Cuộc sống của người lao động nghèo tại khu 'ổ chuột' trong cái rét đầu đông

11/12/2018 10:22 GMT+7

Hàng nghìn người lao động tại khu "ổ chuột" dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội dù đã quen với cái lạnh, gió sông Hồng, phòng ẩm thấp nhưng lúc nào cũng ấm lòng vì tình cảm của những người dân quê nghèo.

Khu "ổ chuột' nằm ở ven sông Hồng, chạy dài khoảng 2 km từ chân cầu Long Biên về hướng cầu Thăng Long. Tại đây có hàng trăm phòng trọ xập xệ, tạm bợ cho hàng ngàn người lao động nghèo thuê.
Trưa 9.12, chúng tôi có mặt tại khu trọ nghèo này, phần lớn các phòng đều đóng cửa, lác đác 1 số chị hàng rong soạn hàng cho phiên chợ chiều. Đến khoảng 15 giờ chiều, cả khu trọ lại rộn ràng người đi kẻ lại chuẩn bị mang hàng đi bán.
Lối vào một khu trọ lụp xụp được rải gạch vỡ từ các công trình xây dựng Ảnh Trần Cường
Ông Nguyễn Văn Thiết (75 tuổi), chủ một dãy trọ lâu năm tại đây, cho hay từ khi ông lập gia đình, khu trọ đã bắt đầu được hình thành. Sau đó, khi chợ đầu mối Long Biên mở ra, người dân từ khắp nơi đổ về đây làm ăn, khu trọ bắt đầu được mở rộng thêm, hàng trăm phòng trọ được xây dựng tạm bợ cho người lao động nghèo thuê. Giá hiện tại từ 600.000 đến 1 triệu đồng/phòng.
"Phần lớn người thuê ở đây đều là lao động nghèo, các bà hàng xén, hàng rong, anh xe ôm, đồng nát,... người ở lâu cũng hơn 20 năm nay rồi, người ít cũng trên dưới chục năm nay, bởi vậy họ thân thiết, giúp đỡ nhau như người trong gia đình", ông Thiết nói.
Khu "ổ chuột" co mình trong cái rét đầu đông
Tìm đến một dãy trọ giá rẻ nhất, một căn phòng vỏn vẹn 4 m2 nhưng có đến 4-5 người cùng ở chung, đồ đạc và hàng hóa chiếm phần lớn diện tích sinh hoạt, chỉ còn kê được chiếc giường và một khoảng nhỏ là nơi mọi người ngồi ăn vội trước giờ đi chợ. Mặc dù ngồi trong phòng, tiếng gió rít qua các lỗ hở vẫn réo lên từng đợt, chiếc cửa gỗ tạm bợ đôi lúc bị gió thổi bung, phả vào mặt cái rét đầu đông, cảm nhận rõ qua từng thớ thịt.
Căn phòng dựng bằng fibro xi măng của bà Mùi, đêm về ngủ 4 người chung 2 tấm chăn mỏng run rẩy Ảnh Trần Cường
Bà Nguyễn Thị Mùi (54 tuổi, quê tại huyện Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ, người dân ở đây phần lớn là người lao động  nghèo, nên mùa đông ở đây rất khổ cực. Những người lớn tuổi như bà Mùi hầu hết chỉ có được 1 chiếc áo ấm để mặc mỗi lúc đi bán hàng tại chợ. Mùa đông tại đây rét hơn các khu vực khác rất nhiều, bởi gió sông Hồng ngày nào cũng thổi vào lạnh buốt.
"Bán hàng về là mọi người đi ngủ luôn đến trưa hôm sau mới dậy, dậy xong là xuống bếp rang bỏng, hướng dương nên cũng không phải mặc áo ấm. Nhà cũng chật nên đồ đạc mọi người cũng ít, nghèo mà, tiền đâu mà mua sắm chú. Tôi có 2 chiếc áo nỉ và chiếc áo khoác mua từ năm ngoái gần 200.000 đồng mà mặc ấm và bền lắm. Vào mùa, hôm nào rét quá, mặc 3-4 cái áo mà vẫn run cầm cập thì những người già như tôi trong khu hầu như nghỉ hết ở phòng, không dám đi bán hàng ", bà Mùi chia sẻ.
Ông Đoàn co ro trong chiếc áo khoác đã rách, ngán ngẩm nhìn trời mưa Ảnh Trần Cường
Ông Nguyễn Mạnh Đoàn  (47 tuổi, quê Nam Định, bám trụ tại đây đã hơn 12 năm) cho biết khổ sở nhất là những lúc đi tắm, không có nước nóng, hầu hết mọi người chỉ đun 1 ấm nước rồi pha ra dội, kỳ cọ qua loa, nhiều người đi làm về mệt lăn ra ngủ luôn, đến hôm sau chỉ kịp dậy ăn và chuẩn bị hàng hóa, cũng cả tuần không tắm.
"Chỗ tắm ở đây phần lớn được quây bằng tấm fibro xi măng, hoặc xây gạch rồi lợp tạm bợ, cửa có chỗ dùng ván gỗ ghép lại, có chỗ chỉ dùng tấm bạt để che, lúc tắm gió lùa vào run cầm cập", ông Quý chia sẻ.
Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được tại khu "ổ chuột" chân cầu Long Biên trong đợt rét đầu mùa:
Khu "ổ chuột" nằm ngay dưới chân cầu Long Biên, chạy dài khoảng 2 km về hướng cầu Thăng Long Ảnh Trần Cường
Trong cái lạnh đầu mùa, gió sông Hồng thổi vào kèm mưa khiến nơi đây lạnh hơn rất nhiều các khu vực khác tại Hà Nội Ảnh Trần Cường
Phòng ở đây phần lớn được lợp bằng những tấm fibro xi măng tạm bợ Ảnh Trần Cường
Và được khoác lên những tấm bạt, chăn cũ... mà mọi người lượm lặt được, để che chắn gió rét lùa vào phòng Ảnh Trần Cường
Việc tắm giặt, vệ sinh ở đây cũng khốn khổ hơn khi mùa đông về. Những khu vệ sinh được dựng lên đơn sơ, nhiều chỗ hở gió lùa vào lạnh buốt khi đông về Ảnh Trần Cường
Bà Xuyến (67 tuổi, quê tại Phủ Lý, Hà Nam), chồng mất đã lâu, có 1 người con gái duy nhất đã gả chồng về Vĩnh Phúc. Không muốn phiền con, bà Xuyến cố bán trụ tại khu trọ này mưu sinh. Trong ảnh, bà Xuyến đợi đến lượt vệ sinh cá nhân trước nhà tắm Ảnh Trần Cường
Hai đứa trẻ ở xóm trọ chơi đùa trên đống gạch vỡ mà các công trình xây dựng tập kết về đây Ảnh Trần Cường
Tranh thủ lúc trời mưa, rảnh việc, một nhóm chị em bán hàng rong, thu mua phế liệu tập múa phục vụ cho đêm giáng sinh Ảnh Trần Cường
Chuẩn bị hàng cho phiên chợ thường nhật Ảnh Trần Cường
Bữa cơm vội của bà Mùi trước giờ đi bán hàng Ảnh Trần Cường
Những gánh hàng rong từ đây tỏa đi khắp nẻo đường Hà Nội Ảnh Trần Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.