Đà Nẵng cúp nước luân phiên diện rộng

14/08/2014 16:46 GMT+7

* Phú Yên: 17.636 ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán (TNO) Chiều 14.8, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay do xâm nhập mặn tăng cao và thủy điện thượng nguồn tích nước nên cả hai trạm cung ứng nước cho toàn TP.Đà Nẵng bị thiếu hụt trầm trọng.

* Phú Yên: 17.636 ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán

(TNO) Chiều 14.8, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay do xâm nhập mặn tăng cao và thủy điện thượng nguồn tích nước nên cả hai trạm cung ứng nước cho toàn TP.Đà Nẵng bị thiếu hụt trầm trọng.  

 
Lúc 8 giờ ngày 14.8, độ mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ là 6.325,34 mg/lít, gấp 25 lần mức cho phép nên nguồn nước chính cung cấp cho thành phố vẫn bị tê liệt - Ảnh: Dawaco cung cấp

Thống kê của Dawaco cho thấy đỉnh điểm của đợt xâm nhập mặn kéo dài nửa tháng qua là lúc 1 giờ 30 phút ngày 13.8 tại cửa thu nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ với 11.727,12 mg/lít, gấp gần 50 lần tiêu chuẩn nước sinh hoạt (250 mg/lít).

Trong khi đó ở thượng nguồn từ 1.8 Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 chặn dòng tích nước nên lượng nước về hạ du không đủ để tẩy mặn.

Do đó, Dawaco không thể lấy nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ, nguồn cung cấp nước sạch chính cho thành phố mà phải bơm nước từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch. Tuy nhiên, do Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 chặn dòng ở thượng nguồn, mực nước đập này hiện chỉ còn khoảng 1,6 mét (dưới mức 2 mét bình thường) nên mỗi ngày chỉ cung ứng được 150.000 m3, đáp ứng khoảng 3/4 nhu cầu nước sạch toàn thành phố.

Ông Nguyễn Hữu Ba, Phó giám đốc Dawaco, cho hay bên cạnh việc tuyên truyền người dân tiết kiệm, dự trữ nước, tranh thủ lấy nước ban đêm để sử dụng vào giờ cao điểm, Dawaco cũng đã đưa ra phương án tạm thời cắt nước luân phiên.

Theo đó, từ 9 giờ đến 15 giờ hằng ngày, Dawaco sẽ tăng áp cho quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn nên quận Hải Châu, Thanh Khê và một số vùng giáp giới quận Liên Chiểu - Thanh Khê sẽ có tình trạng nước yếu, có nơi không có nước. Thời gian còn lại sẽ tăng cường nước cho quận Hải Châu và Thanh Khê nên quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn sẽ rơi vào tình trạng ngược lại.

Căng thẳng nhất, áp lực nước sẽ giảm thấp ở quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang nên một số khu vực cao có thể không có nước. Tuy nhiên tại trung tâm thành phố, do áp lực nước thấp hơn bình thường nên các khu vực cuối nguồn nước sẽ yếu.

“Hiện Dawaco đang tích cực làm việc với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Vụ Quản lý công trình thủy lợi và các nhà máy thủy điện thượng lưu hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn nhằm phối hợp điều chỉnh lại lượng nước cần thiết xả xuống hạ du để đảm bảo cấp nước ổn định cho nhu cầu sinh hoạt của TP.Đà Nẵng”, ông Nguyễn Hữu Ba nói.

Phú Yên: 17.636 ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán

Ngày 14.8, UBND tỉnh Phú Yên cho biết đã công bố vùng bị thiên tai do hạn hán đối với sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2014 trên toàn tỉnh này và chỉ đạo ngành NN-PTNT và các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác chống hạn cho cây trồng, chống xâm nhập mặn và khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân. Hiện tỉnh Phú Yên phân bổ 10,9 tỉ đồng để chống hạn.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, hiện có hơn 576 ha lúa vụ hè thu 2014 không có nước để gieo sạ phải chuyển đổi sang cây trồng khác, 17.636 ha cây trồng các loại bị hạn hán và gần 7.000 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Nắng nóng kéo dài từ đầu năm đến nay đã làm khoảng 1.462 ha rừng trồng chết, liên tiếp xảy ra cháy rừng trên diện rộng, gây thiệt hại gần 250 ha. (Đức Huy)

Nguyễn Tú

>> Thủy điện dày đặc gây hạn hán và lũ lớn
>> Đà Nẵng mất điện kéo dài trên diện rộng
>> Không được để xảy ra tình trạng mất nước sinh hoạt
>> Tự ý thu tiền và cắt nước của dân
>> Toàn thành phố bị cắt nước 2 lần/ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.