Cứu 44 người chìm tàu giữa biển

12/10/2016 08:31 GMT+7

Khoảng hơn 10 giờ ngày 11.10, một vụ chìm tàu nghiêm trọng đã xảy ra tại vùng biển cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 5 hải lý, làm 1 phụ nữ tử vong, 44 người khác may mắn được cứu sống.

Chìm tàu hàng chở 44 người
Trên tàu ngoài thủy thủ đoàn còn chở theo rất nhiều công nhân xây dựng, bộ đội, công an... ra đảo công tác, với tổng số khoảng 45 người.
Sau khi tàu xuất phát được khoảng 3 giờ và còn cách đảo Cồn Cỏ khoảng 5 hải lý thì bị chìm. Trung tá Trần Xuân Lạn, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết sau khi hay tin, lực lượng biên phòng đã chỉ đạo Đồn biên phòng đảo Cồn Cỏ triển khai nhanh tàu công vụ, đồng thời báo cho lực lượng cảnh sát biển, ngư dân đang đánh bắt quanh khu vực đến ứng cứu.
VIDEO: Cảnh cứu người trong vụ chìm tàu ở Cồn Cỏ
Sau khoảng 30 phút, lực lượng cứu nạn đã đến được hiện trường và cứu được tổng cộng 44 người, riêng bà Nguyễn Thị Huệ (53 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà, làm nghề nấu ăn cho một doanh nghiệp xây dựng trên đảo) đã tử vong.
Sau khi nhận được thông tin, từ trưa hôm qua hàng trăm người dân và đại diện các cơ quan chức năng, bộ phận y tế... đợi sẵn tại cảng cá Cửa Tùng để đón các tàu cá chở các nạn nhân vào bờ. Có mặt tại đây, ông Lê Minh Tuấn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ, đánh giá may mắn nhờ có sự ứng cứu kịp thời của cơ quan chức năng và ngư dân ở gần hiện trường vụ việc, nếu không thảm họa nghiêm trọng sẽ xảy ra.
Được cứu sau 30 phút
Cứu 44 người  chìm tàu giữa biển
Nạn nhân được đưa vào các cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe Ảnh: Nguyễn Phúc
Đi trên tàu gần 3 giờ thì tôi có cảm giác tàu hơi nghiêng. Sau đó thì nghe mọi người hò hét cùng nhau lấy vật liệu, xi măng, sắt thép... ở trên tàu ném xuống biển để tàu nhẹ lại.
Thuyền trưởng và thủy thủ cũng yêu cầu chúng tôi dồn đứng về một bên để cân bằng 
lại tàu. Tình hình lúc đó rất hỗn loạn...
Anh Hồ Văn Thưởng, người đi trên tàu
Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, toàn bộ 44 nạn nhân đã được đưa vào bờ an toàn. Hầu hết họ đều ướt sũng nước nhưng sức khỏe bình thường. Anh Hồ Văn Thưởng (30 tuổi, trú H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho hay anh ra đảo làm công nhân xây dựng nhưng không ngờ lần đi biển đầu đời lại gặp sự cố như vậy.
“Đi trên tàu gần 3 giờ thì tôi có cảm giác tàu hơi nghiêng. Sau đó thì nghe mọi người hò hét cùng nhau lấy vật liệu, xi măng, sắt thép... ở trên tàu ném xuống biển để tàu nhẹ lại. Thuyền trưởng và thủy thủ cũng yêu cầu chúng tôi dồn đứng về một bên để cân bằng lại tàu. Tình hình lúc đó rất hỗn loạn...”, anh Thưởng kể.
Theo anh Thưởng, dù đã cố ném các vật nặng xuống biển nhưng tàu vẫn chìm rất nhanh, chỉ khoảng 20 phút thì gần như chìm hẳn.
Trong khi đó, anh Trần Quang Sáng (quê Vĩnh Long, H.Vĩnh Linh, công nhân xây dựng), kể lại khi biết tàu hàng sẽ chìm, mọi người liền gọi nhau nhảy xuống nước.
“Lúc đó thì thân ai nấy lo thôi. Ai cũng hoảng loạn nên ai cứu ai được. Ai vớ được cái gì thì bám vào cái đó. May mắn là trên tàu chở rất nhiều bình nước tinh khiết, nên nhiều người đã vớ vào chiếc bình này để làm phao cứu sinh”, anh Sáng nói và kể tiếp: “Chúng tôi cứ nổi lềnh bềnh trên mặt nước khoảng chừng 30 phút thì được cơ quan chức năng và các tàu cá ra cứu. Còn toàn bộ hàng hóa trên tàu, nguyên vật liệu, đồ đạc, điện thoại... của chúng tôi đều chìm hết xuống biển”.
Liên quan đến tình huống dẫn đến nạn nhân thiệt mạng, anh Nguyễn Hữu Lam, một người đi trên tàu, cho hay bà Huệ ban đầu đã được cứu lên một chiếc xuồng nhỏ. Tuy nhiên, sau khi thực hiện việc cứu các nạn nhân khác xong thì phát hiện nạn nhân này đã tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.