Đà Nẵng kêu gọi người dân, công chức đi xe buýt

28/12/2016 20:02 GMT+7

TP.Đà Nẵng vừa đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn, nâng tổng số tuyến xe buýt hiện có lên 11 tuyến.

Các tuyến xe buýt có trợ giá gồm: tuyến số 5: Nguyễn Tất Thành - Xuân Diệu; tuyến số 7: Xuân Diệu - Phạm Hùng; tuyến số 8: Thọ Quang - Phạm Hùng; tuyến số 11: Xuân Diệu - Siêu thị Lotte Mart và tuyến số 12: Thọ Quang - Trường Sa. Hai tuyến 8 và 12 bắt đầu hoạt động từ ngày 1.1.2017.

tin liên quan

Xe buýt Đà Nẵng miễn phí trong 1 tháng
Trong tháng đầu tiên khai trương, UBND TP.Đà Nẵng quyết định miễn phí tuyến xe buýt trợ giá để khuyến khích người dân làm quen với loại phương tiện này.
Xe tuyến số 11 vừa đến trạm dừng trên đường Phan Đăng Lưu, một cụ ông vịn cửa bước lên. Điều ngạc nhiên là nhân viên trên xe chào đón ông rất thân thiện, nhiệt tình. Thì ra, từ khi tuyến xe khai trương (10.12) đến nay, ngày nào ông Đặng Văn Bằng (83 tuổi) cũng ra trước trạm dừng bên nhà đợi xe đến và đi dạo quanh các tuyến đường Đà Nẵng bằng xe buýt.
Ông nói, thấy tuyến xe mới khai trương, TP trợ giá miễn phí một tháng nên quyết định đi thử. Cứ thế, ngày nào ông cũng đi chơi bằng xe buýt, khám phá những con đường Đà Nẵng ở một góc nhìn khác biệt rất thú vị, dù ông đã ở thành phố này gần trọn đời người.
Không chỉ ngắm nghía phố phường, ông Bằng còn cẩn thận ghi lại vị trí, số lượng, khoảng cách các trạm dừng, điểm giao nhau của các tuyến xe... để “cập nhật” cho con cháu ở nhà, bắt họ tập thói quen sử dụng phương tiện công cộng khi đi học, đi làm. Tuyến xe buýt số 7 dừng trên đường Phạm Hùng, có 3 đứa trẻ đỡ ông bà ngoại lên xe.
Bà Nguyễn Thị Thau, bà ngoại bọn trẻ cho biết tranh thủ thời gian miễn phí, ông bà và 3 đứa cháu ngoại đi xe đến Trường Tiểu học Nguyễn Du, cách nhà chừng 4 km để làm quen, sắp đến sẽ tự đưa nhau đi học. Bà Thau cho biết, mới đi chừng vài lượt mà chúng đã rành đường còn hơn ông bà, đến trạm nào cũng biết, còn hướng dẫn đủ thứ.
Ba đứa trẻ nhà bà Thau rất ngoan, “những công dân xe buýt tương lai” không chỉ biết hướng dẫn lộ trình, còn tự tin nhắc nhở mọi người không hút thuốc, xả rác, hay làm ồn trên xe khiến các bác tài cũng quen mặt, nên nhiệt tình “hộ tống” để chúng đến lớp được an toàn.

tin liên quan

Xe buýt nhanh thành chậm
Sau nhiều năm chậm tiến độ, dự án xe buýt nhanh trị giá hơn 1.200 tỉ đồng của Hà Nội chuẩn bị vận hành vào 31.12 tới, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về hiệu quả dự án, cũng như bài học về quy hoạch, kết nối cho các tuyến xe buýt nhanh khác trong tương lai.
Rất nhiều sinh viên, học sinh sau khi trải nghiệm các tuyến xe buýt đã đăng những thông tin phản ánh tích cực, mang tính xây dựng lên mạng xã hội về tuyến xe mới. “Chúng tôi hẹn nhau trên mạng xã hội, cùng đi khảo nghiệm tuyến vào dịp cuối tuần và ghi nhận các ý kiến phản biện, xây dựng để tuyến xe được hoàn chỉnh, phục vụ mọi người được tốt hơn như tăng cường số điểm dừng, phân bổ trạm hợp lý, góp ý với Sở GTVT chấn chỉnh tình trạng ô tô cá nhân đậu lấn điểm dừng của xe buýt...”, anh Nguyễn Văn Tài, nhân viên một công ty tại Đà Nẵng cho biết.
Ngày 27.12, UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã giao Sở GTVT phối hợp Sở Nội vụ, Sở TT-TT, BQL Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều tra về thực trạng tham gia giao thông của các cán bộ thuộc cơ quan hành chính, UBND các quận, huyện, đơn vị công an, đơn vị sự nghiệp công lập; cán bộ công chức là giáo viên; học sinh, sinh viên (cụ thể: nhu cầu, quãng đường, thời gian tham gia giao thông hàng ngày...), xây dựng đề án phát động phong trào kêu gọi cán bộ Nhà nước tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt. UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu đẩy mạnh quảng bá, truyền thông rộng rãi hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt đến nhân dân, Mới đây, Ban ATGT TP cũng có văn bản gửi các sở, ban, ngành vận động cán bộ, công chức và người lao động đi làm bằng xe buýt góp phần xây dựng chủ trương thực hiện văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.