Cuộc sống đơn sơ của vợ chồng ông lão nổi tiếng nhờ bộ ảnh cưới

08/04/2016 12:40 GMT+7

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thành bỗng dưng nổi tiếng, sau khi một nhiếp ảnh gia chụp và công bố bộ ảnh cưới của ông bà trên mạng. Ông Thành năm nay 80 tuổi, vợ ông - bà Nguyễn Thị Thủy 78 tuổi.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thành bỗng dưng nổi tiếng, sau khi một nhiếp ảnh gia chụp và công bố bộ ảnh cưới của ông bà trên mạng. Ông Thành năm nay 80 tuổi, vợ ông - bà Nguyễn Thị Thủy 78 tuổi.

Ông Thành và bà Thủy hạnh phúc trong bộ ảnh cưới được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Hải Lê Cao - Ảnh: Hải Lê Cao cung cấpÔng Thành và bà Thủy hạnh phúc trong bộ ảnh cưới được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Hải Lê Cao - Ảnh: Hải Lê Cao cung cấp
Hai ông bà cùng sống, cùng đi nhặt rác với nhau đã 47 năm nhưng chưa từng có một đám cưới. Cho đến khi một nhiếp ảnh gia chụp tặng họ một bộ ảnh cưới đẹp như mơ cách đây ít hôm.
“Đây, ảnh cưới của tôi đây. Cái này đẹp, cái kia không đẹp, tôi cười hở lợi”, bà Thủy trỏ tay lên những tấm ảnh được rửa ra, phóng to, treo trên tường. Chúng tôi ngồi trên nhà nổi, sóng dập dềnh, nhìn ra cửa sổ là cầu Long Biên, nhìn ra cửa chính là đàn gà chạy lon ton trên đê. Ông Thành đang đi thu trứng. Họ nuôi được gần 20 con gà, đều là quà tặng của những người tốt bụng, nhưng ông bà không ăn mà nuôi trong một cái chuồng quây lại bằng những bao xi măng.
vo-chong-ong-lao-nhat-rac-chup-anh-cuoi-80-tuoiÔng Nguyễn Văn Thành hút thuốc lào trong căn nhà nổi trên sông Hồng, bên cạnh là bó hoa cưới vẫn còn tươi - Ảnh: Phạm Dự
Ông Thành quê ở Nghệ An. Bà Thủy quê Thái Bình, cả hai đều mồ côi cha mẹ và phải mưu sinh từ bé. Nơi đầu tiên họ nhìn thấy nhau là bãi rác của Hà Nội.
Đi nhặt rác cùng nhau, tranh giành rác với nhau, đến một ngày họ quyết định về chung nhà. Đó là hôm 26.9.1969, ngày tháng đã được ông Thành xăm lên cánh tay từ hôm đó. Hôn nhân không cưới xin, không trầu cau, chỉ có lời “cầu hôn” của ông Thành: “Bà về ở với tôi đi cho đỡ phải tranh giành rác của nhau”.
Có lẽ thứ đáng giá nhất ở căn nhà nổi nơi bãi giữa sông Hồng (Hà Nội) chính là những tấm ảnh cưới vừa được người nhiếp ảnh tặng vợ chồng ông bà. Trong không gian gần 3 mét vuông, có một bàn thờ nhỏ trên cao nhất, một chiếc bàn uống nước bé xinh xinh, có ba cái phích và hai cái điếu cày đặt song song. Ông một cái, bà một cái, không ai giành ai.
Một cái bóng đèn tiết kiệm điện treo lơ lửng trên không, bóng đèn thắp sáng bằng ắc quy, tối mịt mới bật để tiết kiệm điện. Ông bà đi làm cả ngày, nếu có phải đi nhặt rác, trời tối mới về cùng nhau nấu nồi cơm. Ông bà quan tâm tới nhau, từ thời còn nhặt rác bơ vơ cũng thế mà 47 năm qua cũng thế. Đang nói chuyện với chúng tôi, bà Thủy hỏi vọng ra sau nhà, xem cái điện thoại của ông ở đâu, chiếc đài đã có pin mới để thay chưa. "Nhà không có ti vi gì cô ạ. Có cái đài thôi, mà lại hết ngóm pin rồi”, bà Thủy tặc lưỡi với khách. Bà chạy ra chỗ ống điếu, làm một hơi thuốc lào nữa, mắt lim dim, miệng nhả khói, thỏa thích và vui vẻ.
vo-chong-ong-lao-nhat-rac-chup-anh-cuoi-80-tuoiÔng Thành và bà Thủy trong bộ ảnh cưới gây xúc động cho mọi người - Ảnh: Hải Lê Cao cung cấpvo-chong-ong-lao-nhat-rac-chup-anh-cuoi-80-tuoi
vo-chong-ong-lao-nhat-rac-chup-anh-cuoi-80-tuoiTráp trầu cau, bó hoa cưới, hai chiếc điếu cày của ông bà - Ảnh: Hải Lê Cao cung cấp
Bà Thủy thích hát và giọng hát rất ấm. Những chiều buồn, bà lão 78 tuổi mắt nhìn xa xăm ra phía cầu Long Biên nườm nượp xe cộ lại qua, ngân nga: “Đời tôi, nghèo xác lại nghèo xơ. Người ta nghèo bạc nghèo tiền. Tôi đây con cái chẳng có nhà cửa thì không, tôi biết nhờ cậy ai”.
Từ ngày bộ ảnh cưới của ông bà được đưa lên mạng, ông bà Thủy Thành bỗng dưng nổi tiếng. Nhiều kênh truyền hình mời ông bà lên sóng, chia sẻ câu chuyện tình nửa thế kỷ. Ông Thành bộc bạch: “Được nhiều người biết tôi cũng vui vui. Mọi người hỏi tôi, làm thế nào để vẫn sống hạnh phúc êm đềm suốt 47 năm qua như thế. Tôi thấy lạ là giờ sao người ta dễ chia tay nhau quá. Vợ chồng hơi chút cãi nhau cũng bỏ nhau. Lại còn đi ngoại tình. Nhà tôi ấy à, ông nóng thì bà nhịn, bà nóng thì ông nhịn”.
Câu chuyện đang dở, ông Thành chạy ra ngoài thu quần áo cho bà Thủy trên dây phơi. Đôi vợ chồng già ở tuổi 80 vẫn quan tâm chăm sóc nhau như thời còn trẻ. Bây giờ, sức khỏe già yếu, hai ông bà không còn thường xuyên đi nhặt rác mưu sinh nữa. Ông nuôi gà, thu trứng, giặt quần áo, phơi quần áo. Bà nấu cơm, dọn cơm, rửa chiếc bát cho thật sạch. Hạnh phúc là một căn nhà nổi, dập dềnh trên sóng nước sông Hồng dù mưa nắng hay gió rét…
"Ông nhà tôi ghét tôi uống rượu lắm”
Bà Thủy được ông Thành chiều, nhưng cũng có một điều rất sợ ông. Là bởi vì: "Tôi thích chén rượu và lon bia. Nhưng ông nhà tôi ghét tôi uống rượu lắm, mỗi lần uống tôi đều phải chạy ra mép sông và uống trộm. Mỗi lần phát hiện tôi uống rượu ông lại nổi trận lôi đình, nhưng sau đó lại thôi vì ông thương tôi lắm”, bà Thủy vừa nói vừa cười khì.
Bà Thủy tự hào kể về chồng, trong suốt quãng thời gian hơn 47 năm ông bà sống cùng nhau, ông Thành đã cứu sống rất nhiều người bị đuối nước khi tắm trên sông Hồng. Không chỉ vậy, ông Thành còn đi vớt xác của những người xấu số bị chết đuối. Có những xác người vô danh, ông Thành cùng chính quyền địa phương tận tay chôn cất tử tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.