Cuộc sống đảo lộn do phà ngừng hoạt động vì tranh chấp ở Thái Bình

01/04/2021 18:06 GMT+7

Một bến phà kết nối H.Vũ Thư (Thái Bình) với H.Nam Trực (Nam Định) qua sông Hồng phải ngừng hoạt động vận tải khách do đang có tranh chấp giữa chủ cũ và chủ mới. Hàng trăm lượt người, phương tiện bị ảnh hưởng.

2 con phà “nằm một chỗ”, khách không qua được sông
Từ khoảng 6 giờ sáng nay, 1.4, tại bến phà Thái Phú 2 (xã Hồng Phong, H.Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), hàng trăm lượt người, phương tiện tại địa phương trong đó có cả học sinh, công nhân đã không thể sang bờ bên kia sông Hồng thuộc địa phận H.Nam Trực (tỉnh Nam Định) để làm việc, buôn bán, học tập.
Bà P.T.H (42 tuổi, ở thôn Tương Đông, xã Hồng Phong, H.Vũ Thư, Thái Bình) phản ánh: “Việc đi lại của người dân hai bên bờ sông tại nơi bến phà hoạt động đã không thể diễn ra như thường ngày. Mọi sinh hoạt, học tập, buôn bán của chúng tôi bị xáo trộn vì phà ngừng hoạt động đột ngột quá, không kịp trở tay”.
Cũng theo bà H., để không nhỡ việc, nhiều người đã phải quay lại đi theo bến đò khác vừa xa hơn, đò lại nhỏ hơn nhiều lần so với con phà ngày thường mọi người vẫn đi. Nhiều học sinh đã bị muộn giờ đến trường, một số em phải nghỉ học.

Nhà chờ tại phà Thái Phú 2

Ảnh Trung Du

Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Hồng Phong và một số xã lân cận của H.Vũ Thư, hiện có khoảng hơn 40 em học sinh hiện học tập tại các Trường THCS Nguyễn Hiền, Trường THPT Lý Tự Trọng có trụ sở tại xã Nam Thanh; Trường THPT Quang Trung có trụ sở tại xã Nam Hồng, đều thuộc H.Nam Trực (Nam Định).
Ngoài ra, có khoảng hơn 30 công nhân là người ở xã Hồng Phong, H.Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) nhưng hiện làm việc tại các công ty đóng trên địa bàn H.Nam Trực (tỉnh Nam Định). Những đối tượng này là những người thường xuyên, hàng ngày phải đi lại liên tục qua bến phà Thái Phú 2, đã bị ảnh hưởng bởi sự cố phà dừng hoạt động vào sáng nay.

Cả con phà của ông Điến (chủ cũ) và phà của ông Trần Mạnh Hùng (chủ mới) đều đang neo đậu, nằm đợi mà không thể đưa khách sang sông

Ảnh Trung Du

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân của sự việc nói trên là do hiện đang có tranh chấp chưa được giải quyết thoả đáng giữa chủ khai thác, vận hành cũ và người trúng đấu giá quyền khai thác, vận hành mới đối với bến phà Thái Phú 2.
Theo đó, từ năm 1990, ông Trần Văn Điến (62 tuổi, ở thôn Tương Đông, xã Hồng Phong, H.Vũ Thư, Thái Bình) đã ký hợp đồng thuê đất với UBND xã Hồng Phong để kinh doanh bến đò Thái Phú 2 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai xã Hồng Phong, H.Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) với xã Nam Thanh, H. Nam Trực (tỉnh Nam Định).
Năm 2013, ông Trần Văn Điến tự bỏ kinh phí 1,4 tỷ đồng trên cơ sở đã trình và được UBND xã Hồng Phong phê duyệt để nâng cấp , cải tạo, xây mới một số hạng mục tại bến phà Thái Phú 2 để chuyên chở người và phương tiện ô tô, xe cơ giới.
Đến hôm qua, 31.3, hợp đồng thuê đất ký giữa ông Trần Văn Điến và UBND xã Hồng Phong hết hạn. Trước đó, vào ngày 14.1, UBND xã Hồng Phong đã tiến hành tổ chức phiên đấu giá thuê đất tại khu bến đò Thái Phú 2, người trúng đấu giá mới là ông Trần Mạnh Hùng.
Chiều 1.4, có mặt tại bến phà Thái Phú 2, PV Thanh Niên ghi nhận việc vận tải người, phương tiện qua đây vẫn chưa được thiết lập trở lại. Trong khi đó, cả con phà của ông Điến (chủ cũ) và phà của ông Trần Mạnh Hùng (chủ mới) đều đang neo đậu gần đó. Một số hành khách đến bến phà tỏ ra khá bất ngờ, khó chịu bởi nghịch lý này.

Một hành khách tỏ ra khó chịu vì phà không hoạt động

Ảnh Trung Du

Cơ quan thanh tra vào cuộc
Theo đơn thư tố cáo của ông Điến gửi các cơ quan chức năng tại tỉnh Thái Bình, trong quá trình tổ chức cuộc đấu giá nói trên, UBND xã Hồng Phong đã không tính toán đến phần giá trị đầu tư còn lại (tài sản trên đất, khoảng 1,4 tỷ đồng) của ông khiến quyền lợi của gia đình ông bị xâm phạm nghiêm trọng.
Mặt khác, giấy phép hoạt động bến khách ngang sông tại bến phà Phú Thái 2 do Sở GTVT Thái Bình cấp cho ông Trần Văn Điến đến ngày 31.12.2021 mới hết hạn. Do vậy, trong thời gian này cơ quan chức năng sẽ tạm dừng việc tiếp nhận cấp phép hồ sơ mới tại bến đò này.
Ông Trần Văn Điến cho biết: “Do giấy phép hoạt động phà của tôi còn hạn đến cuối năm nay, trong khi người vừa trúng đấu giá lại chưa được cấp phép nên UBND xã Hồng Phong vẫn để tôi tiếp tục phục vụ bà con nhân dân. Nhưng đến khoảng 6 giờ sáng nay, người vừa trúng đấu giá đã đưa phà của họ ra chắn lối, cấm không cho phà của tôi tiếp tục hoạt động”.

Chiều 1.4, tại trụ sở UBND xã Hồng Phong, Thanh tra H.Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) công bố quyết định thanh tra vụ việc

Ảnh Trung Du

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND H.Vũ Thư (tỉnh Thái Bình), cho biết đã nắm được nội dung vụ việc.
“Chiều nay thì đoàn công tác do Thanh tra huyện chủ trì đã công bố quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật đối với quá trình đấu giá quyền thuê đất để khai thác, vận hành bến phà Thái Phú 2 tại UBND xã Hồng Phong. Kết quả như thế nào chúng tôi sẽ thông tin sau”, ông Kỳ nói.
Còn ông Trịnh Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, xác nhận: “Chiều nay chúng tôi đang bận làm việc với đoàn cán bộ huyện xuống xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.