểm tra, hỗ trợ…

Ứng dụng Danang Smart City hiển thị trên điện thoại

HOÀNG SƠN

Đáng chú ý, Danang Smart City sẽ có thông báo thường xuyên về vị trí người cách ly (5 phút/lần qua tọa độ GPS của điện thoại cài ứng dụng). Trường hợp người được cách ly đi khỏi nhà sẽ cung cấp thông tin ngay cho cán bộ quản lý. Ứng dụng này còn giúp kiểm tra đột xuất việc cách ly tại phòng riêng bằng cách gửi tin nhắn SMS, Zalo yêu cầu người được cách ly cung cấp ảnh khuôn mặt và tọa độ bằng điện thoại thông minh; cho phép nhắn tin SMS tự động hoặc nội dung tùy chọn do cán bộ quản lý thực hiện để nhắc nhở, hướng dẫn người cách ly.
Các thông tin hiển thị trực quan và các chức năng thao tác cho cán bộ quản lý, cán bộ y tế sẽ được thực hiện tại địa chỉ https://quanlycachly.danang.gov.vn.

Sinh viên Đà Nẵng rời khỏi KTX, nhường chỗ lập bệnh viện dã chiến Covid-19

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở TT-TT TP, cho hay việc triển khai các chức năng quản lý cách ly F1 tại nhà trên Danang Smart City sẽ được bổ sung nhiều chức năng cho người cách ly và cán bộ quản lý, cán bộ y tế.

Vòng đeo tay thông minh đã được Sở TT-TT TP.Đà Nẵng chuẩn bị cho 280 F1 cách ly tại nhà

HOÀNG SƠN

Cùng với đó, Sở TT-TT TP đã chuẩn bị sẵn sàng tổng cộng 280 vòng đeo tay thông minh để cung cấp cho Sở Y tế bàn giao cho các Trung tâm y tế triển khai cho F1 cách ly tại nhà. Được biết, sau thời gian thí điểm, Công ty G-Innovation đã hiệu chỉnh thiết bị vòng đeo tay và phần mềm quản lý, tăng độ chính xác và thuận tiện trong quá trình sử dụng.
Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đã đề nghị Sở Y tế và các địa phương liên quan triển khai cho F1 cách ly tại nhà sử dụng Danang Smart City song song với vòng đeo tay thông minh. Các quận, huyện cần cung cấp danh sách các trường hợp cần theo dõi về Sở để cấu hình, phục vụ việc giám sát.

Ra vào khu dân cư phải quét QR Code

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vào tối 1.9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu cần phải có sự giám sát chặt chẽ người dân ra đường sau ngày 5.9 (tức hết hạn Đà Nẵng phong tỏa 20 ngày). Theo đó, các khu dân cư phải chốt chặn và chỉ để 1 lối ra vào, qua đó kiểm soát cư dân bằng ứng dụng công nghệ quét QR Code. Trước đó, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cũng đã chủ động hướng dẫn UBND các quận huyện, phường xã triển khai kiểm soát vào, ra qua quét QR Code khai báo y tế điện tử tại các khu dân cư.
Ông Trần Ngọc Thạch thông tin thêm, hệ thống này có các tính năng, như: sử dụng điện thoại di động cá nhân, máy tính bảng, máy tính xách tay (qua Webcam) để quét QR Code khai báo y tế. Khi quét QR Code khai báo y tế, người kiểm soát sẽ có được các thông tin người có nguy cơ để ứng phó. Ban điều hành khu cân cư, UBND các quận huyện, phường xã có thể thống kê tự động số lượng người, thông tin chi tiết từng người; thống kê, theo dõi thông tin tình trạng sức khỏe liên quan đến Covid-19 của người dân trong khu dân cư…

Từ ngày 5.9, Đà Nẵng sẽ kiểm soát người ra vào khu dân cư thông qua QR Code

HOÀNG SƠN

“Hiện nay, tại các địa phương đã thành lập Ban điều hành khu dân cư và kiểm soát người dân vào, ra qua 1 lối duy nhất. Theo đó, Sở TT-TT đã đề nghị các địa phương xem xét giao Ban điều hành khu dân cư, tổ dân phố, thôn triển khai quét QR Code khai báo y tế điện tử kiểm soát người vào ra khu dân cư và yêu cầu mọi người dân trong khu dân cư khai báo y tế hằng ngày. Qua đó, người dân cùng giữ, mở rộng vùng xanh. Hiện nay, các thôn thuộc xã Hòa Phước (H.Hòa Vang) đã triển khai”, ông Thạch thông tin.
Với công nghệ quản lý này, trước đó, đội ngũ shipper được UBND TP.Đà Nẵng cho phép hoạt động để cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân đã được cấp QR Code khai báo y tế. Trao đổi với Thanh Niên, anh Hồ Xuân Sang (24 tuổi, nhân viên giao hàng Big C Đà Nẵng), cho biết để có thể qua chốt kiểm soát, các shipper khi làm thẻ sẽ được cấp QR Code hiển thị trên thẻ. Khi kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch, QR Code sẽ cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về thông tin cá nhân, phạm vi hoạt động và thời gian lấy mẫu xét nghiệm đối với mỗi shipper.

Thẻ giao hàng có QR Code kiểm soát chặt chẽ các shipper ở Đà Nẵng

HOÀNG SƠN

“Khi xét nghiệm có kết quả sẽ được cập nhật thông tin qua QR Code trên thẻ, từ đó lực lượng chức năng sẽ kiểm soát, quản lý shipper có đủ điều kiện giao hàng hay không. Mặt khác, QR Code trên thẻ sẽ hiển thị thông tin nhân viên giao hàng thuộc hệ thống nào, tránh việc giả thẻ giao hàng”, anh Sang nói.
Trung úy Huỳnh Phú Hải, cán bộ Công an Q.Sơn Trà, cho biết dựa vào thẻ giao hàng có QR Code, khi các shipper di chuyển qua các chốt sẽ được kiểm tra chặt chẽ. “Các shipper phải có đầy đủ giấy tờ, đặc biệt là thông tin từ QR Code và xác minh điểm đi, điểm đến rõ ràng thì chúng tôi mới cho qua...”, trung úy Hải nói.

“Mắt thần” tham gia chống dịch

“Cười ra nước mắt” cảnh người dân tháo chạy khi phát hiện flycam giám sát ở Đà Nẵng ngày 30.8

Mới đây, Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) triển khai bay flycam “tuần tra trên không” giám sát người dân nhằm chấn chỉnh tình trạng người dân ra khỏi nhà, tập trung nói chuyện, ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh trong kiệt, hẻm. Sau vài ngày triển khai bay flycam bí mật thời gian và địa điểm kết hợp với camera an ninh dưới mặt đất, bước đầu ghi nhận những chuyển biến tích cực trong ý thức người dân.

Từ camera an ninh phát hiện người đàn ông ra khỏi nhà hút thuốc ở TP.Đà Nẵng bị xử phạt 2 triệu đồng hôm 31.8

HUY ĐẠT

Ngày 2.9, trao đổi với Thanh Niên, đại diện lãnh đạo Q.Hải Châu cho biết trước khi sử dụng flycam để giám sát người dân thì tại khu vực các kiệt hẻm sâu đã xảy ra tình trạng người dân ra khỏi nhà, thậm chí “coi thường lực lượng chống dịch cơ sở”. Tuy nhiên, sau vài ngày triển khai bay flycam, kết hợp với camera an ninh được lắp đặt trong kiệt, hẻm bước đầu ghi nhận người dân đã chấp hành tốt quy định “ai ở đâu thì ở đó”.
“Hình ảnh thu thập từ flycam sẽ được truyền về cơ quan chức năng quận, lãnh đạo Q.Hải Châu sẽ trực tiếp giám sát dữ liệu này. Đã có một số trường hợp được chứng minh bằng hình ảnh, công an đã xuống tận nơi nhắc nhở. Chúng tôi sẽ tuyên truyền, nhắc nhở và sẽ xử lý nghiêm đối với người vi phạm”, vị lãnh đạo Q.Hải Châu thông tin.

Flycam ghi lại cảnh người dân trong kiệt Q.Hải Châu ra ngoài không đúng quy định

HUY ĐẠT

Theo Công an P.Bình Hiên (Q.Hải Châu), trên địa phận phường trước đây đã bố trí rất nhiều camera an ninh trong kiệt hẻm. Mới đây, lực lượng chức năng lắp đặt tăng cường thêm tại các vị trí “góc chết” hàng chục camera để giám sát sâu trong các kiệt hẻm khi Đà Nẵng phong tỏa. “Công an khu vực sẽ túc trực giám sát camera, kết hợp với dữ liệu từ flycam để kịp thời hỗ trợ người dân khi cần thiết. Đặc biệt, từ hình ảnh ghi lại sẽ giám sát, xử lý nặng đối với người vi phạm phòng chống dịch Covid-19”, đại diện Công an P.Bình Hiên thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.