Cựu binh Úc 13 năm đến Việt Nam làm việc thiện

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/10/2019 09:57 GMT+7

Liên tục qua lại Việt Nam để làm việc thiện, suốt 13 năm qua, một cựu binh Úc góp công góp của xây dựng cả chục ngôi trường cho trẻ em vùng cao Quảng Nam.

“Duyên nợ” với Việt Nam

Nhiều năm qua, hình ảnh “ông Tây” với nụ cười hiền hậu và bộ râu trắng đã quá quen thuộc với bệnh nhân, lao động nghèo và người dân TP.Hội An (Quảng Nam). Người đàn ông đó chính là Ken Marsden (73 tuổi, quốc tịch Úc), cựu binh từng tham chiến tại Việt Nam. Bây giờ ông trở lại với mong muốn đóng góp cho đất nước Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng những điều nhỏ bé, bình dị nhất.
Chúng tôi gặp ông Ken Marsden lúc ông cùng các thành viên CLB thiện nguyện Ong Vàng đang ân cần trao những suất cơm miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hội An. Ông nhớ lại, năm 1967, từ xứ sở kangaroo xa xôi, lần đầu tiên ông đặt chân đến Việt Nam với “tư cách” lính đánh thuê. “Thời điểm Mỹ mở cuộc chiến tranh tại Việt Nam, đã thuê lính Úc tham chiến, và tôi là một trong những người lính được chính phủ Úc cử đi”, ông Ken kể.
Theo dòng hồi ức, ông kể mình đã tận mắt chứng kiến những lần Mỹ thả bom xuống các vùng quê Việt Nam. “Tôi cảm thấy sợ hãi, thấy thương cho người dân và đất nước của các bạn”, ông Ken nói. Chỉ sau 1 năm sống giữa khói bom đạn, ông trở về nước với tâm nguyện trong tương lai gần nhất sẽ quay lại và làm những điều ý nghĩa nhất cho đất nước hình chữ S. Nhưng rồi suốt gần 40 năm ông mới thực hiện được...
Năm 2006, Ken Marsden lần thứ hai sang Việt Nam. Lúc này, đất nước Việt Nam trong trái tim Ken bắt đầu “thay da đổi thịt”. Cuộc chiến đã lùi xa. “Tôi cảm thấy mình có mối duyên nợ với đất nước này”, cựu binh Úc hoài niệm.

Giúp trẻ, xây trường

Sau 30 năm công tác trong ngành bưu điện, ngay khi nghỉ hưu, ông Ken Marsden quyết định trở lại Việt Nam như đã hứa. Ông bắt đầu cùng nhóm bạn thực hiện cuộc hành trình khám phá các danh thắng từ bắc vào nam. Và rồi, ông chọn phố cổ Hội An làm chỗ dừng chân. Trong vài ngày ngắn ngủi lưu trú ở Hội An, ông tình cờ biết đến mái ấm tình thương dành cho trẻ mồ côi. “Chứng kiến cảnh những đứa trẻ nheo nhóc khi thiếu vắng tình yêu của cha mẹ, tâm trí tôi trỗi dậy luồng suy nghĩ mình phải làm điều gì đó”, ông Ken tâm sự.
Nói là làm, ngay trong ngày hôm sau, ông đạp xe đi mua quần áo, sách vở, bánh kẹo cùng một số đồ dùng khác rồi chở thẳng đến chỗ bọn trẻ. Vậy là từ đó đến nay, đều đặn 2 lần/năm, ông Ken lại sang Việt Nam và thực hiện sứ mệnh gieo mầm xanh thiện nguyện. Sau hơn 10 năm làm “ông đỡ” cho trẻ mồ côi ở phố cổ Hội An, năm 2013, Ken tình cờ quen biết và kết giao với anh Huỳnh Đắc Thanh (Chủ nhiệm CLB Ong Vàng). Kể từ đây, đều đặn 2 lần mỗi tuần (xuyên suốt 4 tháng lưu trú tại Việt Nam tháng 3, 4 và 8, 9), ông Ken lại cùng các thành viên trong CLB có mặt ở các bệnh viện, mái ấm tình thương, thậm chí dọc các cung đường trong phố cổ để gửi trao những suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân, lao động nghèo.
“Tôi không nhớ đã đến Việt Nam bao nhiêu lần trong hơn 13 năm qua. Nhưng tôi có một tình yêu mãnh liệt với đất nước này, đặc biệt là những đứa trẻ. VN như là quê hương thứ hai của tôi. Chắc chắn, hành trình thiện nguyện của tôi tại đất nước của các bạn sẽ còn kéo dài”, ông Ken Marsden nói. Ông hứa sẽ còn trở lại VN để làm việc thiện, và trong thâm tâm muốn làm “cầu nối” để bạn bè quốc tế chung tay.
Anh Huỳnh Đắc Thanh cho hay, ông Ken Marsden là người giàu lòng nhân ái. Các chương trình từ thiện của CLB, ông đều hưởng ứng và hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần rất nhiệt tình. Nhẩm tính, 6 năm qua, ông đã hỗ trợ và cùng nhóm xây dựng 13 ngôi trường ở 2 huyện vùng cao Bắc Trà My, Nam Trà My (Quảng Nam).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.