Cuộc sống người dân vùng lũ Hà Nội dưới ánh nến mờ

Điện lưới bị cắt, không có điều kiện thuê máy phát điện, hàng trăm hộ dân tại xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) phải sinh hoạt, mưu sinh trong đêm dưới ánh sáng mờ từ những cây nến.

[VIDEO] “Bờ biển” trên đường nhựa ở rốn lũ Quốc Oai, Hà Nội
Tận dụng lúc trời còn sáng để ăn cơm
Thôn Nhân Lý (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ năm nay. Toàn bộ 340 hộ dân ngập trong nước, với mức ngập từ 0,4 - 2 m, giao thông tê liệt hoàn toàn. Trục đê sông Bùi liên xã cũng đang bị đe dọa bởi nước lũ có xu hướng dâng cao sau cơn mưa như trút chiều 31.7.
Tình trạng ngập kéo dài khiến nhiều tài sản hư hỏng, hàng chục héc ta lúa mới cấy mất trắng, dẫn đến cuộc sống thiếu thốn, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Phần lớn các hộ có người già, trẻ nhỏ đã phải gửi người thân ở nơi không ngập. Nhiều gia đình do nhà ngập sâu, phải ngủ nhờ hàng xóm.
Ông Phùng Văn Lực (52 tuổi, ngụ thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ, từ đợt ngập lụt tới nay, ban đêm cả xóm tối om. Gần đây, một số nhà góp tiền cùng thuê máy phát điện vì không chịu đựng được. Cuộc sống sinh hoạt của bà con đảo lộn hoàn toàn. Nhiều nhà phải tranh thủ nấu ăn sớm, để tận dụng lúc trời còn sáng.
"Ngập kéo dài, vườn nhãn cùng hơn 200 gốc chanh đào của nhà tôi hỏng hết, thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Nhiều bà con ở đây cũng mất trắng hoa màu, cây cối", ông Lực nói.
[FLYCAM] Nước lũ chia cắt nhiều vùng ở Chương Mỹ, Hà Nội
Nhà anh Hoàng Văn Chớp (51 tuổi, cũng ngụ thôn Nhân Lý) có 6 người con gái, 3 người đã đi lấy chồng. Trong ánh nến mờ, 3 chị em Hoàng Thị Hoàn (16 tuổi), Hoàng Thị Hạnh (14 tuổi) và Hoàng Thị Hường (12 tuổi) đang ngồi đan giỏ mây tre tranh thủ ngày nghỉ hè để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Bố mẹ đi làm xa, mưa ngập nên ở lại chỗ làm, 3 chị em ở nhà cùng bà nên cuộc sống những ngày mưa lũ cũng vất vả hơn.
Mỗi khi có đợt viện trợ thực phẩm, mấy bà cháu lại được mọi người mang vào tận nhà cho. "Nhiều bữa bọn em chỉ ăn cơm với rau, đôi khi xin được con cá hoặc bố mẹ gửi gì về thì ăn cái đó. Nhà em không có điện, phải đi tắm nhờ hàng xóm, rất bất tiện", em Hoàn cho biết.
Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận vào tối 31.7 tại thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội:
Đoạn đường từ đê sông Bùi đến các xóm vẫn ngập sâu trong nước Ảnh Trần Mạnh Cường
[VIDEO] Lũ tràn đê, hàng chục hộ dân phải sơ tán trong đêm
Các hộ dân phải gửi xe trên những nhà cao, ngập ít Ảnh Trần Mạnh Cường
Những bao thóc của 1 xưởng xay xát bị ướt do không kịp chạy lũ Ảnh Trần Mạnh Cường
Các hộ dân phải thắp nến vào ban đêm Ảnh Trần Mạnh Cường
Những đồ tích điện như đèn, quạt cũng được một số nhà sử dụng để dỗ trẻ ngủ Ảnh Trần Mạnh Cường
Cá là món ăn chính trong những ngày lũ Ảnh Trần Mạnh Cường
Bữa cơm dưới ánh nến của gia đình ông Phùng Văn Lực Ảnh Trần Mạnh Cường
Một số hộ dân tại thôn Nhân Lý làm thêm việc đan giỏ vào buổi tối Ảnh Trần Mạnh Cường
Dưới ánh nến, những đường kim vẫn thoăn thoắt Ảnh Trần Mạnh Cường
Một số hộ cùng góp tiền thuê máy nổ để có điện dùng Ảnh Trần Mạnh Cường
[VIDEO] Đường ngoại ô Hà Nội thành dòng sông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.