Cựu Tổng thống Mỹ Obama hé lộ 3 bài học muốn tặng cho con mình

08/10/2017 13:32 GMT+7

Những bài học vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, dùng để dạy hai cô con gái cũng là lời khuyên hữu ích cho nhiều người khác.

Đó là những gì mà cựu Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama thường dạy hai cô con gái - Malia (19 tuổi) và Sasha (16 tuổi).
Ba bài học nhỏ này đã được nhiều tờ báo đăng tải lại. Chúng không chỉ có tác dụng định hướng cho hai công chúa nhà Obama về tư duy lãnh đạo mà còn là lời khuyên hữu ích cho nhiều người khác.
"Có trách nhiệm là một đặc quyền to lớn”.
Bài học đầu tiên vợ chồng Barack Obama và Michelle Obama dạy con là lớn lên với tinh thần trách nhiệm đầy mình. Ông nói: “Khi chúng còn nhỏ, trách nhiệm của chúng (các con) ít thôi, kiểu như chỉ cần biết kêu: “Ba ơi, con muốn đi bô” là được. Nhưng khi các con lớn lên, trách nhiệm cũng tăng lên”. Ông cố gắng khuyến khích con mình luôn phải thấy “chuyện này không phải là công việc của ai đó, mà là công việc của mình".
Hai vợ chồng ông cố gắng dạy con gái mình những "giá trị quê hương cơ bản". Đó là tầm quan trọng của sự tử tế, chu đáo, thông cảm và chăm chỉ. Ông Barack Obama giải thích: "Đây là những công cụ giúp các con có thể định hình thế giới xung quanh một cách tốt đẹp”.
“Một phần những gì (Michelle và tôi) cố gắng truyền tải là việc trở nên có trách nhiệm là một đặc quyền to lớn”, ông Obama nói. Mặc dù Sasha và Malia vẫn còn đang ở tuổi vị thành niên nhưng ông cho rằng: “Sở hữu trách nhiệm là mốc đánh dấu cho chúng hay bất cứ ai trở thành người hoàn toàn trưởng thành”. Cựu tổng thống giải thích: “Điều đó có nghĩa là người khác dựa vào bạn, rằng bạn có sức ảnh hưởng, bạn có thể ghi dấu ấn riêng”.
Vợ chồng Barack và Michelle Obama được đánh giá là dạy con thành công vì cả Malia và Sasha đều là những thiếu nữ độc lập, có lý tưởng Ảnh: Reuters
“Có rất nhiều cách để đóng góp”
Ông Obama chỉ ra sai lầm thường gặp là mọi người hay nghĩ rằng chỉ có một cách để tạo ra sự khác biệt. Ông nhận ra rằng Sasha và Malia "sẽ chọn tham gia theo những cách khác nhau bởi vì chúng có tính cách khác nhau, những điểm mạnh khác nhau”.
Tương tự như thế, bạn không cần ra ngoài lãnh đạo một cuộc biểu tình mới có thể trở thành một người tiên phong, lãnh đạo giỏi. Có những cách khác để trở thành một nhà lãnh đạo, bao gồm cả việc trông trẻ hay làm việc ở một phòng khám địa phương, tất cả đều có thể tạo ra sự khác biệt.
"Nếu bạn là một kỹ sư giỏi, bạn không cần phải diễn thuyết bất cứ điều gì. Bạn có thể tạo một ứng dụng cho phép khuếch đại hoặc mở rộng một cái gì đó thực sự mạnh mẽ nếu bạn là người thích chăm sóc con người… Có rất nhiều cách khác nhau để đóng góp và giúp đỡ”. Ông Barack Obama tiết lộ đã cố gắng nhấn mạnh điều đó với các con và may là Malia và Sasha đều chấp nhận “chân lý” này.
Thay đổi cần có thời gian
Bài học thứ ba Barack và Michelle Obama dạy con là "phải kiên trì”. Ông cho rằng mọi người thường cảm thấy mất kiên nhẫn trông chờ sự thay đổi nhưng sự thay đổi thì vốn không phải lúc nào cũng có hiệu quả ngay tức thì.
Ông lấy bản thân mình ra làm ví dụ để chứng minh luận điểm này. Ông phát biểu: “Chúng ta thất vọng và chúng ta bực bội. Tôi luôn nói với mọi người rằng công việc ban đầu của tôi khi là một nhà tổ chức cộng đồng ở Chicago đã dạy cho tôi quá trời thứ nhưng tôi đã không hề có được thành công rực rỡ”.
Cựu Tổng thống Mỹ cho biết mặc dù thành tích của ông trong vai trò này rất tốt. Ông đã giành được các công viên công cộng cho nơi cần, khởi động chương trình sau giờ học và thiết lập một chương trình đào tạo nghề cho những công nhân bị sa thải… Tuy nhiên, sau đó ông nhận ra vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Ông Barack Obama chia sẻ thêm: "Những cộng đồng này không bất ngờ chuyển đổi mà họ vẫn gặp những vấn đề lớn”. Mãi cho đến sau này, có kinh nghiệm và với các hoạt động trong thời gian dài, mọi chuyện mới khởi sắc hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.