Cuộc sống “xa xỉ” của chó cưng ở Singapore

09/03/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Các vị khách ngồi bên mạn thuyền để tận hưởng những làn gió nhẹ buổi sáng khi chiếc thuyền đôi (catamaran) rời khỏi một bến tàu ở Singapore. Một chuyến đi du lịch bằng du thuyền bình thường, nhưng khác thường là các vị hành khách là những... chú chó cưng.

(TNO) Các vị khách ngồi bên mạn thuyền để tận hưởng những làn gió nhẹ buổi sáng khi chiếc thuyền đôi (catamaran) rời khỏi một bến tàu ở Singapore. Một chuyến đi du lịch bằng du thuyền bình thường, nhưng khác thường là các vị hành khách là những... chú chó cưng.

“Thật ra, đây là chuyến du thuyền thứ 3 của các con chó cưng của tôi. Chúng rất thích tận hưởng gió và nước biển”, ông Andy Pe (43 tuổi), chủ nhân của ba chú chó đang trên chiếc du thuyền, cho biết.

Dịch vụ chó cưng “lúc sinh thời”

Từ những chuyến du thuyền, dịch vụ spa, chăm sóc lông, thậm chí an táng và đăng cáo phó cho thú cưng trên một tờ báo danh tiếng, thú cưng được tận hưởng một cuộc sống “xa hoa” ở Singapore, một quốc gia có mức sống thuộc hàng cao nhất châu Á, theo AFP.

Chiếc thuyền đôi cho thú cưng kể trên là của Công ty Pet Cruise do ông Joe Howe (48 tuổi) thành lập hồi tháng 7.2012. Nó dài 7,8m; được trang bị đầy đủ thức ăn, đồ chăm sóc và cả phao cứu sinh cho chó cưng.


Một chuyến du thuyền cho chó cưng ở Singapore 

Để được cùng chó cưng của mình đi trên chiếc thuyền này, các vị chủ nhân phải chi 320 USD tiền mua vé.

Ông Howe, một doanh nhân về hưu, thực hiện trung bình hai chuyến đi chơi trên du thuyền mỗi tuần, cho biết hành khách không chỉ giới hạn là chó cưng mà có cả rùa cưng và heo cưng…

“Nhiều cặp vợ chồng trẻ nuôi thú cưng trước khi họ sinh con đẻ cái, nhưng cũng có những cặp thay vì có con họ lại chọn nuôi thú cưng để thay thế, giúp không khí gia đình thêm vui vẻ”, ông Howe cho biết.

“Những con thú cưng giống như những đứa con của tôi bởi vì tôi sống độc thân, và tôi có thể thu xếp thời gian để chăm sóc tốt cho chúng”, ông Pe cho biết.

Chiếc thuyền đôi của Pet Cruise sẽ đưa ông Pe và ba chú chó cưng đến đảo Seletar ở Singapore, để chúng có thể được tắm nắng, chơi đùa với những ngọn sóng vỗ vào bờ.

AFP dẫn các số liệu thống kê cho thấy, khoảng 57.000 chó cưng được đăng ký có chủ nhân vào năm 2012 ở Singapore, nước có dân số 5,3 triệu người.

Có khoảng 250 tiệm bán thú cưng ở Singapore, đa số tọa lạc tại các khu trung tâm mua sắm, cung cấp mọi thứ từ chuột hamster giá 8 USD cho đến những chú chó trị giá hàng ngàn USD.

Ông Marcus Khoo, giám đốc điều hành Petopia, một cửa hàng chăm sóc thú cưng từ chải lông tắm rửa đến ăn uống, cho biết các vị chủ nhân sẵn sàng trả nhiều tiền để thú cưng của họ được sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Cửa hàng của ông Khoo có một bức tường kính để các vị chủ nhân có thể quan sát chó cưng của họ được chăm sóc chu đáo như thế nào ở bên trong.

“Bây giờ người ta hiểu rằng chất lượng cuộc sống của chó cưng không chỉ đơn giản là một mái nhà che đầu và thức ăn”, ông Khoo cho biết.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor (có trụ sở ở London, Anh), nhiều người trên thế giới có xu hướng ngày càng chi nhiều tiền cho thức ăn vật nuôi cao cấp, quần áo xa xỉ thiết kế theo yêu cầu, và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp cho thú cưng của họ.

Tuy nhiên, những dịch vụ chăm sóc chó không hề rẻ chút nào. Giá cho một suất 20 phút chải tỉa lông, khử mùi hôi là từ 52-95 USD (tùy theo giống và kích thước của chó) tại bất kỳ tiệm chăm sóc thú cưng nào tại Singapore.


Dịch vụ chăm sóc lông cho chó cưng ở Singapore 

Ngoài ra, các vị chủ nhân cũng đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của các chú chó cưng. Chính vì thế mà dịch vụ Yoga Chó hay được gọi Doga, ngày càng trở nên phổ biến ở Singapore sau khi nó thịnh hành ở Hồng Kông và Đài Loan.

“Thay vì để thú cưng ở nhà, các chủ nhân có thể gửi chó vào các phòng tập Doga để giúp chúng khỏe mạnh hơn và tăng cường thể lực”, bà Rosalind Ow (42 tuổi), chủ nhân một tiệm chăm sóc chó cưng, bắt đầu mở các lớp Doga cho chó hồi tháng 8.2012.

Dịch vụ chó cưng “lúc qua đời”

Các vị chủ nhân không chỉ chăm lo cho các chó cưng lúc sinh thời, mà kể cả lúc qua đời. Chuyên mục Góc thú cưng của The Straits Times, một tờ báo danh tiếng tại Singapore, cung cấp một dịch vụ đăng cáo phó kèm ảnh thú nuôi mới qua đời của họ vào số ra ngày chủ nhật hằng tuần.

Tòa soạn báo The Straits Times đưa ra quyết định khai thác thị trường cáo phó thú cưng ở Singapore do nhiều người dân nước này ngày càng có ít con và quan tâm đến thú nuôi nhiều hơn.

Khi thú cưng qua đời, chủ nhân có thể thuê một ngăn tại Trung tâm An táng Thú cưng, để đặt hủ tro cốt của chúng tại đó.

“Hầu hết các vị chủ nhân xem thú cưng của họ như một thành viên trong gia đình. Cái chết của một con thú cưng là một vấn đề nhạy cảm và đau buồn đối với các vị chủ nhân. Một con chó cưng thường ngủ với chủ nhân và đột ngột ra đi mãi mãi…”, ông Patrick Lim (60), chủ nhân Trung tâm An táng Thú cưng, cho biết.


Dịch vụ an táng cho chó cưng ở Singapore 

Dịch vụ hỏa táng cho chó cưng có giá khoảng 120-400USD tại Singapore, tùy theo kích cỡ của chó.

Chủ nhân sẽ chi 240 USD để mua một ngăn ở Trung tâm An táng Thú cưng, sau đó đóng tiền thuê ngăn này 145 USD/năm.

Những thú cưng “bất hạnh”

Mặc dù nhiều chủ nhân chăm chút và thương yêu chó cưng của mình, nhưng cũng có nhiều thú cưng bị vứt đi hoặc bỏ rơi, và kết thúc cuộc sống “xa hoa” sau khi các vị chủ nhân cảm thấy tốn kém, chi quá nhiều tiền dịch vụ cho chúng.

Nhiều con chó, mèo, heo cưng bị bỏ rơi phải nằm rũ rượi trong các lồng sắt, đợi người đến đón về nuôi tại Tổ chức Xã hội phòng chống đối xử tàn bạo với động vật Singapore (SPCA). SPCA tiếp nhận khoảng 600 thú cưng bị bỏ rơi mỗi tháng.


Một chó cưng bị bỏ rơi ở SPCA

“Nhiều chủ nhân có thể chi hàng ngàn đô la cho một con chó cưng vì yêu thương động vật thật sự. Nhưng cũng có một số người bỏ rơi chó cưng vì nhận ra rằng nó không thể sống cùng họ đến cuối đời”, giám đốc điều hành SPCA Corinne Fong

Phúc Duy
Ảnh: AFP

>> Phát hiện cá sấu "thú cưng" trong nhà tù Mexico
>> Ngừa nhiễm bệnh từ thú cưng
>> Cáo phó dành cho thú cưng
>> Thú cưng thời công nghệ cao
>> Xóa mùi thú cưng bằng gừng
>> Tân Thủy hử đột phá về thú cưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.