Cựu binh Mỹ 25 năm đồng hành với phụ nữ nghèo

Hiển Cừ
Hiển Cừ
21/03/2018 09:19 GMT+7

Suốt 25 năm, hình ảnh một ông Tây lặn lội đến các vùng quê ở Quảng Ngãi giúp phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Đó là cựu binh Mỹ Roy Mike Boehm. Ông được người dân Quảng Ngãi gọi với cái tên trìu mến: “Ông Mai phụ nữ”. Từng tham chiến tại chiến trường VN, năm 1969 sau khi trở về Mỹ, tâm trí của Roy Mike Boehm luôn ám ảnh về sự tàn khốc của chiến tranh. Nỗi day dứt ấy khiến ông quyết định quay trở lại VN vào năm 1992. Ông tìm về Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), nơi 504 thường dân vô tội bị sát hại, để kéo vĩ cầm tạ lỗi trước vong linh các nạn nhân.
Chứng kiến cuộc sống khốn khó của người dân, năm 1993, ông quyết định chọn Sơn Mỹ, chọn Quảng Ngãi là chốn đi về để làm những phần việc mà theo ông, là góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh. Kể từ đó, trong suốt 25 năm qua, Roy Mike Boehm cứ như con thoi bay qua bay lại nửa vòng trái đất để đồng hành, sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đi với ông còn có những cựu binh Mỹ từng tham chiến tại VN. Họ là những người bạn cùng chung ý nguyện lập nên Tổ chức Madison Quakers, Inc (MQI) với mục tiêu là hoạt động thiện nguyện, do ông Roy Mike Boehm làm giám đốc điều hành.
Được kết nạp vào hội phụ nữ
Ghi nhận những đóng góp của ông Roy Mike Boehm với phong trào xóa đói, giảm nghèo cho phụ nữ ở vùng nông thôn, Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi đã kết nạp ông là hội viên danh dự. Mới đây, ông còn được T.Ư Hội LHPN VN trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ VN”. Đây là sự ghi nhận đặc biệt dành cho ông về những hoạt động hỗ trợ sinh kế, giúp phụ nữ và trẻ em nghèo ở Quảng Ngãi trong suốt 25 năm qua. “Năm nay, tôi đã ngoài 70 tuổi. Dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng tôi hy vọng sẽ tiếp tục đồng hành với phụ nữ nghèo Quảng Ngãi thêm 25 năm nữa”, ông Roy Mike Boehm thổ lộ.
Năm nay, ông Roy Mike Boehm cùng những người bạn Mỹ đến thăm các phụ nữ nghèo ở xã Tịnh Bình, H.Sơn Tịnh. Đây là địa phương có 15 chị em nghèo được Tổ chức MQI hỗ trợ 215 triệu đồng để mua bò giống, phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống gia đình. Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Anh (ở xã Tịnh Bình) rất nghèo, luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau, con cái nheo nhóc, nhà cửa xuống cấp. Vì thế, đối với chị việc được “ông Mai” hỗ trợ vốn mua một con bò giống là một tài sản lớn, là cơ hội để gia đình thoát nghèo. “Có được con bò giống, tôi mừng lắm. Cố gắng chăm sóc để bò sinh sôi nảy nở. Cảm ơn “ông Mai” đã giúp đỡ”, chị Kim Anh bộc bạch.
Không chỉ đồng hành với phụ nữ nghèo, ngày 15.3 vừa qua, ông Roy Mike Boehm cùng các thành viên MQI còn trao 100 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh nghèo ở các xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa và Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi). “Món quà nhỏ này là tình cảm của những cựu binh Mỹ mong muốn góp sức mình để xoa dịu vết thương chiến tranh trên mảnh đất này”, ông Roy Mike Boehm tâm tình.
Với số tiền ban đầu quyên góp được chỉ 3.000 USD, suốt 25 năm qua, ông Roy Mike Boehm lặng lẽ vận động từ những cựu binh Mỹ để giúp hàng trăm phụ nữ nghèo ở Quảng Ngãi. Từ nguồn vốn hỗ trợ gần 1,7 tỉ đồng, nhiều chị em phát triển chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất nên đã vượt qua đói nghèo. Ngoài ra, MQI còn xây mới, sửa chữa 57 nhà tình thương, tặng xe đạp, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn...
Theo bà Phạm Thị Hồng Hải, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi, sự đồng hành sẻ chia của MQI cũng như cá nhân ông Roy Mike Boehm thật đáng trân quý, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo và tiếp sức cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường.
Dành phần đời còn lại để góp chút sức lực hàn gắn vết thương chiến tranh nên mỗi lần về Quảng Ngãi, cựu binh Mỹ Roy Mike Boehm không quản ngại đường sá xa xôi, lặn lội đến nhiều làng quê để thăm hỏi, động viên, tìm hiểu cách thức làm ăn của những phụ nữ nghèo. Ánh mắt ông bừng lên niềm vui khi tận mắt chứng kiến những con bò, con trâu béo tốt. “Theo tôi, phụ nữ VN trong gia đình là người trụ cột. Họ làm việc rất vất vả, từ lao động sản xuất đến nuôi dạy con cái, trông coi nhà cửa nhưng nhiều người có cuộc sống rất khó khăn. Vì vậy, tôi muốn giúp họ giảm bớt nghèo khó”, ông Roy Mike Boehm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.