Cuối tuần, lên đường tìm về tuổi thơ trong trẻo ở cồn Chim

07/05/2016 11:44 GMT+7

Nghe bạn bảo: “Hãy đến cồn Chim, bạn sẽ tìm thấy một trời đom đóm đấy”, tôi quyết định tìm đường đến Cồn Chim khi giấc mơ tuổi thơ trở về.

Ngày xưa, nhắc đến cồn Chim, mọi người đều le lưỡi, lắc đầu vì đến được đó phải di chuyển rất nhiêu khê.
Nếu đi theo đường Vĩnh Long, ta phải xuyên qua Long Hồ, Mang Thít, Vũng Liêm, Trà Vinh rồi phải tiếp tục băng qua con sông Ngãi Lợi, chạm chân lên cồn Chim, tiếp tục qua một con sông nhỏ… lúc đó mới gặp được cồn Chim, một địa danh được xem là nơi cuối đất cùng trời của Trà Vinh tỉnh lỵ.
Ngày nay, ba chiếc cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên đã kết nối những cù lao khổng lồ trên sông Tiền, giúp việc đi lại dễ dàng. Và nhờ điện thoại rút ngắn khoảng cách giao tiếp nên sau khi tìm ra số phone của anh Quời - Bí thư Đảng ủy ấp Cồn Chim, tôi đã được anh chỉ đường cặn kẽ.
Cứ tưởng là ngon ăn nhưng khi vượt qua 3 chiếc cầu to đùng của tỉnh Bến Tre, chạm ngõ đất Trà Vinh, tôi đã bị mệt rất nhanh khi tay lái bắt đầu mỏi bởi đường nhỏ và khá xấu, chạy quanh co men theo ven bờ sông và phải tiếp tục đi qua những địa danh là lạ như Láng Thé, cầu Long Bình, Hòa Lợi, Bà Trầm…
Lúc này, con đường nhựa đã biến mất, nhường chỗ cho đường đất tung bụi đỏ rực trời dưới những vòng bánh xe máy. Sau khi tới phà Ngãi Lợi, qua sông, chừng 30 phút sau tôi đã yên vị trên một chiếc ghe nhỏ, bắt đầu ngắm khung cảnh cồn Chim đang dần hiện lên trong tầm mắt.
Làm một vòng thăm cồn Chim, điểm nhấn đặc biệt là nhà nào cũng có 1 hoặc 2, 3 hồ to dài nằm ngay mặt tiền, muốn tới nhà phải men theo con đường đất đắp nho nhỏ đi vào nhà. Ở cồn Chim chỉ có chưa tới 600 người dân, xa xa mới có một nhà nên khung cảnh nơi đây bao quanh chỉ là nắng gió len vào cây xanh và thả mình lấp loáng trên mặt sông nước.
Vào buổi chiều tà, những đàn cò kéo về rợp trời và chen nhau ngủ ở những hàng cây mọc ven bờ sông trông thật thích mắt. Trong cái gió mênh mang mát rượi lồng lộng thổi từ mặt sông, khung cảnh cồn Chim thật nên thơ và yên ả.
Đêm nay, cồn Chim có trăng nên đom đóm không bay ra khỏi tổ. Chị Quời bảo phải đợi vài tháng nữa, khi thời tiết bước vào mùa mưa thì đom đóm mới nhiều và dày đặc. Lúc đó, bơi xuồng trên sông khi trời chạng vạng, nhìn đom đóm đặc trên cây bần thì đẹp vô cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.