Đà Lạt hiền hòa một thời ai cũng nhớ - Kỳ 2: Chợ đêm chuyện buồn và 'đau'

20/09/2017 12:22 GMT+7

Những chuyện không vui xảy ra liên tiếp tại Chợ đêm Đà Lạt và với du khách khi đến đây làm bất cứ người Đà Lạt nào cũng cảm thấy buồn và “đau”.

Ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Trung tâm văn hóa tỉnh Lâm Đồng chia sẻ với Thanh Niên như thế.
Ông Nguyễn Vũ Hoàng được nhiều người biết đến với tên Vũ Hoàng là người viết kịch bản và làm đạo diễn cho nhiều chương trình Festival Hoa Đà Lạt, các chương trình kỷ niệm Đà Lạt 110 năm, 115 năm…
 
Ông Vũ Hoàng thao thức về chợ đêm Đà Lạt Ảnh: Lâm Viên
Tăng trưởng kinh tế tỉ lệ nghịch với văn hóa ứng xử
Ông Vũ Hoàng nói, trước đây du khách thập phương tìm đến Đà Lạt là để tận hưởng sự an bình, không sợ mất cắp, để quên chiếc xe máy trước nhà sáng mai thức dậy vẫn còn… Du khách còn yêu quí Đà Lạt vì cách ứng xử văn minh, lịch sự của người Đà Lạt, tiểu thương Chợ Đà Lạt ăn nói nhỏ nhẹ, ít nói thách… Tất cả những điều đó đều là “tài sản” là “vốn quí” của thành phố du lịch Đà Lạt.
“Ngày nay, đời sống kinh tế xã hội ngày càng phát triển, thành phố Đà Lạt mỗi năm đón lượng du khách ngày càng nhiều, kéo theo nhiều người đến buôn bán, làm ăn cũng là điều tất nhiên. Thế nhưng điều đáng buồn là sự tăng trưởng kinh tế đang tỉ lệ nghịch với văn hóa, ứng xử nảy sinh nhiều vấn đề phải suy nghĩ”- ông Vũ Hoàng tâm tư.
Những chuyện không vui liên tục xảy ra tại Chợ đêm Đà Lạt và tình trạng “cò du lịch” nhũng nhiễu du khách khi đến Đà Lạt trong thời gian qua đều làm bất cứ người Đà Lạt nào cũng cảm thấy buồn và “đau”.
Chợ đêm Đà Lạt hàng chục năm trước đây là địa chỉ văn hóa, là nơi các văn nghệ sỹ (cả nước) hẹn hò để tâm sự, hàn thuyên thâu đêm và để lấy cảm hứng sáng tác về Đà Lạt. Nhưng hôm nay chợ đêm Đà Lạt quá xô bồ, lộn xộn và bất an.
Ông Vũ Hoàng phân tích: “Khía cạnh văn hóa không đạt cả mặt mỹ quan và ứng xử, khi du khách phản ánh bị “chặt, chém”, không sử dụng thức ăn vẫn phải trả tiền; về an ninh trật tự đang là mối lo thường trực khi cảnh du khách bị chèo kéo, bị hăm dọa… cảnh giành giật trong buôn bán và cả việc ẩu đả nhau liên tục diễn ra.
Về an toàn thực phẩm cũng là điều đáng lo ngại khi hàng rong, quán nướng quá nhiều nhưng thiếu kiểm tra; về chất lượng hàng hóa cũng chưa thật đảm bảo khi nạn nói thách ngày càng phổ biến, kể cả đánh tráo hàng hóa (bán dâu tây nhưng đưa cà chua bi cho du khách, diễn ra 2 năm trước đây).
Cần tổ chức lại Chợ đêm Đà Lạt
Ông Vũ Hoàng ủng hộ việc UBND TP. Đà Lạt tổ chức, sắp xếp lại Chợ đêm Đà Lạt, nhưng theo ông Hoàng cần phải xác định Chợ đêm Đà Lạt là một không gian sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật chứ không đơn thuần là chuyện mua bán bình thường như bao chợ khác, bởi Chợ đêm Đà Lạt là “bộ mặt” của phố núi du lịch.
Do đó, Chợ đêm Đà Lạt phải được qui hoạch và quản lý bởi những đơn vị chuyên nghiệp. Những người quản lý, điều hành hoạt động Chợ đêm Đà Lạt phải hiểu về lịch sử, văn hóa của Đà Lạt, tính cách con người Đà Lạt…
Một cách cụ thể ông Vũ Hoàng nêu kiến nghị với cơ quan chức năng: trước khi tổ chức lại hoạt động của Chợ đêm Đà Lạt cần đầu tư tính toán, khu biệt lại vì thời gian gần đây người buôn bán quá đông. Các mặt hàng bán tại Chợ đêm cần ưu tiên cho những mặt hàng lưu niệm, có tính đặc thù của địa phương.
Với tiểu thương kinh doanh tại Chợ đêm Đà Lạt cần chọn lọc những người đáp ứng các tiêu chí của nhà quản lý đưa ra. Đơn cử các tiểu thương muốn đăng ký kinh doanh tại Chợ Đêm Đà Lạt phải qua một lớp tập huấn về văn hóa Đà Lạt, văn hóa ứng xử, văn hóa thương mại… bên cạnh đó, tiểu thương kinh doanh tại Chợ Đêm Đà Lạt cần có đồng phục phù hợp tạo nét thanh lịch và thể hiện sự trân trọng đối với du khách.
Ông Vũ Hoàng cho rằng đây không phải là điều gì mới mẻ, vì trước năm 1975 tiểu thương Chợ Đà Lạt đều mặc áo dài khi buôn bán, chính vẻ đẹp “đồng bộ” của những tà áo dài tạo nên vẻ đẹp ấn tượng đối với du khách; mặt khác có thể “kìm hãm” bớt những tiêu cực trong cách ứng xử với nhau và với người mua hàng…
Theo ông Vũ Hoàng, do không gian Chợ đêm Đà Lạt hiện nay quá chật hẹp so với lượng du khách vào những ngày cuối tuần và các dịp lễ, tết… nên chăng qui hoạch và mở rộng khu ẩm thực về phía Ấp Ánh Sáng.
Nên thông báo rộng rãi và tổ chức đấu thầu qui hoạch, quản lý và khai thác Chợ đêm Đà Lạt để thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng và chuyên nghiệp trong quản lý chợ có tính đặc thù như Chợ đêm Đà Lạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.